MINNEAPOLIS / ALEXANDRIA, MỸ – EQS – Theo Dự báo Du lịch toàn cầu (Global Travel Forecast) thường niên lần thứ sáu vừa được CWT, một nền tảng quản lý du lịch của doanh nghiệp với doanh nghiệp dành cho nhân viên (Business-to-Business-for-Employees – B2B4E) và Hiệp hội Du lịch kinh doanh toàn cầu (Global Business Travel Association – GBTA) công bố, sau khi ghi nhận mức tăng mạnh trong năm 2019, giá cả trong lĩnh vực du lịch toàn cầu có khả năng sẽ giảm nhẹ vào năm 2020, với các chuyến bay chỉ tăng ở mức khiêm tốn là 1,2%, giá phòng khách sạn chỉ tăng 1,3% và giá thuê xe ô tô tăng 1%.
Được biết, GBTA phối hợp với CWT để sử dụng dữ liệu do CWT Solutions Group tạo ra, để có cái nhìn sớm về xu hướng và những phát triển sẽ định hình ngành kinh doanh du lịch trong năm tới. Trong khi nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 3,6% vào năm 2020, thì giá của nhiều dịch vụ liên quan đến lĩnh vực du lịch toàn cầu lại giảm, dựa trên một số yếu tố chưa thật sự rõ ràng.
Ông Kurt Ekert, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của CWT cho biết: “Những rủi ro và sự mơ hồ đã tăng lên trong vài tháng qua, nhất là mối đe dọa của các cuộc chiến thương mại leo thang, tác động của Brexit, các cú sốc cung dầu có thể xảy ra và khả năng suy thoái kinh tế ngày càng tăng. Dự báo này sẽ giúp người đi du lịch đưa ra quyết định đúng đắn trong một môi trường ngày càng thách thức”.
Ông Scott Solombrino, CEO của GBTA nhận xét: “Những tiến bộ công nghệ, tình hình kinh tế và chính trị ngày càng biến động khó lường trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến tâm lý, mức chi tiêu dự kiến… của người đi du lịch. Dự báo hàng năm này đem đến cái nhìn sâu sắc, các thông tin hữu ích về các yếu tố có ảnh hưởng và làm thay đổi các ưu tiên, đồng thời cũng đưa ra một lộ trình cho những người muốn đi du lịch lên kế hoạch cho chương trình du lịch năm 2020 của họ”.
Khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Dự báo, năm 2020, giá vận chuyển bằng đường hàng không tăng 1,3%; giá phòng khách sạn tăng 1,3%; giá vận chuyển bằng đường bộ tăng 0,5%.
Sự tăng trưởng kinh tế của châu Á đã chậm lại do ảnh hưởng của mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung, điều kiện tài chính toàn cầu chặt chẽ hơn và tình hình thiên tai diễn biến phức tạp. Nhưng khu vực này vẫn tỏ ra là năng động nhất, với mức tăng trưởng GDP ổn định, lạm phát ở mức thấp và người dân có tinh thần lạc quan cao.
-Giá vận chuyển bằng đường hàng không: Tại châu Á – Thái Bình Dương, việc ngừng hoạt động của Hãng hàng không Jet Airways tại Ấn Độ vào tháng 4/2019 đã tạo ra một khoảng trống trên thị trường đối với một số tuyến đường chính. Sự cạnh tranh giảm có nghĩa là giá vé máy bay sẽ cao hơn, nhưng với các hãng hàng không khác có thêm khả năng lấp đầy khoảng trống thì giá vé đã bắt đầu bình thường trở lại.
-Giá phòng khách sạn: lĩnh vực khách sạn của châu Á đang bùng nổ với khối lượng đầu tư khách sạn được dự đoán sẽ tăng 15% mỗi năm. Việc Nhật Bản sẽ tổ chức World Cup bóng bầu dục vào cuối năm nay và Thế vận hội mùa hè Olympic và Paralympic vào năm 2020 sẽ thu hút số lượng lớn du khách đến khu vực. Thị trường khách sạn Nhật Bản đang chứng kiến sự gia tăng mạnh về nguồn cung để đáp ứng mức gia tăng dự kiến của du khách đến nước này để tham dự các sự kiện lớn trên.
-Giá vận chuyển bằng đường bộ: Tại Trung Quốc, nhu cầu ổn định và cạnh tranh gia tăng sẽ làm tổn thương các nhà sản xuất xe hơi. Trên khắp châu Á Thái Bình Dương, dịch vụ chia sẻ đi xe đang bùng nổ, với nhiều công ty cho phép nhân viên của họ sử dụng các dịch vụ này để đi công tác. Các hãng cung cấp dịch vụ taxi công nghệ mới như Didi Chuxing, Grab, Go-Jek và Ola đang theo đuổi các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ, đồng thời thực hiện các bước để áp dụng các biện pháp an toàn nghiêm ngặt hơn.
Châu Âu, Trung Đông và châu Phi
Đông Âu: Dự báo, giá vận chuyển bằng đường hàng không giảm 0,2%; giá phòng khách sạn tăng 0,7%; giá vận chuyển bằng đường bộ tăng 1,5%.
Tây Âu: Dự báo, giá vận chuyển bằng đường hàng không tăng 0,5%; giá phòng khách sạn tăng 0,7%; giá vận chuyển bằng đường bộ tăng 0,5%.
