Hàng không xử lý ca nghi mắc COVID-19 trên chuyến bay từ Anh về TP.HCM

Sau khi máy bay cất cánh được 2 tiếng từ Anh, người nhà của nữ hành khách là du học sinh ở Anh gọi điện cho cơ quan chức năng thông báo nữ hành khách này có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.
Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)
Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)

Theo thông tin từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, chuyến bay VN50 từ London về Thành phố Hồ Chí Minh hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5 giờ sáng ngày 12/3 có nữ hành khách là lưu học sinh Việt Nam tại Anh nghi ngờ bị mắc COVID-19.

Cụ thể, sau khi máy bay cất cánh được 2 tiếng tại sân bay Heathrow (London - Anh), người nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh của nữ hành khách mới gọi điện cho Trung tâm kiểm dịch y tế Tân Sơn Nhất báo rằng nữ hành khách này có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 với biểu hiện sốt, ho.

Đáng lưu ý, người nhà nữ du học sinh này thông tin, tại Anh, nữ sinh này đã đến bệnh viện khám nhưng bác sỹ tại đây kết luận là cúm thông thường và không xét nghiệm COVID-19.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập tức xử lý theo quy trình, đưa hành khách nghi nhiễm đi Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Toàn bộ thành viên tổ bay và khách trên chuyến bay phải đi cách ly tại Củ Chi. Máy bay Vietnam Airlines đã được khử trùng theo quy định.

[Vietnam Airlines giảm tần suất bay châu Âu để chống dịch COVID-19]

Bộ phận mặt đất của Vietnam Airlines đã lập tức thông báo với cơ trưởng để có phương án ứng phó kịp thời. Phi hành đoàn chuyến bay đã di chuyển vị trí ngồi của hành khách xuống cuối khoang máy bay để cách xa các hành khách khác. Sau khi hạ cánh, hành khách được nhân viên y tế đưa xuống tàu bay bằng lối đi, cầu thang riêng và được cách ly để kiểm tra, theo dõi.

Trong quá trình phục vụ chuyến bay, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất của Vietnam Airlines đều được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang...

Hãng đã lập tức khử trùng tàu bay và các trang thiết bị mặt đất phục vụ hành khách nhiễm COVID-19, triển khai cách ly tập trung đối với toàn bộ phi hành đoàn chuyến bay, đồng thời báo cáo với nhà chức trách danh sách hành khách trên chuyến bay để có phương án khoanh vùng, xử lý kịp thời.

Trong trường hợp phát hiện hành khách trên tàu bay có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hãng hàng không thông báo ngay cho cơ quan cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay để thông báo kịp thời cho người khai thác cảng hàng không sân bay phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa, cách ly y tế kịp thời.

Khi nhận được thông báo từ cơ quan cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, các hãng hàng không cần phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất và các đơn vị có liên quan khẩn trương bố trí khu vực đỗ tàu bay, khu vực xử lý hành khách riêng cho các chuyến bay, phù hợp với đặc điểm của từng cảng hàng không quốc tế (ví dụ như việc bố trí khu vực tập kết, khu vực lấy hành lý và hàng hoá riêng cho các chuyến bay có hành khách nghi nhiễm COVID-19).

Được biết, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu, từ ngày 12/3, Vietnam Airlines thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ hành khách khởi hành từ châu Âu trước khi lên máy bay và trang bị khẩu trang để hành khách sử dụng trong suốt thời gian bay.

Hãng cũng tạm thời giảm tần suất các đường bay giữa Việt Nam và châu Âu từ ngày 25/3/2020. Để tăng cường phòng dịch, toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam và các chuyến bay có hành khách biểu hiện sức khỏe bất thường đều được Vietnam Airlines khử trùng nghiêm ngặt./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục