EVFTA - động lực thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Thụy Điển

Từ chỗ vắng bóng trên thị trường Thụy Điển, gạo Việt Nam đã xuất hiện và đang từng bước chiếm lĩnh thị trường này với kim ngạch xuất khẩu tăng gần 10 lần, lên hơn 1 triệu USD.
EVFTA - động lực thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Thụy Điển ảnh 1Gạo xuất khẩu của Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã và sẽ tiếp tục thúc đẩy giao thương giữa hai nước. Vì vậy, ngay trong tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đã tăng tới 99,94% so với cùng kỳ năm 2020.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết với nền kinh tế tri thức dựa trên nền tảng công nghệ cao và một hệ thống phúc lợi xã hội toàn diện, Thụy Điển hiện là một trong các quốc gia có mức sống cao nhất thế giới.

Hơn nữa, thế mạnh trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, công nghệ cao… giúp Thụy Điển xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng chủ lực.

Cụ thể như máy móc, phụ tùng cho ngành công nghiệp, viễn thông và có nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam sản phẩm nông nghiệp, giày dép, dệt may, đồ gỗ…; đặc biệt gạo Việt Nam cũng có nhiều cơ hội vào thị trường Thụy Điển.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2021, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển đạt khoảng 160,89 triệu USD; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Điển đạt khoảng 132 triệu USD, tăng 99,94% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thụy Điển đạt 28,89 triệu USD, tăng 11,98% so với cùng kỳ năm 2020.

Đánh giá về tiềm năng của các mặt hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Phan Đăng Đương cho biết, quan hệ thương mại giữa hai nước có tính bổ trợ lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp, nhất là với các sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới và nông sản chế biến mà thị trường EU nói chung và Thụy Điển nói riêng có nhu cầu cao.

Hiện quy mô xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Bắc Âu chiếm tỷ lệ khá nhỏ, chỉ khoảng 2,5 tỷ USD, do đó tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam vào thị trường này là rất lớn.

Đặc biệt, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đã từng bước xóa bỏ các rào cản, mở rộng cánh cửa cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường Bắc Âu tiềm năng nói chung, Thụy Điển nói riêng.

Theo Đại sứ Phan Đăng Đương, ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng tận dụng lợi thế ưu đãi thuế quan để xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp sang EU và Thụy Điển.

Đại sứ Phan Đăng Dương cho biết thêm, Hiệp định EVFTA nêu rõ, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo (thuế 0%) đối với gạo xay xát và gạo thơm, đồng thời xóa bỏ thuế đối với tấm trong thời hạn 5 năm.

Nhờ đó, từ chỗ vắng bóng trên thị trường Thụy Điển, gạo Việt Nam đã xuất hiện và đang từng bước chiếm lĩnh thị trường này với kim ngạch xuất khẩu tăng gần 10 lần, từ mức khoảng 100 nghìn USD các năm trước đây lên hơn 1 triệu USD.

['Doanh nghiệp Thụy Điển và Việt Nam đứng trước cơ hội hợp tác to lớn']

Ngoài gạo, một số mặt hàng chủ lực khác của Việt Nam cũng có nhiều triển vọng thâm nhập thị trường Thụy Điển như đồ gỗ, trái cây nhiệt đới đông lạnh, nước cốt dừa, rau đông lạnh, hàng dệt may, giày dép...

Hiện nay, các nước EU nói chung và Thụy Điển nói riêng đang tích cực triển khai tiêm phòng vaccine COVID-19. Dự báo, khi dịch bệnh được kiểm soát, các biện pháp hạn chế dần được nới lỏng và kinh tế có bước hồi phục, giao thương trở lại bình thường sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho việc tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường này.

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia) đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy ngoại giao kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước và Bắc Âu kịp thời nắm bắt những thông tin quan trọng, tăng cường kết nối, thúc đẩy giao thương.

Đặc biệt, Thương vụ đã xây dựng 2 trang web (tiếng Anh và tiếng Việt), Facebook, cơ sở dữ liệu doanh nghiệp trực tuyến; xuất bản 7 cuốn sách điện tử (tiếng Việt) về thị trường Bắc Âu, 2 cuốn sách điện tử (tiếng Anh) về mặt hàng rau, quả và thủy sản của Việt Nam và 10 ấn phẩm truyền quảng bá cho hàng Việt Nam và cơ hội cho các nhà nhập khẩu khu vực Bắc Âu…

Trong bối cảnh châu Âu trở thành tâm dịch COVID-19, mọi hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, giao thương bị xáo trộn, đứt gãy, việc nhanh chóng thích nghi với điều kiện bình thường mới, sử dụng công nghệ thông tin để kết nối các doanh nghiệp trong nước với thị trường tiềm năng này có ý nghĩa rất quan trọng.

Đặc biệt, các trang web tiếng Việt và tiếng Anh được Thương vụ xây dựng trong thời gian gần đây giúp việc truy cập các nguồn thông tin phong phú về thị trường Bắc Âu đã có nhiều thuận lợi, giúp các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường đầy tiềm năng này.

“Sự ra đời của trang website dành cho các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu giúp doanh nghiệp có thêm một kênh thông tin hỗ trợ, giúp họ tìm hiểu về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam cũng như những cơ hội do EVFTA mang lại, tạo đà cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều sang thị trường Bắc Âu trong thời gian tới,” đại sứ Phan Đăng Đương nhấn mạnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục