Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đón vị khách thứ một triệu sau gần 2 tháng

Chính thức khánh thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

Sau hơn hai tháng vận hành, ngày khánh thành Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (13/1) cũng là thời điểm đơn vị vận hành tàu điện đón hành khách thứ một triệu.
Cắt băng khánh thành Tuyến đường đắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Cắt băng khánh thành Tuyến đường đắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Sáng 13/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Đây là 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội được phê duyệt. Dự án Cát Linh-Hà Đông khởi công xây dựng từ tháng 10/2011. Sau 10 năm, Bộ Giao thông vận tải đã nghiệm thu hoàn thành dự án metro Cát Linh-Hà Đông và Hội đồng kiểm tra nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác từ ngày 6/11/2021.

Tuyến đường sắt này được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vận hành khai thác.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án Cát Linh-Hà Đông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

[Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lọt top sự kiện tiêu biểu của Thủ đô 2021]

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết đông đảo người dân Thủ đô đã đón nhận và ủng hộ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

Mỗi ngày tuyến đường sắt đô thị này vận chuyển bình quân 14.917 lượt hành khách. Do tình hình COVID-19 phức tạp, gần đây số khách tham quan giảm nhưng người đi làm, đi học bằng vé tháng giữ ổn định và có xu hướng tăng, từ 10% ban đầu lên hơn 20% và dự kiến tiếp tục tăng khi học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Sau hơn hai tháng, ngày khánh thành dự án cũng là thời điểm đơn vị vận hành tàu điện đón hành khách thứ một triệu./.

Một số hình ảnh tại Lễ khánh thành:

Chính thức khánh thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông ảnh 1Các đại biểu dự Lễ khánh thành dự án. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Chính thức khánh thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông ảnh 2Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi Lễ. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Chính thức khánh thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông ảnh 3Những vị khách của tuyến đường sắt trong ngày khánh thành. Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu metro Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở khách từ 5h30-22h. Tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Chính thức khánh thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông ảnh 4Vé tàu được ngân sách trợ giá, gồm các loại: Vé lượt (8-15 nghìn đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30 nghìn đồng/vé, không hạn chế lượt đi), vé tháng phổ thông (200 nghìn đồng/vé/30 ngày), vé tháng ưu đãi (100.000 đồng/vé dành cho học sinh, sinh viên), vé mua theo hình thức tập thể (30 người trở lên, 140 nghìn đồng/vé) và vé miễn phí (người có vé xe buýt miễn phí). (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục