Đa dạng trái cây đặc sản Việt hội tụ tại thị trường TP.HCM

Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh từ cuối tháng Năm vừa qua đến nay, nguồn cung trái cây từ khắp vùng, miền cả nước được vận chuyển tấp nập về địa bàn thành phố.
Sầu riêng Ri 6. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)
Sầu riêng Ri 6. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh từ cuối tháng Năm vừa qua đến nay, nguồn cung trái cây từ khắp vùng, miền cả nước được vận chuyển tấp nập về địa bàn thành phố.

Nguồn cung trên thị trường dồi dào, đa dạng chủng loại… nên hàng hóa không những có giá thành ổn định mà chất lượng cũng đảm bảo tính cạnh tranh.

Nguồn cung dồi dào

Chị Nhã Linh, cư ngụ tại quận Phú Nhuận, cho biết tại mạng lưới chợ truyền thống bán buôn rất nhiều sản phẩm đặc sản khắp mọi miền đất nước. Do đó, người tiêu dùng thành phố có thể lựa chọn những sản phẩm thơm ngon như sầu riêng 6 Ri, vải Thiều, măng cụt Lái Thiêu…

Còn anh Hoàng Huy, nhân viên văn phòng quận 4, cho hay hiện tại người dân có thể mua nhiều loại trái cây đặc sản ở tại kênh bán lẻ truyền thống, chứ không nhất thiết vào chuỗi cửa hàng đặc sản. Đặc biệt, thị trường thành phố đang có nhiều mặt hàng trái cây nội địa đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm như thanh long, ổi, bưởi da xanh, quýt đường…

Với nguồn cung dồi dào, đa dạng chủng loại, nên các mặt hàng trái cây kinh doanh tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh khá cạnh tranh về giá.

Theo tiểu thương chợ Bến Thành, Bà Chiểu, Hòa Hưng, Phạm Văn Hai… giá cả ngành hàng trái cây khá ổn định trong thời gian gần đây. Thậm chí, một số mặt hàng trái cây còn có xu hướng giảm do đang vào mùa thu hoạch nên só lượng cung ứng ra thị trường rất lớn.

Bà Minh Lan, tiểu thương chợ Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, dẫn chứng cụ thể mặt hàng trái vải vào thời điểm này có giá bán dao động ở mức từ 75.000-85.000 đồng/kg; trong đó, loại trái vải đông lạnh (còn gọi là hàng lạnh), không bảo quản được thời gian dài và dễ bị xuống màu có giá rẻ hơn trái vải tươi không đông lạnh (hàng nóng) bảo quản được thời gian dài và màu tươi lâu có giá cao hơn từ 10.000-20.000 đồng/kg.

[Vải thiều Lục Ngạn chính thức vào hệ thống phân phối miền Nam]

Hay mặt hàng măng cụt có nguồn gốc xuất xứ từ các tỉnh, thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có giá thành rẻ hơn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương. Bởi măng cụt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thường vào mùa thu hoạch trước và nguồn cung có sản lượng lớn, còn măng cụt Lái Thiêu thường mùa thu hoạch sẽ bắt đầu từ dịp mùng 5/5 Âm lịch.

Ông Hà Tuấn, chủ cửa hàng trái cây đặc sản Việt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, nhận định, trong thời gian qua, tình hình thời tiết diễn biến thất thường, nhất là nắng nóng, nên mặt hàng trái cây và nước ép trái cây có sức mua tăng 35-40% so với thời điểm bình thường; trong đó, người tiêu dùng thành phố có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm trong nước như ổi, dưa hấu, bưởi, cam, chanh dây…

Giảm giá lên đến 30%

Góp phần sôi động cho thị trường trái cây, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị… trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 30%. Song song đó, một số nhà bán lẻ còn tổ chức Tuần lễ trái cây, Lễ hội trái cây… để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng thưởng thức những sản phẩm trái cây đặc sản nội địa.

Tại Lễ hội Trái cây Nam Bộ 2019 đang diễn ra ở Du lịch Văn hóa Suối Tiên, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, một số mặt hàng đặc sản như mận Plum có giá bán chỉ 19.000 đồng/kg, chôm chôm giống Rambutan 17.000 đồng/kg, sầu riêng 6 Ri 75.000 đồng/kg…

Còn hưởng ứng Lễ hội năm nay, khách lưu trú tại các khách sạn 4 và 5 sao trên địa bàn thành phố sẽ được mời thưởng thức trái cây tươi hoặc nước trái cây khi làm thủ tục nhận phòng.

Song song với việc xúc tiến tiêu thụ 500 tấn vải thiều Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức “Lễ hội trái cây Việt” trong hai tháng Sáu này và tháng Bảy tới tại hơn 700 điểm bán, gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers, HTVCo.op… Đặc biệt, để quảng bá sản phẩm trái cây nội địa, Saigon Co.op tổ chức hoạt động trưng bày, giảm giá, ăn thử…

Đa dạng trái cây đặc sản Việt hội tụ tại thị trường TP.HCM ảnh 1Trái vải thiều tươi được bày bán ở Saigon Co.op. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Cùng với đó, thông qua mạng lưới hợp tác xã, Saigon Co.op sẽ xúc tiến việc xuất khẩu đưa những mặt hàng trái cây Việt có tiềm năng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là tại Singapore.

Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được Saigon Co.op đặt lên hàng đầu, chính vì vậy 100% sản phẩm trái vải đợt này đều đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, hoặc có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Saigon Co.op đã và đang tham gia nhiều chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trái cây Việt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Mặt khác, Saigon Co.op cũng là một trong những nhà bán lẻ chủ động kết nối các vùng nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm với đa dạng mô hình nông nghiệp giúp nông dân ổn định đầu ra. Từ đó, nhà bán lẻ khẳng định vai trò trong liên kết chuỗi sản xuất-phân phối-tiêu thụ, từng bước hạn chế tình trạng “giải cứu” nông sản, tạo điều kiện cho người nông dân yên tâm sản xuất sản phẩm chất lượng, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng trên cả nước.

Tương tự, các trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng có rất nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu những mặt hàng trái cây sản xuất trong nước như bố trí khu trưng bày các đặc sản trái cây Việt Nam tại vị trí trung tâm để thu hút du khách và người tiêu dùng, lồng ghép nội dung hướng dẫn cách chọn trái cây ngon và an toàn; tổ chức biểu diễn, hướng dẫn cách tỉa rau củ quả, cách chế biến các món ăn, thức uống có nguyên liệu từ trái cây và mời dùng thử sản phẩm.

Đánh giá về thị trường, nhiều nhà bán lẻ dự báo sức tiêu thụ mặt hàng trái cây trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh thời tiết nắng nóng và nguồn cung hàng hóa dồi dào.

Ngoài ra, những chương trình giảm giá, khuyến mãi của nhiều nhà bán lẻ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hướng đến lối sống xanh, ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh-sạch có lợi cho sức khỏe./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục