Hãng sản xuất và chế tạo ô tô Mỹ General Motors (GM) ngày 10/11 công bố, hãng đạt lợi nhuận hai tỷ USD trong quý 3 năm nay và đã chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt phát hành cổ phiếu mới, cũng như giảm dần lượng cổ phần nắm giữ của chính phủ trong GM.
Tổng doanh số bán xe trong 9 tháng đầu năm cũng tăng lên 6,2 triệu chiếc so với 5,5 triệu chiếc của cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận ấn tượng trên là kết quả của nhiều năm cắt giảm mạnh việc làm, một chương trình tái cơ cấu lớn của GM và sự phục hồi vững vàng của ngành công nghiệp ô tô từ cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua.
Tuy nhiên, theo ông Dan Akerson, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) GM, thì GM còn rất nhiều việc phải làm. trong đó có việc củng cố thị trường châu Âu, gia tăng thị phần của GM trên toàn cầu, tiếp tục cắt giảm chi phí và tổ chức tiếp thị tốt hơn tới các khách hàng, cũng như thiết kế và bán ra các loại xe tốt nhất thế giới.
GM cũng thận trọng cho rằng lợi nhuận trong quý IV của hãng có thể sẽ "thấp hơn đáng kể", một phần do GM phải bỏ ra một khoản 700 triệu USD để mua lại 2,1 tỷ USD bằng cổ phiếu từ phần nắm giữ của Chính phủ Mỹ.
GM đã trụ lại được và phát triển từ chương trình tái cơ cấu tài chính được chính phủ hỗ trợ sau khi hãng nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 10/7/2009 với khoản lỗ 4,4 tỷ USD tính đến thời điểm đó.
Tuần trước, GM cho biết hãng hy vọng thu được 13 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến được tiến hành vào tuần tới. Đây sẽ là một trong những đợt IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ, với khoảng 365 triệu cổ phiếu mệnh giá phổ thông có giá dự kiến từ 26-29 USD/cổ phiếu.
Chính phủ Mỹ hiện nắm giữ 60,8% cổ phần trong GM, trong khi Chính phủ Canada và chính quyền bang Ontario của nước này nắm giữ 11,7% cổ phần. Tuần trước, Nhà Trắng tuyên bố họ tin rằng GM sẽ trả được toàn bộ số tiền công 50 tỷ USD được đầu tư vào công ty theo kế hoạch hỗ trợ của chính phủ.
Từng một thời là hãng sản xuất và chế tạo ôtô lớn nhất thế giới, doanh số bán xe của GM lớn hơn bất kỳ một hãng ôtô nào khác suốt trong những năm từ 1931-2007, nhưng sau đó GM đã để mất vị trí thống soái này vào tay hãng Toyota của Nhật Bản./.
Tổng doanh số bán xe trong 9 tháng đầu năm cũng tăng lên 6,2 triệu chiếc so với 5,5 triệu chiếc của cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận ấn tượng trên là kết quả của nhiều năm cắt giảm mạnh việc làm, một chương trình tái cơ cấu lớn của GM và sự phục hồi vững vàng của ngành công nghiệp ô tô từ cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua.
Tuy nhiên, theo ông Dan Akerson, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) GM, thì GM còn rất nhiều việc phải làm. trong đó có việc củng cố thị trường châu Âu, gia tăng thị phần của GM trên toàn cầu, tiếp tục cắt giảm chi phí và tổ chức tiếp thị tốt hơn tới các khách hàng, cũng như thiết kế và bán ra các loại xe tốt nhất thế giới.
GM cũng thận trọng cho rằng lợi nhuận trong quý IV của hãng có thể sẽ "thấp hơn đáng kể", một phần do GM phải bỏ ra một khoản 700 triệu USD để mua lại 2,1 tỷ USD bằng cổ phiếu từ phần nắm giữ của Chính phủ Mỹ.
GM đã trụ lại được và phát triển từ chương trình tái cơ cấu tài chính được chính phủ hỗ trợ sau khi hãng nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 10/7/2009 với khoản lỗ 4,4 tỷ USD tính đến thời điểm đó.
Tuần trước, GM cho biết hãng hy vọng thu được 13 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến được tiến hành vào tuần tới. Đây sẽ là một trong những đợt IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ, với khoảng 365 triệu cổ phiếu mệnh giá phổ thông có giá dự kiến từ 26-29 USD/cổ phiếu.
Chính phủ Mỹ hiện nắm giữ 60,8% cổ phần trong GM, trong khi Chính phủ Canada và chính quyền bang Ontario của nước này nắm giữ 11,7% cổ phần. Tuần trước, Nhà Trắng tuyên bố họ tin rằng GM sẽ trả được toàn bộ số tiền công 50 tỷ USD được đầu tư vào công ty theo kế hoạch hỗ trợ của chính phủ.
Từng một thời là hãng sản xuất và chế tạo ôtô lớn nhất thế giới, doanh số bán xe của GM lớn hơn bất kỳ một hãng ôtô nào khác suốt trong những năm từ 1931-2007, nhưng sau đó GM đã để mất vị trí thống soái này vào tay hãng Toyota của Nhật Bản./.
Thùy Chi (TTXVN/Vietnam+)