Hàn Quốc kết nối cơ sở hạ tầng phục vụ kinh tế-xã hội hậu COVID-19

Với việc kết nối cơ sở hạ tầng phục vụ kinh tế-xã hội hậu COVID-19, dự kiến số lượng hành khách qua sân bay Incheon sẽ tăng đột biến trong thời gian tới, đặc biệt là khi du lịch đang phục hồi mạnh.
Hàn Quốc kết nối cơ sở hạ tầng phục vụ kinh tế-xã hội hậu COVID-19 ảnh 1(Nguồn: nikkei.com)

Mặc dù Chính phủ Hàn Quốc đã dỡ bỏ hầu hết các quy định về phòng dịch COVID-19 nhằm khôi phục hoạt động kinh tế xã hội và sinh hoạt bình thường song sự kết nối cơ sở hạ tầng trong nội địa chưa theo kịp với thực tế.

Ngày 19/6, thông tin từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông, Tổng công ty Sân bay Quốc tế Incheon và Đường sắt Sân bay cho biết, Chính phủ Hàn Quốc từ ngày 8/6 đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm đêm, cho phép các chuyến bay quốc tế đến Incheon sau 20 giờ hàng ngày. Tuy nhiên, việc đi lại giữa Incheon và các khu vực trong đó có thủ đô Seoul vẫn chưa được khơi thông.

Hiện tại phương tiện giao thông công cộng duy nhất hoạt động vào đêm khuya tại Sân bay Incheon là xe buýt limousine Anyang/Suwon, Bundang/Seongnam, Goyang/Uijeongbu và Siheung/Ansan.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giữa Seoul và sân bay Incheon có vận hành một tuyến buýt limousine nhưng nay vẫn ngừng hoạt động, vì vậy không có cách nào khác cho những hành khách đi khuya ngoại trừ đi ôtô.

Dự kiến số lượng hành khách qua sân bay Incheon sẽ tăng đột biến trong thời gian tới, đặc biệt là khi du lịch đang phục hồi mạnh. Các cơ quan của Hàn Quốc đang tham vấn để xem xét việc khai thác các chuyến tàu đêm, tạo thuận lợi và an toàn cho hành khách.

[Hàn Quốc nối lại tuyến bay quốc tế từ Busan đến Nhật Bản]

Liên quan đến hạ tầng du lịch, với việc chính phủ dần dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch và liên tiếp nối lại các chuyến bay quốc tế, nhu cầu du lịch trong và ngoài nước đã tăng mạnh trở lại, tuy nhiên tốc độ phục hồi của cơ sở hạ tầng hỗ trợ các hoạt động văn hóa du lịch vẫn chưa theo kịp đà tăng của du khách. 

Theo phản ánh từ phía công ty lữ hành phục vụ khách du lịch Đông Nam Á, hệ sinh thái du lịch trong nội địa Hàn Quốc đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua, rất khó để ngay lập tức lên kế hoạch hay xây dựng các tuyến du lịch.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động của xe buýt du lịch phục vụ khách đoàn tại Hàn Quốc đã giảm xuống còn 1/3 so với trước khi bùng phát dịch. Các buổi biểu diễn nghệ thuật trong đó có Nanta Cooking show (buổi biểu diễn phi ngôn ngữ, sử dụng bộ gõ truyền thống của Hàn Quốc để thể hiện nội dung câu chuyện), một trong những chương trình nghệ thuật được đông đảo du khách quốc tế yêu thích đã bị cắt giảm, các cửa hàng cho thuê hanbok (trang phục truyền thống của Hàn Quốc) gần Cung điện Gyeongbok cũng chưa hoạt động bình thường trở lại.

Từ đầu tháng Sáu, các đoàn khách du lịch nước ngoài số lượng lớn đã lần lượt nhập cảnh Hàn Quốc. Ngày 6/6 vừa qua, đảo Jeju đã đón đoàn du lịch Thái Lan với quy mô 170 người, cửa hàng miễn thuế Lotte ở Myeongdong cũng chào đón đoàn du lịch Malaysia gồm 150 người vào ngày 7/6. Đây là những đoàn khách nước ngoài đầu tiên đến thăm Seoul kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo một người phụ trách Lotte Duty Free, trong tháng này sẽ có 2 đoàn khách đến từ Thái Lan (150 người) và Philippines với 150 người. Du khách Đông Nam Á rất ưa chuộng các môn thể thao trên băng như trượt tuyết nên nhu cầu du lịch Hàn Quốc vào mùa đông (tháng 10-12) thường khá lớn. 

Dự kiến, sẽ có hàng nghìn khách du lịch quốc tế đến Hàn Quốc vào quý 4/2022.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng mặc dù các đoàn du lịch nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại Hàn Quốc, nhưng tác động tiêu cực của giá cả tăng cao có thể làm giảm tốc độ phục hồi của ngành du lịch. Với giá dầu diesel tăng tiếp tục đẩy giá vé của các công ty lữ hành đã tăng gấp đôi so với trước khi có dịch. Chi phí ăn uống, lưu trú tăng cao cũng làm tăng tổng chi phí chuyến đi.

Khả năng cạnh tranh về giá càng thấp thì việc thu hút khách du lịch đến Hàn Quốc càng khó. Đặc biệt, khi Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cho phép du khách theo nhóm nhập cảnh từ tháng Sáu, lượng du khách đến Hàn Quốc cũng ít nhiều bị chia sẻ giữa hai thị trường Đông Bắc Á này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục