Trung tâm hàng Việt tại Berlin được thành lập với tiêu chí “đồng hànhcùng hàng Việt đến thị trường thế giới,” hoạt động ở các lĩnh vực kinhdoanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng; khai thác các dự án hợp tác về xuấtkhẩu, đầu tư giữa Việt Nam và Đức; cung cấp dịch vụ hỗ trợ xúctiến thương mại; các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các quốc gia khuvực…
Trung tâm còn là địa chỉ tin cậy để giúp doanh nghiệp trong nướcđưa sản phẩm Việt quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùngtại Đức và khu vực EU, tạo điều kiện cho khách hàng thử sản phẩm…nhưng lại tiết kiệm được chi phí về nhân sự, cơ sở vật chất, thời gian.
Đại diện Trung tâm hàng Việt tại Berlin cho biết Trung tâm đượcphân bố thành nhiều khu vực, phục vụ những mục tiêu thiết thực như khuvực trưng bày và bán sản phẩm Việt; khu vực giới thiệu ấn phẩm, trưngbày hàng mẫu, mô hình doanh nghiệp…; đồng thời xây dựng đội ngũ nhân sựchuyên trách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm kênh phân phối chosản phẩm Việt; thiết lập quan hệ đối tác trong hoạt động xuất nhập khẩugiữa doanh nghiệp trong và ngoài nước; đại diện doanh nghiệp giao nhậnchứng từ và vận chuyển hàng hóa...
Tính đến hết quý 3/2011, kimngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam-Đức đạt khoảng 3,99 tỷUSD, gần bằng kim ngạch thương mại của năm 2011.
Việt Nam được Đứcxếp hạng đối tác thương mại 40/44 nước xuất khẩu hàng hóa vào nước này.Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Đức chủ yếu là hàng gia công,hàng nông sản chưa qua chế biến hoặc sơ chế, hàng thủ công mỹ nghệ…/.