Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử

Theo số liệu thống kê, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt quy mô hơn 11 tỷ USD và người dân có thể mua sắm hầu hết mọi thứ mà không cần tới siêu thị.
Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử ảnh 1Lễ ký kết hợp tác các đơn vị thực hiện dự án. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Chiều 26/3, tại Hà Nội, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Tập đoàn Kim Nam Group chính thức ký hợp tác, ra mắt chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử.

Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa khai thác hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) trong thời gian tới thông qua kết nối hình thức giao dịch qua sàn thương mại điện tử Việt Nam-EU.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao việc triển khai hợp tác giữa các bên liên quan sớm triển khai đưa vào hoạt động chính thức sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU. Từ đó, góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam khai thác và phát huy hiệu quả các cơ hội từ Hiệp định EVFTA.

Cùng với đó, Thứ trưởng lưu ý trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển của công nghệ thì những vấn đề trọng tâm như nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển cơ sở hạ tầng có những hướng giải pháp rất mới, có thể tạo ra những đột phá mới.

[Doanh nghiệp Việt cần hỗ trợ những gì để giữ nhịp tăng trưởng?]

Trong năm qua với tác động của dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc chuyển đổi số trong toàn xã hội và trong tất cả các lĩnh vực.

Theo số liệu thống kê, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt quy mô hơn 11 tỷ USD và người dân có thể mua sắm hầu hết mọi thứ mà không cần tới siêu thị.

“Gần đây chúng ta đều biết câu chuyện về các sàn thương mại điện tử Alibaba hay Amazon mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, hay thậm chí cả các hộ kinh doanh cá thể xuất khẩu sản phẩm do chính tay họ làm ra, điều mà trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới trước đây. Vì vậy, dựa trên những thành quả to lớn của công nghệ chúng ta cũng hoàn toàn có thể xây dựng các giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, tạo ra những đột phá trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế, như thị trường EU và nhiều thị trường lớn khác,” Thứ trưởng Cao Quốc Hưng gợi mở.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định lễ ra mắt chương trình hợp tác kỳ vọng sẽ là bước đầu tiên trong lộ trình tạo ra những giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, lấy công nghệ làm cốt lõi để hỗ trợ công động doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể nâng cao năng lực, tăng thêm những cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, để tận dụng tối đa những cơ hội do hiệp định thương mại mang lại.

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử ảnh 2Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Chia sẻ tại lễ ra mắt, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho hay năm 2020, dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn thử thách cho doanh nghiệp và cho cả nền kinh tế của Việt Nam, nhưng đồng thời cũng tạo ra nhiều động lực để thực hiện chuyển đổi, mở ra những cách làm mới hướng đi mới.

Trong năm qua, câu chuyện về Hiệp định EVFTA trở thành một đề tài nóng với nền kinh tế.

Trong khuôn khổ chương trình hành động triển khai Hiệp định EVFTA, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số đã có nhiều chương trình phối hợp hành động cùng các hiệp hội, công đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, Cục đã có những chương trình làm việc, hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Viện khoa học quản trị và kinh tế số Việt Nam là những đơn vị đại diện cho công đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhằm tìm các hướng giải pháp mang tính đột phá hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đón đầu cơ hội do Hiệp định EVFTA mang lại.

Việc triển khai sàn giao dịch Thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU sẽ sớm góp phần hiện thực hoá mục tiêu kết nối các giải pháp số liên quan, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái số hoàn thiện giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kết nối, thương mại thuận tiện trên một nền tảng duy nhất.

Các giải pháp được thúc đẩy thực hiện trong việc triển khai sàn thương mại điện tử sẽ tập trung vào việc thực thi nghiệp vụ xuất nhập khẩu; giải pháp thanh toán và bảo lãnh quốc tế; logistics, chữ ký số và hợp đồng điện tử; truy xuất nguồn gốc và xác thực thông tin sản phẩm và các giải pháp khác phục vụ hoạt động thương mại điện tử.

Đồng thời, thực hiện kết nối các cổng dịch vụ của các cơ quan quản lý nhà nước như hải quan, thuế, cổng dịch vụ công quốc gia. Từ đó, giúp doanh nghiệp và các đối tác thương mại quốc tế thuận tiện trong các hoạt động giao thương trao đổi hàng hóa.

Ông Nguyễn Kim Hùng, Viện trưởng VIDEM, cho hay sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU là đề án trọng điểm với quy mô quốc gia được thực hiện nhằm mục tiêu xây dựng sàn giao dịch giữa các doanh nghiệp (B2B Marketplace). Đồng thời, hiện thực hóa “tuyến đường cao tốc quy mô lớn” để kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác thương mại quốc tế, nhất là các đối tác đến từ châu Âu. Qua đó, giúp doanh nghiệp hai bên cũng như các đối tác quốc tế khác có thể dễ dàng kết nối và thực hiện các hoạt động thương mại.

Theo ông Nguyễn Kim Hùng, sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU có khả năng đấu nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử sẵn có của các tỉnh, thành phố, các ngành hàng; xây dựng một cơ sở dữ liệu Quốc gia về hồ sơ năng lực, minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ thông tin sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp Việt.

Không những thế, đây còn là cổng cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng như các đối tác quốc tế về các hiệp định thương mại, chính sách liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế.

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử ảnh 3Quang cảnh buổi lễ. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU ra đời trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và IPA được triển khai thực hiện tích cực, góp phần tăng cường quan hệ song phương Việt Nam-EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại.

Đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thân cho rằng việc nghiên cứu thành công, cho ra mắt sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU mang thương hiệu Việt Nam. Tuy nhiên, cần nuôi dưỡng và phát triển sàn thương mại điện tử phát triển một cách bền vững và có chiến lược.

Ông Nguyễn Văn Thân cũng đề nghị Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam cần tập trung mọi nguồn lực để duy trì phát triển hệ thống, con người, trang thiết bị, yếu tố bảo mật để không những tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam được đi ra quốc tế mà còn bảo vệ được họ khỏi những nguy cơ thách thức tiềm tàng khi đưa sàn thương mại điện tử vận hành chính thức.

Thống kê cho thấy EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD.

EVFTA là Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU; trong đó, cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên, được coi là cơ hội vàng cho 2 bên cải thiện tích cực hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại đầu tư giữa hai bên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục