Giá trị xuất khẩu điều của Đồng Nai tăng mạnh trong năm 2015

Qua 11 tháng của năm 2015, Đồng Nai xuất khẩu được 37.000 tấn hạt điều, với kim ngạch đạt 264 triệu USD, tăng gần 19% về lượng và tăng 28% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Giá trị xuất khẩu điều của Đồng Nai tăng mạnh trong năm 2015 ảnh 1Người nông dân trong một vườn điều. (Nguồn: TTXVN)

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, qua 11 tháng của năm 2015, Đồng Nai xuất khẩu được 37.000 tấn hạt điều, với kim ngạch đạt 264 triệu USD, tăng gần 19% về lượng và tăng 28% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai cho biết hiện tỉnh vẫn xác định điều là loại cây trồng chủ lực.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, cây điều cho giá trị kinh tế khoảng 20 triệu đồng/ha/năm, thấp hơn nhiều so với các loại cây công nghiệp lâu năm khác như tiêu (khoảng 1 tỷ đồng/ha/năm), chôm chôm (khoảng 200 triệu đồng/ha/năm), sầu riêng (trên 500 triệu đồng/ha/năm).

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai cho thấy toàn tỉnh Đồng Nai hiện có trên 44.770ha điều (tập trung ở các huyện Định Quán, Xuân Lộc, Tân Phú và Trảng Bom), giảm gần 6.000ha so với năm 2005.

Cây điều là loại cây công nghiệp gắn bó với dân Đồng Nai từ hàng chục năm qua, song những năm gần đây do giá trị kinh tế thấp nên nông dân trong tỉnh đã chặt bỏ điều trồng các loại cây khác.

Hiệu quả kinh tế của cây điều không cao là do điều trên địa bàn tỉnh chủ yếu sử dụng giống địa phương, nhiều diện tích đã già cỗi, năng suất trung bình từ 1-1,2 tấn /ha (thấp hơn mức trung bình của cả nước ). Đặc biệt, ngành chế biến hạt điều Việt Nam còn hạn chế về công nghệ, nhiều năm nay chỉ xuất khẩu điều thô.

Nhằm nâng cao giá trị kinh tế của cây điều, Đồng Nai đang tiếp tục phát triển các mô hình như câu lạc bộ, tổ hợp tác sản xuất điều.

Từ những mô hình này, dân trồng điều ở Đồng Nai sẽ hình thành các tổ chức sản xuất cao hơn như doanh nghiệp, hợp tác xã có tư cách pháp nhân, tạo thuận lợi cho liên kết, giao dịch kinh tế và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; từng bước nâng cao chất lượng, sản lượng gắn với kinh tế hợp tác, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục