Việc cải thiện chất lượng môi trường không khí và xử lý rác thải không chỉ là nhiệm vụ cấp bách, mà còn là nhiệm vụ chiến lược, quyết định đến sự phát triển bền vững và chất lượng sống của Hà Nội.
Do không có nhu cầu sử dụng nên tại một số địa phương ở Thái Bình, người dân đốt rơm, rạ ngay tại ruộng gây khói, làm ảnh hưởng đến môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông tại một số tuyến đường.
Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các ngành, cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng đốt rơm rạ, đặc biệt tại các khu vực gần quốc lộ, tỉnh lộ, sân bay Nội Bài.
Hà Nội yêu cầu Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra hoạt động đốt rơm rạ, đặc biệt tại các khu vực gần quốc lộ, tỉnh lộ, sân bay Nội Bài...
Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết vẫn còn hiện tượng chiếu laser, thả đèn trời, bóng bay, thả diều,… vi phạm an toàn tĩnh không sân bay, nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.
những ngày gần đây, Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) tại thủ đô với 20 triệu dân đã vượt mức 350 trên thang đo 500, mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Có 4 điểm ở mức tím (rất có hại cho sức khỏe) gồm 3 điểm thuộc Hà Nội là các khu Mỹ Đình (Bắc Từ Liêm), Thành Công (Ba Đình), trụ sở Công an phường Hàng Mã (Hoàn Kiếm).
Nhiều đại biểu, chuyên gia đề xuất thời gian tới, Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc kiểm soát ô nhiễm không khí từ hoạt động giao thông vận tải.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc đốt chất thải, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch không đúng quy định.
Người dân sau khi thu hoạch lúa vụ Đông Xuân đã đốt rơm rạ, vệ sinh đồng ruộng, khiến ngọn lửa cháy lan đến trạm biến áp Hiếu Bắc 160 KVA, thôn Định Xá, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ.
Nhằm cải thiện chỉ số chất lượng không khí, Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, không để tái diễn việc sử dụng bếp than tổ ong, hạn chế đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải không đúng nơi quy định.
Nhiều chuyên gia cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí cao sẽ khiến người dân đối mặt thêm với nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp khác, khi mà dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát.
Theo Ban Kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ, chỉ số chất lượng không khí đo tại 36 trạm quan trắc ở New Delhi nằm trong khoảng từ 282 đến 446, tương đương mức "nghiêm trọng."
Trong 6 sân bay địa phương mà Cảng vụ Hàng không miền Bắc đang quản lý thì sân bay Nội Bài với đặc điểm có nhiều xã xung quanh sân bay còn canh tác lúa nên tình hình rất phức tạp.
Khói bụi từ việc đốt rơm rạ này không những gây ô nhiễm môi trường không khí, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống dân sinh của người dân.
Ở Việt Nam, cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, ô nhiễm không khí ở các đô thị có chiều hướng gia tăng, là thách thức lớn với cộng đồng nên cần phải tăng cường quản lý và kiểm soát nguồn khí thải.
Chỉ số chất lượng không khí PM2.5 của New Delhi vượt mức 400 trên thang điểm 500, mức ô nhiễm "nghiêm trọng," khiến những người khỏe mạnh có thể đổ bệnh và những người đang mắc bệnh càng bị nặng hơn.