Lượng xuất xưởng tivi màn hình phẳng ở Nhật Bản trong năm 2011 đã giảm tới 21,3% so với năm 2010, xuống 19,82 triệu chiếc.
Đây là lần đầu tiên doanh số tivi sụt giảm kể từ năm 2001 khi các số liệu so sánh được tổng hợp.
Theo Hiệp hội các ngành công nhiệp điện tử và công nghệ thông tin Nhật Bản, lượng xuất xưởng giảm 7,3% đối với loại tivi 29 inch trở xuống, 13,3% đối với tivi từ 30-36 inch và 43,6% đối với các tivi từ 37 inch trở lên.
Chỉ tính riêng tháng 12, doanh số tivi màn hình phẳng giảm 58,7% xuống 1,6 triệu chiếc, đánh dấu sự giảm thứ năm liên tiếp tính theo tháng.
Năm 2010, doanh số bán tivi màn hình phẳng ở Nhật Bản đạt mức kỷ lục 25,19 triệu chiếc nhờ chương trình “mục tiêu sinh thái” của chính phủ Nhật Bản khuyến khích mua những đồ gia dụng tiết kiệm năng lượng. Chương trình này kéo dài đến ngày 31/3/2011.
Hiệp hội trên cho rằng doanh số tivi màn hình phẳng năm 2011 sụt giảm là do nhu cầu thay tivi mới giảm xuống sau khi nước này hoàn thành chương trình chuyển đổi từ phát sóng truyền hình analog trên toàn quốc sang phát sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất./.