Thị trường xe hơi Mỹ đang hồi phục, nhưng một cuộc khảo sát mới của hãng tư vấn tài chính AlixPartners cho thấy, ngành công nghiệp ôtô nước này có thể tăng trưởng chậm ít nhất đến hết năm 2016 trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao kéo dài và giới trẻ lái xe ít hơn.
Báo cáo công bố ngày 27/6 của hãng có trụ sở ở Southfield, bang Michigan dự báo, lượng xe hạng nhẹ bán ra ở Mỹ trong năm nay sẽ tăng 12% từ 12,8 triệu chiếc của năm 2011 lên 14,3 triệu chiếc và tăng 3,5% lên 14,8 triệu chiếc vào năm 2013.
Trong ba năm đến hết năm 2016, doanh số có thể tăng 7,4% lên 15,9 triệu chiếc. Con số này kém xa so với mức kỷ lục của thời kỳ tiền suy thoái là 17,4 triệu chiếc vào năm 2000.
Cũng theo AlixPartners, do tăng trưởng dân số mà số người lái ôtô ở Mỹ trong năm 2010 ít hơn 5 triệu so với dự kiến.
John Hoffecker, một giám đốc của AlixPartners LLP cho rằng, phần lớn của sự thiếu hụt này là do những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số đang già đi. Họ ít lái xe hơn so với những người cùng thế hệ vào một thập kỷ trước.
Hơn nữa, những người Mỹ trẻ dường như ít say mê xe cộ hơn so với những người đồng trang lứa 10 năm về trước.
Hãng này còn dự báo lượng ôtô bán ra ở Trung Quốc trong năm nay có thể tăng lên 19,2 triệu chiếc, ít hơn 1 triệu chiếc so với ước tính của AlixPartners trong năm ngoái.
Doanh số bán ôtô ở quốc gia đông dân nhất thế giới này có thể tăng lên 21,4 triệu trong năm 2013 và 23,5 triệu vào năm 2014./.
Báo cáo công bố ngày 27/6 của hãng có trụ sở ở Southfield, bang Michigan dự báo, lượng xe hạng nhẹ bán ra ở Mỹ trong năm nay sẽ tăng 12% từ 12,8 triệu chiếc của năm 2011 lên 14,3 triệu chiếc và tăng 3,5% lên 14,8 triệu chiếc vào năm 2013.
Trong ba năm đến hết năm 2016, doanh số có thể tăng 7,4% lên 15,9 triệu chiếc. Con số này kém xa so với mức kỷ lục của thời kỳ tiền suy thoái là 17,4 triệu chiếc vào năm 2000.
Cũng theo AlixPartners, do tăng trưởng dân số mà số người lái ôtô ở Mỹ trong năm 2010 ít hơn 5 triệu so với dự kiến.
John Hoffecker, một giám đốc của AlixPartners LLP cho rằng, phần lớn của sự thiếu hụt này là do những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số đang già đi. Họ ít lái xe hơn so với những người cùng thế hệ vào một thập kỷ trước.
Hơn nữa, những người Mỹ trẻ dường như ít say mê xe cộ hơn so với những người đồng trang lứa 10 năm về trước.
Hãng này còn dự báo lượng ôtô bán ra ở Trung Quốc trong năm nay có thể tăng lên 19,2 triệu chiếc, ít hơn 1 triệu chiếc so với ước tính của AlixPartners trong năm ngoái.
Doanh số bán ôtô ở quốc gia đông dân nhất thế giới này có thể tăng lên 21,4 triệu trong năm 2013 và 23,5 triệu vào năm 2014./.
Huy Lê (Vietnam+)