Hỗ trợ dự án cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết triển khai kịp tiến độ

Tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu chủ đầu tư tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh để sớm triển khai việc thu hồi đất, cùng với việc nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ pháp lý.
Hỗ trợ dự án cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết triển khai kịp tiến độ ảnh 1(Ảnh minh họa. Huy Hùng/TTXVN)

Để hỗ trợ cho dự án đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận sớm triển khai kịp tiến độ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu chủ đầu tư tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh để sớm triển khai việc thu hồi đất, cùng với việc nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ pháp lý.

Hiện nay, việc gọi vốn cho dự án cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận theo hình thức PPP (công-tư kết hợp) vẫn chưa khả thi.

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư dự án, khẳng định nếu dự án không được tách thành hai hợp phần sẽ khó đạt được kế hoạch phát triển 2.000km đường cao tốc đến năm 2020. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho tách dự án này thành hai hợp phần để đầu tư cho kịp với kế hoạch.

Theo Ban Quản lý dự án 1, tổng mức đầu tư của dự án đang trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh hơn 17.700 tỷ đồng; trong đó, hợp phần một có mức vốn đầu tư trên 6.200 tỷ đồng (dài 36km từ Dầu Giây đến Xuân Lộc) và hợp phần hai có mức đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng (dài 62km từ Xuân Lộc đến Phan Thiết).

Đối với hợp phần một, Chính phủ cho phép đầu tư bằng vốn vay từ tổ chức IDA và IBRD của Ngân hàng Thế giới (WB) và sẽ triển khai trong năm nay. Đối với hợp phần hai từ Xuân Lộc đi Phan Thiết, Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế đầu tư theo hình thức PPP và dự kiến có thể khởi công vào năm 2018.

Ông Nguyễn Xuân Lâm tính toán, nếu hợp phần một được khởi công trong năm nay thì sẽ hoàn thành vào năm 2019. Hiện, nguồn vốn đã sẵn sàng, điều quan ngại nhất đang là công tác giải phóng mặt bằng để thi công. Thực tế vừa qua Sở Tài nguyên-Môi trường đã trả lại hồ sơ đo đạc địa chính cho Ban Quản lý dự án 1 do diện tích của các huyện đề nghị thu hồi đất sai khác quá lớn so với kế hoạch thu hồi đất năm 2016 được tỉnh phê duyệt.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết là một trong năm tuyến đường cao tốc nằm trong kế hoạch phát triển 2.000km đường cao tốc đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyến đường cao tốc có tổng chiều dài hơn 101km (tuyến chính hơn 98km, tuyến nối với Quốc lộ 1 hơn 2,5km) đi qua sáu huyện, thị xã của hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Cụ thể, trên địa phận tỉnh Đồng Nai tuyến đường đi qua các địa phương Thống Nhất, Long Khánh, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc. Ở Bình Thuận, tuyến đường đi qua hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Dàu Giây-Phan Thiết là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ cho thực hiện theo hình thức PPP (công-tư kết hợp)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục