Đề nghị lập Tổ giám định vụ đổ dầm cầu vượt dự án La Sơn-Túy Loan

Ngày 25/8 đã xảy ra sự cố công trình rơi 3 dầm nhịp giữa mố M1 và trụ T1, cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan.
Thi công cầu vượt trên tuyến La Sơn-Túy Loan đoạn qua huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế). (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Liên quan đến sự cố công trình rơi 3 dầm nhịp giữa mố M1 và trụ T1, cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan vừa xảy ra, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Cục đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và đã đề xuất thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố trên.

Theo ông Phan Quang Hiển, Tổ giám định nguyên nhân sẽ bao gồm đại diện các cơ quan chức năng, nhà khoa học để xác định nguyên nhân chính thức xảy ra việc đổ dầm này.

Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, sự cố trên không gây ảnh hưởng đến chất lượng các hạng mục có liên quan (cụ thể là mố cầu và trụ cầu).

Về hướng xử lý thiệt hại do sự cố trên gây ra, ông Phan Quang Hiển cho hay, do toàn bộ công trình đã được mua bảo hiểm, nhà đầu tư (Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư BT Cam Lộ-Túy Loan) và cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) đã mời cơ quan bảo hiểm vào đánh giá toàn bộ thiệt hại, sau khi có kết luận của Tổ giám định nguyên nhân sự cố, đơn vị bảo hiểm sẽ tiến hành bảo hiểm rủi ro...

Về diễn biến cụ thể sự cố trên, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, khoảng 12 giờ ngày 24/8 vừa qua, nhà thầu đã thực hiện xong công tác lao dầm tại công trình cầu vượt đi qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan. Toàn bộ số dầm đã được đặt cố định vào vị trí gối cầu đúng theo thiết kế.

“Tuy nhiên, vào lúc 16 giờ ngày 25/8, khi nhà thầu đang thực hiện việc di chuyển và tháo dỡ giàn lao thì bất ngờ xảy ra sự cố. Cụ thể, do thao tác của nhà thầu, trong khi công nhân đang tiến hành lắp đặt kê chân giàn lao thì bất ngờ mất ổn định và nghiêng giàn lao, mũi dẫn bị nghiêng tỳ vào dầm dẫn tới dầm số 1,2,3 bị nghiêng và hỏng,” ông Nguyễn Vũ Quý trình bày.

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Quý nhận định, nguyên nhân gây ra sự cố nêu trên không phải do chất lượng thi công dầm mà do hệ thống kê chân giàn lao không đảm bảo ổn định khi gặp trời mưa to kéo dài làm nền đất vị trí bản kê sau mố M1 bị ngậm nước, dẫn đến tấm bản kê chân giàn lao (chân số 1) bị nghiêng làm cho giàn lao bị nghiêng về bên trái tuyến.

Về biện pháp khắc phục, ông Quý cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng các bên: Nhà đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu cùng kiểm tra đánh giá, rà soát các thủ tục và yêu cầu các bên liên quan kịp thời có báo cáo sự cố theo quy định.

Đặc biệt, Ban đã có văn bản chấn chỉnh thi công, yêu cầu các bên liên quan rà soát toàn diện dự án, cả về biện pháp lao dầm cũng như các công tác khác để nghiêm túc thực hiện.

Dự án La Sơn-Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc. Giai đoạn trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm hai làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 60-80 km/h với tổng chiều dài 77,06 km.

Riêng đoạn Hòa Liên-Túy Loan (dài khoảng 11,81 km) tận dụng đường hiện tại chưa đầu tư.

Điểm đầu dự án ở Km0 giao với ĐT14B thuộc thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), điểm cuối tại Km 79+800 trùng với điểm đầu của dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc thị trấn Túy Loan (thành phố Đà Nẵng)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục