Gian nan việc cứu hộ “siêu tàu” container mắc cạn

Tàu Grete Maersk vẫn bị mắc cạn vì không có tàu cẩu đủ cao để rút bớt container, phương án hút dầu thì quá mạo hiểm với môi trường.
Tối 12/5, tại thành phố Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành họp tìm giải pháp đưa tàu Grete Maersk thoát khỏi vị trí mắc cạn, nhưng vẫn chưa tìm ra giải pháp khả thi.

Tuy vậy, ngày mai (13/5), các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục huy động thêm tàu kéo và chọn thời điểm đỉnh triều cao nhất để kéo tàu Grete Maersk.

Grete Maersk thuộc dạng “siêu tàu” container có tải trọng tới 115.000 tấn. Khi bị mắc cạn, tàu đang chở đầy container và cao tới 60m, trong khi tàu cẩu cao nhất hiện nay trong khu vực (của Tổng Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí) cũng chỉ có tầm với tới 40m. Vì vậy, phương án rút bớt container để tàu nổi lên khó khả thi. Phương án hút bớt dầu chưa được chọn vì nguy cơ gây tràn dầu, ô nhiễm môi trường.

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 10/5, tàu Grete Maersk đang trên hành trình từ Malaysia đến Vũng Tàu, khi đến vị trí phao số 5 luồng Vũng Tàu - Thị Vải đã bị mắc cạn.

Trong những ngày qua, các cơ quan chức năng, chủ tàu đã dùng tàu kéo để kéo tàu Grete Maersk ra khỏi vị trí mắc cạn nhưng không thành công vì đáy biển ở vị trí này là đất sét pha cát, sỏi chứ không hoàn toàn là cát nên kéo rất nặng.

Bên cạnh đó, tàu kéo lớn nhất hiện có của Liên doanh dầu khí Vietsovpetro được sử dụng cũng chỉ có công suất 10.000 mã lực nên chưa đủ sức kéo được siêu tàu trên./.

Đoàn Mạnh Dương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục