Hé lộ nguyên nhân máy bay Hàn Quốc hạ cánh chệch đường băng

Ban An toàn giao thông Nhật Bản cho biết luồng không khí hướng xuống có thể là nguyên nhân khiến máy bay của hãng hàng không Asiana (Hàn Quốc) hạ cánh chệch đường băng tại sân bay Hiroshima.
Hé lộ nguyên nhân máy bay Hàn Quốc hạ cánh chệch đường băng ảnh 1Hành khách máy bay OZ162 được kiểm tra y tế sau sự cố tại sân bay Hiroshima ngày 14/4. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Ngày 15/4, Ban An toàn giao thông (TSB) Nhật Bản cho biết luồng không khí hướng xuống có thể là nguyên nhân khiến máy bay của hãng hàng không Asiana (Hàn Quốc) hạ cánh chệch đường băng tại sân bay Hiroshima, Nhật Bản ngày 14/4, làm hơn 20 người bị thương.

Trước khi đáp xuống sân bay, bộ phận hạ cánh của máy bay bị cho là đã va vào một trạm viễn thông cao 6,4 mét, gần đường băng.

Theo các điều tra viên, luồng gió hướng xuống có thể khiến máy bay Airbus A320 bay quá thấp trên chặng cuối trước khi hạ cánh, trong điều kiện tầm nhìn hạn chế do mưa và sương mù.

Sân bay Hiroshima, nơi thường xuyên có mây và sương mù, đã được trang bị hệ thống hạ cánh bằng thiết bị điều khiển tiên tiến nhằm giúp các phi công hạ cánh an toàn khi tầm nhìn bị hạn chế, song không thể sử dụng hệ thống này cho các phi cơ bay đến từ hướng Đông.

Đa số các máy bay đáp xuống sân bay này từ hướng Tây, nhưng do gió thổi hướng Tây Nam vào đêm 14/4 nên máy bay Asiana phải hạ cánh từ hướng Đông, ngoài phạm vi của trạm truyền tín hiệu mặt đất.

Ngoài ra, Bộ Giao thông không phát hiện điều gì bất thường trong các trao đổi giữa phi công và trạm kiểm soát không lưu, ngay cả khi máy bay hướng đến đường băng với độ cao thấp hơn khoảng 30m so với đường bay thông thường.

Các điều tra viên sẽ chất vấn cơ trưởng và cơ phó người Hàn Quốc để xác định nguyên nhân dẫn đến vụ hạ cánh vụng về trên.

Chiếc máy bay Asiana chở 73 hành khách từ 10 quốc gia, gồm 46 người Nhật Bản, 9 người Trung Quốc và 8 người Hàn Quốc, trên hành trình từ sân bay Incheon (In-chơn, Hàn Quốc) đến sân bay Hiroshima.

Theo hãng Asiana, cơ trưởng có kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay và cơ phó đã trải qua hơn 1.500 giờ bay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục