HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Mới đây, Mobvista Inc. (có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông là: 1860.HK) đã công bố kết quả kinh doanh năm 2018 (kết thúc ngày 31 tháng 12 năm 2018), ngay sau khi thực hiện thành công việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại  Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào tháng 12 năm 2018. Theo đó, doanh thu năm 2018 của Mobvista đã đạt 435 triệu USD, tăng 38,9% so với năm 2017. Sự tăng trưởng này được cho là do chi tiêu toàn cầu tăng cho quảng cáo trên thiết bị di động và phản ánh khả năng của Mobvista để tận dụng xu hướng ở Trung Quốc và khu vực rộng lớn hơn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Vào cuối năm 2018, hơn 340 triệu người tiêu dùng đã tương tác với các ứng dụng di động  đã được phát triển với bộ phát triển phần mềm của Mobvista (“SDK”) để có thể khai thác thương mại từ các ứng dụng đó mỗi ngày. Quảng cáo di động được phân phối bởi Mobvista đã được hơn 1 tỷ người dùng thiết bị di động xem.

Trong ảnh từ trái sang: ông Jason Qian, Chủ tịch của Công ty Mobvista và ông Clement Cao, Giám đốc điều hành và ông Sean Song, Giám đốc phụ trách tài chính tại buổi công bốkết quả kinh doanh năm 2018 của Công ty trước các cổ đông và nhà đầu tư

Trong năm 2018, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao tài sản của Mobvista đạt 43,2 triệu USD, vượt mức kế hoạch đềra. 

Được biết, năm 2018, mảng programmatic advertising (tạm dịch là quảng cáo lập trình) đã đóng góp phần lớn nhất cho doanh thu của quảng cáo trên thiết bị di động của Mobvista trên phạm vi toàn cầu, khi đạt tới 227 triệu USD, tăng 98% so với năm 2017 và chiếm tỷ trọng tới 52,3% tổng doanh thu từ quảng cáo trên thiết bị di động.

Mintegral, nền tảng độc quyền của Mobvista cho quảng cáo di động có lập trình, đã đưa ra một kếhoạch để khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng tích hợp SDK Mintegral như một cách để mở rộng kênh tiếp thị hỗ trợ ứng dụng di động của họ và có quyền truy cập vào lưu lượng truy cập internet di động chất lượng cao.

Đối với thị trường Trung Quốc, các quy định nghiêm ngặt hơn về không gian mạng và cạnh tranh mạnh mẽ hơn có nghĩa là nhiều nhà phát triển ứng dụng có trụ sở tại Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội phát triển ở thị trường nước ngoài. Các công ty như TikTok đã tăng chi tiêu quảng cáo ở nước ngoài để có thêm khách hàng sử dụng và tăng thị phần. Có tới 63,8% doanh thu của Mobvista trong năm 2018 đến từ nhiều công ty Trung Quốc nhắm vào thị trường nước ngoài. Trong khi đó, chỉ có 44,9% doanh thu trong năm 2017 đến từ các công ty có trụ sở tại Trung Quốc tập trung vào thị trường nội địa. Cho dù các nhà phát hành trò chơi di động tiếp tục chiếm một phần đáng kể trong cơ sở khách hàng của Mobvista, song đóng góp lớn nhất trong năm 2018 lại đến từ các ứng dụng truyền thông xã hội, chiếm 38,6% doanh thu của công ty – nhiều hơn gấp đôi so với tỷ lệ trong năm 2017.

Mobvista tiếp tục đầu tư đáng kể vào công tác nghiên cứu và phát triển (R&D), với gần một nửa toàn bộ lực lượng lao động tập trung vào phát triển công nghệ. Ngoài việc tiếp tục phát triển nền tảng Mintegral, Mobvista đã đưa vào hoạt động MindAlpha, một nền tảng học máy được thiết kếđể quản lý và tổ chức các chiến dịch quảng cáo một cách thông minh vào cuối năm 2018. Nền tảng này có thể phân tích hàng chục tỷ tính năng thay đổi và hơn 100 tỷ điểm dữ liệu để đáp ứng yêu cầu của nhà quảng cáo về vị trí phương tiện tối ưu chỉ trong vài mili giây. Khách hàng của Mobvista đã có thể tận dụng MindAlpha, khi họ tiến hành các chiến dịch tiếp thị ứng dụng di động của mình.

Giang Tran