Trung Đông và châu Phi: Dự báo, giá vận chuyển bằng đường hàng không tăng 2,2%; giá phòng khách sạn tăng 2,5%; giá vận chuyển bằng đường bộ tăng 0,5%.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, mức tăng trưởng ổn định, từ 0,3% ở Trung Đông đến 1,6% ở châu Âu và 3,6% ở châu Phi. Trên khắp châu Âu, tình trạng bất ổn lao động, các cuộc biểu tình với nội dung liên quan đến tình trạng biến đổi khí hậu, chiến tranh thương mại toàn cầu, giá dầu tăng và khủng bố khu vực đều có khả năng gây ra sự chậm lại về kinh tế và du lịch.
Những yếu tố mới đáng chú ý: Về hoạt động của ngành hàng không. Sân bay mới ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), một trong những sân bay lớn nhất trong khu vực và thế giới có thể sẽ làm thay đổi lưu lượng hành khách dịch chuyển giữa châu Âu và châu Á, cung cấp một điểm dừng chân cho các chuyến bay đến Trung Quốc và Đông Á. Về lĩnh vực khách sạn: Đan Mạch và Ai Cập là hai quốc gia cần theo dõi, với giá phòng khách sạn tại Đan Mạch dự kiến sẽ giảm vào năm tới. Nền kinh tế của Ai Cập dần ổn định sau một thời gian bất ổn. Vận chuyển bằng đường bộ: Mô hình cho thuê xe hơi của Đông Âu sẽ tăng 1,5%. Giá vận chuyển bằng đường sắt vẫn khác nhau do quy định không nhất quán.
Châu Mỹ Latinh: Dự báo, giá vận chuyển bằng đường hàng không giảm 1,6%; giá phòng khách sạn giảm 0,7%; giá vận chuyển bằng đường bộ tăng 1,0%.
Hoạt động kinh tế ở Mỹ Latinh tiếp tục phát triển – mặc dù chậm hơn dự đoán – và dự kiến sẽ tăng 2,5% vào năm 2020. Tình hình chính trị và kinh tế đầy biến động ở một số nền kinh tế lớn nhất khu vực như Argentina, Mexico và Brazil sẽ làm tổn hại đến triển vọng tăng trưởng.
-Lĩnh vực hàng không: Với khoảng cách xa, tầng lớp trung lưu đang phát triển và khả năng thâm nhập thị trường thấp của du lịch hàng không, nên có rất nhiều cơ hội phát triển lĩnh vực hàng không và các hãng hàng không đang tận dụng tốt nhất những cơ hội này. Kể từ năm 2017, một số hãng hàng không mới đã tham gia vào thị trường và các hãng hàng không giá rẻ đã giành được thị phần đáng kể ở Brazil, Mexico và Colombia.
-Lĩnh vực khách sạn: Sau sự sụt giảm đều của các khách sạn mới từ mức cao nhất trong 2 năm 2015 và 2016, ngành khách sạn có thể có một số khách sạn mới mà dẫn đầu là Mexico. Hơn 10 khách sạn mới thuộc các chuỗi khách sạn lớn đã được khai trương và đi vào hoạt động trong khu vực trong quý 1/2019, với mức tăng trưởng sẽ tiếp tục trong suốt năm 2020. Các khách sạn, cơ sở lưu trú ở Mexico và trên khắp châu Mỹ Latinh có thể sẽ tiếp tục giảm giá.
-Lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt: Một sự gia tăng nhẹ cho xe cho thuê được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng ở Brazil, nền kinh tế lớn nhất của khu vực. Theo báo cáo của các công ty cho thuê xe ô tô, hiện có sự thay đổi theo hướng ưu tiên chia sẻ xe hơn là sở hữu chúng và sự tăng trưởng trong du lịch cũng đang thúc đẩy hoạt động cho thuê xe.
Khu vực Bắc Mỹ: Dự báo, giá vận chuyển bằng đường hàng không tăng 2,3%; giá phòng khách sạn tăng 2,3%; giá vận chuyển bằng đường bộ tăng 1%.
Trong khi nền kinh tế Mỹ đang phát triển khá mạnh, nhưng sự bất ổn vẫn gia tăng do thuế quan và cuộc chiến tranh thương mại. GDP của Mỹ dự kiến đạt mức tăng 2,1% trong năm 2019 và sẽ tăng chậm hơn vào năm 2020 và 2021 với các mức tương ứng là 2% và 1,8%.
-Lĩnh vực hàng không: Giá vé máy bay dự kiến sẽ tăng, phản ánh nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ và Canada. Hầu hết các hãng hàng không đang tìm kiếm thu thêm các khoản phí phụ trợ như chi phí cho các dịch vụ như Wi-Fi…
-Lĩnh vực khách sạn: Ngành công nghiệp khách sạn đã tăng trưởng chậm, nhưng ổn định. Việc chậm dần sẽ giúp giá phòng trở lại mức bình thường. Các khu vực tập trung vào công nghệ cao, như San Francisco, San Jose, Seattle và Vancouver vẫn đang tăng trưởng tốt.
-Lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt: Rất khó có thể dự báo bất kỳ xu hướng tăng giá nào cho đến năm 2021 hoặc 2022. Các sở thích, những mối ưu tiên của khách du lịch đang quyết định sự thay đổi sở thích xe hơi, chuyển việc sử dụng xe du lịch 4 chỗ để ưu tiên cho những chiếc SUV linh hoạt hơn và xe bán tải.