Đó là nhận định của ông Daniel Poon, chuyên gia kinh tế hàng đầu thuộc Hộiđồng Phát triển Thương mại Hong Kong (HKTDC).
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hong Kong ngày 29/12, ông Poon nói rằng mặcdù Chính phủ Trung Quốc vẫn đang thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt và nhữngđiều chỉnh liên quan đến thị trường tài sản, cũng như những quy định về kinh tế,song chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục tiếp tục gia tăng, cùng với việctăng lương và sáng kiến kích thích chi tiêu. Điều này rất có lợi cho các doanhnghiệp Hong Kong, nhất là các nhà cung cấp hàng tiêu dùng và hàng xa xỉ cho thịtrường đại lục.
Trong bối cảnh tiêu dùng tích cực, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc đại lụctrong 11 tháng đầu năm 2011 đã tăng 17% so với cùng kỳ năm 2010, và mức tăng nàylà 17,3% chỉ riêng trong tháng 11/2011. Trong tháng cuối năm nay, mặc dù Giángsinh không phải là ngày lễ truyền thống tại Trung Quốc đại lục, song hoạt độngmua sắm cũng được đẩy mạnh hơn tại các thành phố.
Nhìn chung, hoạt động mua sắm nhân dịp Giáng sinh 2011 tồi tệ hơn dự kiến ởcác thị trường hàng đầu thế giới, song lại tốt hơn mọi năm ở các thị trường đangnổi. Doanh số bán lẻ dịp Giáng sinh là chỉ số quan trọng đo tâm lý tiêu dùng,cũng như hoạt động bán lẻ trong năm 2012./.