Tập đoàn Hàng không Vũ trụ châu Âu (EADS) - công ty mẹ của hãng chế tạo máy bay Airbus - vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2012, trong đó lợi nhuận ròng quý 4/2012 của EADS giảm 47% xuống 325 triệu euro (khoảng 425 triệu USD), do chi phí đầu tư và cơ cấu lại bộ phận sản xuất máy bay trực thăng và các thiết bị điện tử quốc phòng.
Tuy nhiên, doanh thu trong quý kể trên tăng 17% lên 19,22 tỷ euro, trong đó doanh thu từ hoạt động chế tạo máy bay chủ chốt của EADS là Airbus tăng gần 13 tỷ euro. Lợi nhuận ròng cả năm 2012 của tập đoàn khổng lồ này lại tăng 19% và đạt 1,23 tỷ euro, cao hơn so với mức 1,03 tỷ euro trong năm ngoái..
Mảng hoạt động kinh doanh chính của EADS là chế tạo máy bay Airbus, có lợi nhuận kinh doanh chưa trừ thuế trong quý 4/2012 tăng 36% lên 393 triệu euro. Trong đó, lợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất và kinh doanh máy bay quân sự chiếm 85 triệu euro.
Chủ tịch của Airbus Tom Enders lưu ý rằng tăng trưởng của tập đoàn này sẽ không giảm trong năm nay, mặc dù hoạt động chuyển giao mẫu máy bay A380 bị chậm trễ và doanh thu từ lĩnh vực quốc phòng vẫn dậm chân tại chỗ.
EADS hy vọng sẽ bán được thêm 700 chiếc máy bay thương mại trong năm nay. Doanh thu sẽ tăng vừa phải nhưng kết quả kinh doanh của tập đoàn này sẽ bị ảnh hưởng bởi doanh số bán máy bay khổng lồ A380 không ổn định, khi loại máy bay này bị phát hiện có vấn đề ở phần cánh.
EADS cũng đã lùi lại ngày chuyển giao máy bay quân sự A400M từ quý 1 sang quý 2 năm nay, do ngân sách quốc phòng của nhiều nước công nghiệp phát triển bị cắt giảm. Theo ông Enders, EADS hài lòng với thị phần hiện tại của mảng kinh doanh máy bay quân sự trong hoạt động kinh doanh của EADS.
EADS dự kiến lợi nhuận hoạt động kinh doanh trước thuế của tập đoàn năm 2013 sẽ đạt 3,5 tỷ euro, với điều kiện nền kinh tế thế giới và ngành hàng không tăng trưởng như dự kiến và không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay./.
Tuy nhiên, doanh thu trong quý kể trên tăng 17% lên 19,22 tỷ euro, trong đó doanh thu từ hoạt động chế tạo máy bay chủ chốt của EADS là Airbus tăng gần 13 tỷ euro. Lợi nhuận ròng cả năm 2012 của tập đoàn khổng lồ này lại tăng 19% và đạt 1,23 tỷ euro, cao hơn so với mức 1,03 tỷ euro trong năm ngoái..
Mảng hoạt động kinh doanh chính của EADS là chế tạo máy bay Airbus, có lợi nhuận kinh doanh chưa trừ thuế trong quý 4/2012 tăng 36% lên 393 triệu euro. Trong đó, lợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất và kinh doanh máy bay quân sự chiếm 85 triệu euro.
Chủ tịch của Airbus Tom Enders lưu ý rằng tăng trưởng của tập đoàn này sẽ không giảm trong năm nay, mặc dù hoạt động chuyển giao mẫu máy bay A380 bị chậm trễ và doanh thu từ lĩnh vực quốc phòng vẫn dậm chân tại chỗ.
EADS hy vọng sẽ bán được thêm 700 chiếc máy bay thương mại trong năm nay. Doanh thu sẽ tăng vừa phải nhưng kết quả kinh doanh của tập đoàn này sẽ bị ảnh hưởng bởi doanh số bán máy bay khổng lồ A380 không ổn định, khi loại máy bay này bị phát hiện có vấn đề ở phần cánh.
EADS cũng đã lùi lại ngày chuyển giao máy bay quân sự A400M từ quý 1 sang quý 2 năm nay, do ngân sách quốc phòng của nhiều nước công nghiệp phát triển bị cắt giảm. Theo ông Enders, EADS hài lòng với thị phần hiện tại của mảng kinh doanh máy bay quân sự trong hoạt động kinh doanh của EADS.
EADS dự kiến lợi nhuận hoạt động kinh doanh trước thuế của tập đoàn năm 2013 sẽ đạt 3,5 tỷ euro, với điều kiện nền kinh tế thế giới và ngành hàng không tăng trưởng như dự kiến và không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay./.
Nguyễn Linh (TTXVN)