Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị phải tích cực kiểm tra, đề ra phương án khắc phục hậu quả và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông qua khu vực hố tử thần trên đường Lê Văn Lương kéo dài.

Chủ tịch thành phố đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn phải có các quy định về  quản lý các công trình đang thi công, phải đặt nhiệm vụ phòng chống lụt bão lên hàng đầu, chủ động các biện pháp, phòng tránh, ứng phó, không để thụ động, bất ngờ.

Cũng liên quan đến sự cố hy hữu này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật của Sông Đà Thăng Long đưa ra quan điểm, nhiều khả năng, hố tử thần phát sinh là do lỗi của hệ thống điều áp nước.

Cụ thể, theo ông Tuấn, địa điểm xảy ra sự cố là điểm giao cắt của rất nhiều hệ thống ống dẫn nước. Toàn bộ nước dồn về đây sẽ theo 2 đường ống lớn đổ vào hồ điều hòa gần đó.

“Thời điểm xảy ra sự việc, lượng nước của hồ điều hòa cũng như của các sông khu vực lân cận rất lớn. Nước không thể theo đường ống dẫn đổ vào hồ điều hòa,” ông Tuấn đưa ra quan điểm.

Trong khi đó, hồ điều hòa này lại thiếu đi cổng chắn nước đổ ngược vào cửa cống trong trường hợp nước dâng cao. Do vậy, nước từ hồ điều hòa, theo nguyên tắc vật lý sẽ tự động dồn ngược trở lại, khiến các mối nối vốn chỉ được thiết kế phục vụ việc thải nước 1 chiều bị đẩy ra, gây ra đứt gãy.

“Áp lực nước lớn khiến nước phá vỡ kết cấu mặt đường, làm nước phụt lên trên mặt đường rồi từ đó cuốn lớp cát dưới mặt đường gây sụt lún,” ông Tuấn đưa ra giả thiết.

Thực tế, tại hiện trường, hệ thống cọc, kè của công trình U-Silk City vẫn còn nguyên vẹn và không có dấu hiệu bị rút như thông tin Nam Cường phát ra trước đó. Đồng thời, tại hai miệng ống xả nước, nước từ hồ chứa vẫn chảy ra theo chiều ngược lại với chiều xả nước.
 
“Nếu đổ lỗi chúng tôi đang thi công móng thì không chính xác. Bởi chúng tôi đã hoàn thiện hệ thống móng từ năm 2008, đã trải qua hai mùa mưa, đặc biệt là đợt lũ lịch sử năm 2008, nhưng vẫn không xảy ra sự cố gì cả. Thời điểm vừa qua, chúng tôi không động chạm gì đến khu vực móng,” ông Tuấn nói.

Trước đó, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 19/8, đường Lê Văn Lương kéo dài chạy qua cạnh công trường U-Silk City của Sông Đà Thăng Long bỗng dưng bị nứt ngang. Vết nứt tiếp tục kéo dài. Cho đến 16 giờ chiều cùng ngày, hố tử thần đã ăn sâu ra quá nửa mặt đường. Đường kính vết nứt đo được lúc này có đường kính lên tới 30m, sâu khoảng 5-7m.

Dự kiến, đến ngày 22/8, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng cũng như các cơ quan liên quan sẽ đưa ra phương án khắc phục sự cố này.

Vietnam+ sẽ tiếp tục cập nhật những diễn biến mới nhất về sự kiện trên./.

Sơn Bách (Vietnam+)