Đảm bảo các chế độ bảo hiểm trong thời gian thực hiện cách ly xã hội

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Cơ quan bảo hiểm xã hội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo giải quyết tốt nhất các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong thời gian thực hiện việc cách ly xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo cơ quan bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp nhằm đảo bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính

Trong lúc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai các biện pháp như cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ ưu tiên triển khai.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các cơ quan bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Đối với việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận một cửa của cơ quan bảo hiểm xã hội kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4: Bố trí công chức, viên chức trực giải quyết công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Các thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Đối với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thống nhất với tổ chức bưu điện về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phù hợp. Các thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân cấp huyện thì sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Uỷ ban Nhân dân địa phương.

Sau ngày 15/4, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành bảo hiểm xã hội, đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về áp dụng các giải pháp phòng chống dịch COVID-19.

Cam kết để gia hạn thẻ bảo hiểm y tế

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia và hưởng chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn số 1071/BHXH-BT về việc cấp, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian thực hiện cách ly xã hội.

[Sẽ chi trả kinh phí mua thuốc sát trùng cho học sinh và người lao động]

Kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế trước khi phát cho người dân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố thông báo đến các đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế về cách thực hiện tiếp nhận hồ sơ và thu tiền đóng bảo hiểm y tế đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế.

Trong trường hợp người dân, người tham gia bảo hiểm y tế chưa nộp tiền ngay cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì thực hiện gửi tin nhắn cam kết với cơ quan bảo hiểm xã hội đã thu tiền đối với các trường hợp này để cơ quan bảo hiểm xã hội cấp mới hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế.

Sau ngày 15/4, thời điểm hết thời hạn thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, người dân, người tham gia bảo hiểm y tế phải nộp ngay số tiền đã thu nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố phải bố trí cán bộ thường trực để thực hiện việc cấp, đổi, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; trực tiếp thu tiền trong trường hợp người dân đến nộp tiền để gia hạn thẻ bảo hiểm y tế do đại lý không thể thực hiện việc thu tiền vì lý do bất khả kháng.

Đặc biệt, trong quá trình tiếp xúc với người dân phải thực hiện đúng các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho bản thân và cộng đồng./.

Song song với việc thực hiện giao dịch điện tử, hiện nay Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân thông qua các hệ thống giao dịch trực tuyến như: Trung tâm Dịch vụ khách hàng tại số hotline 19009068 (với khoảng 2.000-4.000 cuộc gọi mỗi ngày); cổng thông tin điện tử; trang Fanpape trên mạng xã hội Facebook của ngành có ứng dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (chatbot); hệ thống tin nhắn tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục