Sáng 18/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra công tác thi công, đôn đốc chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh 3 dự án giao thông trọng điểm ở Hà Nội là cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu, đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo Phó Thủ tướng, hiện các công trình này đã có những chuyển biến rõ rệt về tiến độ và hoàn toàn có khả năng hoàn thành vào cuối năm 2014.
Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã rất nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án nhưng do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng nên hầu hết các công trình đều chậm so với kế hoạch ban đầu khoảng 20 tháng. Vì vậy, chủ đầu tư, các nhà thầu cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp để đảm bảo tiến độ thi công.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu điều chỉnh kế hoạch, nhằm hoàn thành đồng bộ cả 3 dự án vào cuối năm 2014; trong đó, cầu Nhật Tân và đường nối từ Nhật Tân đến Nội Bài hoàn thành vào tháng 9/2014 và Nhà ga hành khách T2 là tháng 12/2014.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trên thực tế, hầu hết các dự án đều đã kiểm soát được tiến độ. Riêng Dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến Nội Bài khó khăn nhất chỉ còn lại 2 gói thầu số 4 và số 5 do còn vướng mặt bằng và tái định cư. Nếu Hà Nội giao mặt bằng chậm nhất vào 30/5/2012 thì có thể bảo đảm được tiến độ về đích.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 85 cũng cho hay, đến nay, tất cả những đoạn có mặt bằng của 2 dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu đến sân bay Nội Bài đều đã được các nhà thầu triển khai tổ chức thi công. Tiến độ của gói 1 và gói 3 cầu Nhật Tân khá thuận lợi, chỉ có gói số 2 là gặp khó khăn do mặt bằng còn vướng nhiều.
Theo đó, ông Cảnh kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo thành phố Hà Nội sớm giải phóng mặt bằng và bàn giao cho các nhà thầu phía bờ Nam cầu Nhật Tân khu vực đất thổ cư thuộc nút giao Phú Thượng để nhà thầu sớm triển khai thi công, bảo đảm tiến độ đúng kế hoạch cam kết. Các địa phương cũng cần sớm di chuyển đường dây điện 110KV tại nút giao Vĩnh Ngọc trước 15/3 và di chuyển các đường dây điện, thông tin còn tồn tại ở khu vực cầu Nhật Tân.
Về vấn đề vốn, Thứ trưởng Trường cho rằng, cầu Nhật Tân và đường nối của Ban quản lý dự án 85 hiện nay còn thiếu khoảng 1.400 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và tái định cư và số tiền cấp bách để chi trả ngay cũng vào khoảng 700 tỷ đồng. Thời gian qua, Hà Nội đã ứng trước khoảng 100 tỷ đồng để Bộ Giao thông Vận tải vay nhằm chi trả, bồi thường cho các hộ dân nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần có giải pháp tìm nguồn và bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải và các chủ đầu tư triển khai dự án.
Với đường nối từ Nhật Tân đến Nội Bài, theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, dự án đang được bố trí vốn chi trả công tác giải phóng mặt bằng là vốn trái phiếu Chính phủ, nhưng hiện nay nguồn vốn này rất khó khăn và không đáp ứng đủ nhu cầu tiến độ của dự án. Chính phủ có thể xem xét chuyển phần vốn còn lại của tuyến đường sang vốn ngân sách cấp để đảm bảo kế hoạch triển khai và hoàn thành công trình.
Đối với Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, theo ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, về giải phóng mặt bằng, toàn bộ 87,93ha khu vực nhà ga, sân đỗ ô tô đã hoàn thành, khu vực kho xăng dầu và trạm xử lý nước thải 10,43ha đã tiến hành đền bù cho 350 hộ dân và đang khẩn trương triển khai di dời một số công trình.
Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, tổng kinh phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của dự án là 693 tỷ đồng, nhưng nguồn vốn ngân sách cấp mới được 189 tỷ đồng. Tổng công ty Cảng Hàng không miền Bắc đã ứng trước vốn của doanh nghiệp 391 tỷ đồng để thực hiện dự án. Hiện đơn vị này đang triển khai nhiều công trình xây dựng cơ bản đã có trong kế hoạch, do đó nguồn vốn của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Ông Thắng kiến nghị Chính phủ sớm xem xét và bố trí đủ số vốn mà đơn vị này đã ứng để bảo đảm cân đối nguồn vốn của doanh nghiệp./.
Theo Phó Thủ tướng, hiện các công trình này đã có những chuyển biến rõ rệt về tiến độ và hoàn toàn có khả năng hoàn thành vào cuối năm 2014.
Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã rất nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án nhưng do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng nên hầu hết các công trình đều chậm so với kế hoạch ban đầu khoảng 20 tháng. Vì vậy, chủ đầu tư, các nhà thầu cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp để đảm bảo tiến độ thi công.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu điều chỉnh kế hoạch, nhằm hoàn thành đồng bộ cả 3 dự án vào cuối năm 2014; trong đó, cầu Nhật Tân và đường nối từ Nhật Tân đến Nội Bài hoàn thành vào tháng 9/2014 và Nhà ga hành khách T2 là tháng 12/2014.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trên thực tế, hầu hết các dự án đều đã kiểm soát được tiến độ. Riêng Dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến Nội Bài khó khăn nhất chỉ còn lại 2 gói thầu số 4 và số 5 do còn vướng mặt bằng và tái định cư. Nếu Hà Nội giao mặt bằng chậm nhất vào 30/5/2012 thì có thể bảo đảm được tiến độ về đích.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 85 cũng cho hay, đến nay, tất cả những đoạn có mặt bằng của 2 dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu đến sân bay Nội Bài đều đã được các nhà thầu triển khai tổ chức thi công. Tiến độ của gói 1 và gói 3 cầu Nhật Tân khá thuận lợi, chỉ có gói số 2 là gặp khó khăn do mặt bằng còn vướng nhiều.
Theo đó, ông Cảnh kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo thành phố Hà Nội sớm giải phóng mặt bằng và bàn giao cho các nhà thầu phía bờ Nam cầu Nhật Tân khu vực đất thổ cư thuộc nút giao Phú Thượng để nhà thầu sớm triển khai thi công, bảo đảm tiến độ đúng kế hoạch cam kết. Các địa phương cũng cần sớm di chuyển đường dây điện 110KV tại nút giao Vĩnh Ngọc trước 15/3 và di chuyển các đường dây điện, thông tin còn tồn tại ở khu vực cầu Nhật Tân.
Về vấn đề vốn, Thứ trưởng Trường cho rằng, cầu Nhật Tân và đường nối của Ban quản lý dự án 85 hiện nay còn thiếu khoảng 1.400 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và tái định cư và số tiền cấp bách để chi trả ngay cũng vào khoảng 700 tỷ đồng. Thời gian qua, Hà Nội đã ứng trước khoảng 100 tỷ đồng để Bộ Giao thông Vận tải vay nhằm chi trả, bồi thường cho các hộ dân nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần có giải pháp tìm nguồn và bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải và các chủ đầu tư triển khai dự án.
Với đường nối từ Nhật Tân đến Nội Bài, theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, dự án đang được bố trí vốn chi trả công tác giải phóng mặt bằng là vốn trái phiếu Chính phủ, nhưng hiện nay nguồn vốn này rất khó khăn và không đáp ứng đủ nhu cầu tiến độ của dự án. Chính phủ có thể xem xét chuyển phần vốn còn lại của tuyến đường sang vốn ngân sách cấp để đảm bảo kế hoạch triển khai và hoàn thành công trình.
Đối với Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, theo ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, về giải phóng mặt bằng, toàn bộ 87,93ha khu vực nhà ga, sân đỗ ô tô đã hoàn thành, khu vực kho xăng dầu và trạm xử lý nước thải 10,43ha đã tiến hành đền bù cho 350 hộ dân và đang khẩn trương triển khai di dời một số công trình.
Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, tổng kinh phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của dự án là 693 tỷ đồng, nhưng nguồn vốn ngân sách cấp mới được 189 tỷ đồng. Tổng công ty Cảng Hàng không miền Bắc đã ứng trước vốn của doanh nghiệp 391 tỷ đồng để thực hiện dự án. Hiện đơn vị này đang triển khai nhiều công trình xây dựng cơ bản đã có trong kế hoạch, do đó nguồn vốn của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Ông Thắng kiến nghị Chính phủ sớm xem xét và bố trí đủ số vốn mà đơn vị này đã ứng để bảo đảm cân đối nguồn vốn của doanh nghiệp./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)