Ngày 29/12, tại nhà máy đóng tàu Cochin, Ấn Độ đã trình làng tàu sân bay tự đóng đầu tiên của nước này INS Vikrant trước sự chứng kiến của Quốc vụ khanh Bộ Vận tải đường biển K. Mohandas cùng Chuẩn Đô đốc Hải quân K.N. Vaidyanathan và một số quan chức nhà máy đóng tàu Cochin.
Tờ The Hindu của Ấn Độ số ra ngày 30/12 đưa tin sau khi được hoàn thành, tàu INS Vikrant sẽ có trọng tải 40.000 tấn. Tuy nhiên, nhiều khả năng thời hạn đóng tàu sẽ phải kéo dài để giải quyết những công việc xây dựng rất phức tạp liên quan tới con tàu. Hiện tàu này mới chỉ có trọng tải 14.000 tấn và quy trình lắp đặt các thiết bị, kết cấu bên trong, trong đó có các đường ống, các hộp số của bộ phận tạo lực đẩy đang được thực hiện.
Một sỹ quan Hải quân Ấn Độ cho biết tiến trình đóng tàu INS Vikrant, bắt đầu từ tháng 2/2009, bị chậm tiến độ do nguồn cung loại thép chất lượng cao đóng vỏ tàu bị trục trặc. Ngoài ra, việc đóng tàu cũng gặp trở ngại liên quan tới chế tạo hộp số khổng lồ chất lượng cao để trang bị cho bộ phận tạo lực đẩy của tàu sân bay. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của một công ty đóng tầu Đức, khó khăn trong việc chế tạo loại hộp số này đã được khắc phục.
Dự kiến, tàu INS Vikrant có thể được đưa vào phiên chế sớm nhất năm 2015, chậm một năm so với kế hoạch trước đó. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có kế hoạch đóng thêm hai tàu sân bay nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu và phạm vi hoạt động của hải quân nước này./.
Tờ The Hindu của Ấn Độ số ra ngày 30/12 đưa tin sau khi được hoàn thành, tàu INS Vikrant sẽ có trọng tải 40.000 tấn. Tuy nhiên, nhiều khả năng thời hạn đóng tàu sẽ phải kéo dài để giải quyết những công việc xây dựng rất phức tạp liên quan tới con tàu. Hiện tàu này mới chỉ có trọng tải 14.000 tấn và quy trình lắp đặt các thiết bị, kết cấu bên trong, trong đó có các đường ống, các hộp số của bộ phận tạo lực đẩy đang được thực hiện.
Một sỹ quan Hải quân Ấn Độ cho biết tiến trình đóng tàu INS Vikrant, bắt đầu từ tháng 2/2009, bị chậm tiến độ do nguồn cung loại thép chất lượng cao đóng vỏ tàu bị trục trặc. Ngoài ra, việc đóng tàu cũng gặp trở ngại liên quan tới chế tạo hộp số khổng lồ chất lượng cao để trang bị cho bộ phận tạo lực đẩy của tàu sân bay. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của một công ty đóng tầu Đức, khó khăn trong việc chế tạo loại hộp số này đã được khắc phục.
Dự kiến, tàu INS Vikrant có thể được đưa vào phiên chế sớm nhất năm 2015, chậm một năm so với kế hoạch trước đó. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có kế hoạch đóng thêm hai tàu sân bay nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu và phạm vi hoạt động của hải quân nước này./.
(TTXVN/Vietnam+)