Facebook lại đang đi theo vết xe đổ của Yahoo?

Trong khoảng một năm trở lại đây, hầu như không tính năng mới nào của Facebook thực sự gây chú ý trong cộng đồng người sử dụng.

Hiện Facebook là mạng xã hội khổng lồ, lấn át các đối thủ với hơn 750triệu người sử dụng và doanh thu hàng tỷ USD, nhưng giới quan sát nhận thấytrang mạng này đang bắt đầu chững lại.

Sau khi ra đời năm 2004, Facebook đã phát triển nhanh, vượt qua MySpace vàbỏ xa những mạng xã hội còn lại, còn nút "Like" cũng được cài đặt trên hàng trămtriệu trang web trên toàn cầu.

Facebook đang gợi nhớ đến Yahoo cách đây 10 năm khi mọi người đua nhaucũng lập tài khoản thư điện tử còn nick chat của Yahoo trở thành một trong nhữngthông tin liên lạc quan trọng của những người mới làm quen với nhau. Tuy nhiên,khi đối thủ tung ra những sản phẩm đột phá hơn như Gmail, Skype, hãng này đãkhông đủ nhanh nhạy để cạnh tranh. Họ cố gắng "trùng tu", nâng cấp YahooMessenger, Yahoo Mail... nhưng vẫn không khiến người dùng cảm thấy thuyết phục.

Một số chuyên gia phân tích lo ngại điều này sẽ sớm xảy ra với Facebook.Như mọi dịch vụ trực tuyến khác, Facebook cũng liên tục cập nhật, cải tiến,nhưng trong khoảng một năm trở lại đây, hầu như không tính năng mới nào củaFacebook thực sự gây chú ý trong cộng đồng người sử dụng.

Lượng người sử dụng khổng lồ cũng là một điểm yếu của mạng xã hội này bởinó quá cồng kềnh nên không thể thỏa mãn tất cả. Facebook đã phải đóng cửa nhữngdịch vụ vừa mới ra đời như chia sẻ địa điểm Places hay mua hàng theo nhóm Deals.Cũng không mấy người đánh giá cao hòm thư Facebook như trang mạng xã hội này hyvọng là bước đột phá trong giao tiếp trên mạng.

Bên cạnh đó, quảng cáo trên mạng xã hội được đánh giá là một sự mạo hiểmlớn. Facebook có khả năng phân loại người sử dụng để quảng cáo có mục tiêu tốthơn cả Google và Yahoo, nhưng đến nay vẫn chưa chứng minh là các quảng cáo củahọ hiệu quả so với mô hình thông thường mà các đối thủ đã triển khai cả thập kỷnay./.

Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục