Đề xuất hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư nhiều cầu, hầm lớn trên Quốc lộ 1

Bộ Giao thông Vận tải xác định sẽ tập trung vào các dự án giao thông trọng điểm, liên kết vùng, có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Đề xuất hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư nhiều cầu, hầm lớn trên Quốc lộ 1 ảnh 1Đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính đề xuất dự án mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1A sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF).

Theo đó, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới một số công trình trên Quốc lộ 1A gồm cầu Xương Giang bắc qua sông Thương (tỉnh Bắc Giang), cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu (tỉnh Bắc Ninh), cầu Gianh bắc qua sông Gianh (tỉnh Quảng Bình), cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ (tỉnh Quảng Bình), hầm Đèo Ngang kết nối Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.223 tỷ đồng, tương đương hơn 96 triệu USD. Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn vay ODA của EDCF khoảng 1.839 tỷ đồng (hơn 79 triệu USD) và vốn đối ứng trong nước 384 tỷ đồng (hơn 16 triệu USD).

Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 là đơn vị lập đề xuất dự án, thời gian thực hiện dự án khoảng 4 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ 2022-2026).

[Vì sao đầu tư hạ tầng giao thông chưa hài hòa giữa các vùng miền?]

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh và kỳ vọng vào việc đầu tư dự án này sẽ nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch giao thông vận tải đối với Quốc lộ 1A, đảm bảo quy mô 4 làn xe cơ giới, nâng cao khả năng kết nối và năng lực khai thác của Quốc lộ 1A; giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực.

Được biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bao gồm các dự án dự kiến sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trong thời gian tới./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục