Trung Quốc đại lục, nơi chính quyền trung ương đang chủ trương thúc đẩy tiêu dùng và phát triển nông thôn, sẽ tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp Hong Kong vốn quen xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường nước ngoài.
Đó là nhận định của ông Daniel Poon, chuyên gia kinh tế hàng đầu thuộc Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (HKTDC).
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hong Kong ngày 29/12, ông Poon nói rằng mặc dù Chính phủ Trung Quốc vẫn đang thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt và những điều chỉnh liên quan đến thị trường tài sản, cũng như những quy định về kinh tế, song chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục tiếp tục gia tăng, cùng với việc tăng lương và sáng kiến kích thích chi tiêu. Điều này rất có lợi cho các doanh nghiệp Hong Kong, nhất là các nhà cung cấp hàng tiêu dùng và hàng xa xỉ cho thị trường đại lục.
Trong bối cảnh tiêu dùng tích cực, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc đại lục trong 11 tháng đầu năm 2011 đã tăng 17% so với cùng kỳ năm 2010, và mức tăng này là 17,3% chỉ riêng trong tháng 11/2011. Trong tháng cuối năm nay, mặc dù Giáng sinh không phải là ngày lễ truyền thống tại Trung Quốc đại lục, song hoạt động mua sắm cũng được đẩy mạnh hơn tại các thành phố.
Nhìn chung, hoạt động mua sắm nhân dịp Giáng sinh 2011 tồi tệ hơn dự kiến ở các thị trường hàng đầu thế giới, song lại tốt hơn mọi năm ở các thị trường đang nổi. Doanh số bán lẻ dịp Giáng sinh là chỉ số quan trọng đo tâm lý tiêu dùng, cũng như hoạt động bán lẻ trong năm 2012./.
Đó là nhận định của ông Daniel Poon, chuyên gia kinh tế hàng đầu thuộc Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (HKTDC).
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hong Kong ngày 29/12, ông Poon nói rằng mặc dù Chính phủ Trung Quốc vẫn đang thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt và những điều chỉnh liên quan đến thị trường tài sản, cũng như những quy định về kinh tế, song chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục tiếp tục gia tăng, cùng với việc tăng lương và sáng kiến kích thích chi tiêu. Điều này rất có lợi cho các doanh nghiệp Hong Kong, nhất là các nhà cung cấp hàng tiêu dùng và hàng xa xỉ cho thị trường đại lục.
Trong bối cảnh tiêu dùng tích cực, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc đại lục trong 11 tháng đầu năm 2011 đã tăng 17% so với cùng kỳ năm 2010, và mức tăng này là 17,3% chỉ riêng trong tháng 11/2011. Trong tháng cuối năm nay, mặc dù Giáng sinh không phải là ngày lễ truyền thống tại Trung Quốc đại lục, song hoạt động mua sắm cũng được đẩy mạnh hơn tại các thành phố.
Nhìn chung, hoạt động mua sắm nhân dịp Giáng sinh 2011 tồi tệ hơn dự kiến ở các thị trường hàng đầu thế giới, song lại tốt hơn mọi năm ở các thị trường đang nổi. Doanh số bán lẻ dịp Giáng sinh là chỉ số quan trọng đo tâm lý tiêu dùng, cũng như hoạt động bán lẻ trong năm 2012./.
Trang Nhung (TTXVN/Vietnam+)