Gia ve Cat Linh-Ha Dong thap nhat 8.000 dong, mien phi 15 ngay dau hinh anh 1Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Trao đổi với VietnamPlus vào chiều nay (ngày 5/3), ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, vào sáng cùng ngày, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã thống nhất giá vé và có Tờ trình Hội đồng Nhân dân thành phố vào tuần sau cho áp dụng chính sách miễn giảm giá vé với các đối tượng ưu tiên như xe buýt hiện nay khi đi tuyến tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Cụ thể, giá vé lượt thấp nhất là 8.000 đồng; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng. Giá vé này áp dụng trong thời gian thí điểm vận hành thương mại. Giá vé trên đã có bảo hiểm hành khách và các chi phí trung gian thanh toán nếu có và được thành phố trợ giá.

[Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông: Giá vé ngày là 30.000 đồng]

Trả lời về cơ sở cho việc tính toán giá vé lượt, ông Trường cho hay, giá vé tính theo công thức giá vé (đồng) là 7.000 + 600 x khoảng cách đi lại (km).

"Giá vé lượt thấp nhất cho một chặng là 7.600 đồng, nhưng tiền vé sẽ được làm tròn theo đơn vị nghìn đồng. Nếu hành khách trả tiền bằng thẻ nạp tiền trước thì sẽ bị trừ đúng số tiền như giá vé, hành khách trả tiền mặt sẽ tính giá vé làm tròn, tức là một chặng 7.600 đồng, dùng tiền mặt sẽ làm tròn lên 8.000 đồng," ông Trường lý giải thêm.

Theo ông Trường,  trên thế giới hiện đang áp dụng 3 hình thức giá vé đối với các phương thức vận tải hành khách công cộng gồm giá vé đồng hạng; giá vé theo khu vực và giá vé theo chặng (cự ly). Việt Nam hiện đang áp dụng giá vé đồng hạng vì đơn giản, dễ thực hiện và khuyến khích những hành khách đi dài. 

Đơn cử như xe buýt của Hà Nội hiện đang áp dụng giá vé đồng hạng với 3 mức giá đó là 7.000 đồng cho tuyến dưới 15km, 8.000 đồng cho tuyến từ 15-25km, 9.000 đồng với những tuyến dài trên 25km.

“Riêng với đường sắt đô thị của Hà Nội, lần đầu tiên ở Việt Nam áp dụng cơ chế giá vé theo cự ly nhưng vẫn kết hợp với những ưu điểm của hệ thống giá vé đồng hạng của xe buýt hiện nay,” vị Tổng giám đốc Hà Nội Metro chia sẻ.

Để khắc phục nhược điểm của vé tháng như xe buýt hiện nay, ông Trường cho biết, vé tháng tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ được tính bằng 30 ngày từ thời điểm mua, việc này nhằm khuyến khích người dân mua vé tháng tại bất kỳ thời điểm nào trong tháng.

"Công ty cũng đề xuất một hình thức vé mới là vé theo ngày (mua một lần đi cả ngày, không giới hạn số lượt) để thu hút khách tham quan, khách du lịch, nhất là trong giai đoạn đầu," ông Trường nói.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đề nghị Hội đồng Nhân dân thành phố miễn phí cho hành khách đi tuyến đường sắt này trong 15 ngày đầu.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi hết quý 1/2019 mới khai thác thương mại.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến./.

Việt Hùng (Vietnam+)