Do hợp đồng EPC (thiết kế, mua sắm và xây dựng) dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể hoàn thành đúng tiến độ, phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát, cần bổ sung khoảng 7,83 triệu USD.

Thông tin trên được đưa ra trong văn bản của Bộ Giao thông Vận tải gửi Bộ Tài chính về việc sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, sử dụng vốn vay Trung Quốc.

Đáng chú ý, nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi Hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD. Vì vậy, Ban quản lý dự án đường sắt đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Ngày 29/4/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc về việc sửa đổi khoản 1.7, điều 1 của Hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.

Ngày 20/8/2021, Ban quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ Giao thông Vận tải là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo 2 nội dung đề nghị của Bộ đã được ngân hàng này trả lời tại thư ngày 16/3. Theo đó, "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay" và "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay."

[Khi nào đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được đưa vào khai thác?]

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đối với công tác đánh giá an toàn hệ thống của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và vẫn đang chờ cơ quan này xem xét, nghiệm thu đối với dự án này./.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

Việt Hùng (Vietnam+)