“Doanh nghiệp bán hàng online nên chấm dứt khuyến mãi ảo"

Đó là những chia sẻ từ ông Trần Hải Linh – Tổng Giám đốc Sendo.vn tại hội thảo “Tăng tốc bán hàng online - Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” diễn ra tại Hà Nội chiều 11/6 vừa qua.
“Doanh nghiệp bán hàng online nên chấm dứt khuyến mãi ảo" ảnh 1Ông Trần Hải Linh chia sẻ các vấn đề doanh nghiệp gặp phải khi tham gia mô hình thương mại điện tử. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại hội thảo “Tăng tốc bán hàng online - Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và Bizweb tổ chức vào chiều ngày 11/6 tại Hà Nội, ông Trần Hải Linh – Tổng Giám đốc sàn thương mại điện tử Sendo.vn đã có những chia sẻ đến hàng loạt các vấn đề doanh nghiệp gặp phải khi tham gia mô hình thương mại điện tử.

Vấn đề tối kỵ

Ông Linh đã có những lời khuyên thẳng thắn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh nghiệm quảng bá sản phẩm, làm khuyến mãi một cách hiệu quả.

Ông Linh cho biết: “Hình ảnh sản phẩm trên website. Nếu ảnh xấu, phản cảm, nhìn vào khách hàng sẽ dễ bỏ đi ngay” và ông cũng đưa ra lời khuyên rằng ảnh sản phẩm phải được chụp ở nhiều góc độ để thể hiện đầy đủ sản phẩm, nên sử dụng nền trắng (ít nhất có 3 ảnh đại diện sản phẩm là hình vuông, kích thước 720x720px và tối thiểu phải có 1 ảnh là sản phẩm thật để tạo sự tin tưởng cho khách hàng).

Về mô tả sản phẩm, ông Linh lưu ý tên sản phẩm càng chi tiết, càng nhiều thông tin càng tốt. Cần mô tả từ 200 - 400 từ, có trên 5 sản phẩm liên quan, đồng thời gắn liên kết tới các sản phẩm khác mà doanh nghiệp kinh doanh (ví dụ bán điện thoại nhưng có liên kết đến pin sạc, ốp lưng…).

Trong xử lý đơn hàng, vấn đề tối kỵ đối với kinh doanh online là để sản phẩm ở tình trạng còn hàng nhưng khi khách hàng đặt thực tế lại hết, gây thất vọng, mất uy tín.

Các doanh nghiệp cũng cần bố trí nhân lực gọi điện tư vấn khách hàng trước khi xác nhận đơn hàng một cách nhanh chóng, trả lời đầy đủ các thắc mắc của khách hàng. Sản phẩm gửi đến khách hàng phải đóng gói vuông vức, sử dụng bao bì đẹp thay vì quấn vội trong các túi nilon.

Ngoài những vấn đề trên, ông Trần Hải Linh nhấn mạnh đến một vấn đề hiện nay nhiều doanh nghiệp đang mắc phải, đó là làm khuyến mãi ảo, nâng giá sản phẩm lên cao so với mặt bằng chung rồi giảm tới 30 - 40%. Theo ông Linh, các doanh nghiệp không nên dại dột làm khuyến mãi ảo để gây mất niềm tin đối với khách hàng.

“Người tiêu dùng bây giờ rất thông minh, để so sánh giá một sản phẩm, người ta có thể sang ngay gian hàng bên cạnh để kiểm tra, đối chiếu là biết ngay doanh nghiệp có khuyến mãi thật hay không. Doanh nghiệp hãy là những người kinh doanh chân chính, phải tung ra khuyến mãi THẬT, hấp dẫn thì mới giữ chân khách hàng.” ông Lê Hải Linh nhắn nhủ.

“Doanh nghiệp bán hàng online nên chấm dứt khuyến mãi ảo" ảnh 2Buổi hội thảo thu hút hàng trăm người quan tâm đến tham dự. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cũng trong buổi hội thảo, ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty Cổ phần Công nghệ DKT, đơn vị chủ quản nền tảng bán hàng online Bizweb nhận định: Với số lượng hơn 40 triệu người sử dụng internet, trong đó có hơn 30 triệu người dùng Facebook hiện nay, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử.

Số lượng người tiêu dùng trong nước online để tìm hiểu sản phẩm, mua sắm ngày càng gia tăng. Dẫn nguồn thống kê từ Google, Facebook, ông Trần Trọng Tuyến cho hay hiện có khoảng 70% khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm (như Google) để tìm hiểu sản phẩm, 39% đọc các bài tư vấn, đánh giá; 23% truy cập trực tiếp vào website. Cứ 10 người mua hàng tại Việt Nam thì có 8 người lên mạng ít nhất 1 lần/ngày.

Trước thực tế đó, để bắt kịp xu hướng phát triển, việc đẩy mạnh bán hàng đa kênh như qua website, mạng xã hội, sàn giao dịch, ứng dụng di động… trở nên cần thiết đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thay vì chỉ thực hiện qua các kênh bán hàng truyền thống như gửi email hàng loạt, quảng cáo trên vô tuyến, đặt bài quảng cáo, tổ chức sự kiện,…

Email marketing không hiệu quả?

Đẩy mạnh kinh doanh theo xu hướng đa kênh sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng lượng khách hàng online, xóa rào cản về địa lý, tăng trải nghiệm cho khách hàng, giảm chi phí và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Ông Trần Trọng Tuyến cũng đưa ra lưu ý, hiện nay việc gửi email marketing không còn hiệu quả nếu làm tràn lan, do đó các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ hành vi của khách hàng của mình để xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp. Việc xây dựng website nên để các đơn vị chuyên nghiệp thực hiện, xây dựng nội dung website để tạo cảm giác giống như ngoài cửa hàng.

“Doanh nghiệp bán hàng online nên chấm dứt khuyến mãi ảo" ảnh 3Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty Cổ phần Công nghệ DKT chia sẻ về tiềm năng của thương mại điện tử. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ông Tuyến cũng tiết lộ trong buổi hội thảo 6 bí quyết để tăng doanh thu đó là: Định vị thương hiệu; Không cầu toàn, xuất phát thật nhanh, điều chỉnh liên tục; Hãy để người khác lo công nghệ cho bạn; Làm nội dung website thật tốt; Tìm đọc các cẩm nang kinh doanh và hơn hết “Hãy chăm sóc và quản lý khách hàng thật tốt”, ông Tuyến nhấn mạnh./. 

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục