Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự thảo Quy chế mà bộ xâydựng nhằm mục đích hỗ trợ nông dân trồng lúa tạm trữ lúa, gạo và doanh nghiệpmua tạm trữ lúa, gạo trong vụ Đông Xuân và Hè Thu nhằm giảm áp lực tiêu thụtrong chính vụ thu hoạch, nâng cao giá bán và thu nhập cho nông dân.
Đối tượng ưu tiên là các hộ trồng lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long; các doanhnghiệp sản xuất lúa; các doanh nghiệp kinh doanh lương thực tại các tỉnh Đồngbằng sông Cửu Long hợp đồng mua lúa, gạo trực tiếp với nông dân.
Thời điểm triển khai tạm trữ lúa, gạo dự kiến vào các tháng 2, 3 và 4trong vụ Đông Xuân và các tháng 7, 8, 9 trong vụ Hè Thu đối với các hộ nông dânđược tạm trữ định kỳ thường xuyên.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất lúa, kinh doanh lương thực mua tạm trữkhi giá lúa, gạo trên thị trường giảm dưới giá định hướng của Bộ Tài chính (giálúa giảm làm lợi nhuận người trồng lúa không đạt 30% so với giá thành sản xuất)hoặc khi lượng lúa hàng hóa tồn đọng lớn, trong khi việc tiêu thụ khó khăn.
Khối lượng tạm trữ với vụ Đông Xuân tối đa là 1 triệu tấn quy gạo, với vụHè Thu tối đa là 1,5 triệu tấn quy gạo. Thời gian tạm trữ từ 1 đến 3 tháng kể từthời điểm được vay vốn tạm trữ.
Các cơ chế hỗ trợ tài chính đối với hộ nông dân và doanh nghiệp cũng đượcnêu rõ như hộ nông dân trồng lúa tạm trữ lúa, gạo được ngân hàng cho vay vốn;lượng lúa, gạo tạm trữ là tài sản thế chấp để vay vốn sản xuất lúa vụ sau. Nhànước hỗ trợ 100% lãi suất vay ngân hàng cho hộ nông dân, doanh nghiệp tạm trữlúa gạo trong thời gian tối đa ba tháng...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhiều năm nay khi lượnglúa, gạo hàng hóa tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao vào các thángthu hoạch cao điểm làm giá lúa, gạo giảm, ảnh hưởng tới thu nhập và đời sống củanông dân trồng lúa.
Trên cơ sở đề nghị của các Bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đãquyết định giao cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam thu mua tạm trữ từ 500.000 đến1 triệu tấn quy gạo.
Trong năm 2012, đã có hai đợt mua tạm trữ với số lượng 1,5 triệu tấn quygạo, đáp ứng được mục tiêu làm cho giá lúa, gạo trên thị trường ổn định trở lạivà tăng lên.
Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, phương thức mua tạm trữ này bộc lộ hạnchế là khó kiểm soát được việc mua bán lúa, gạo của doanh nghiệp.
Lãnh đạo các địa phương phản ánh việc phân bổ chỉ tiêu tạm trữ chưa phùhợp với khối lượng lúa hàng hóa ở từng địa phương; thời gian mua tạm trữ ngắnchỉ trong một tháng, trong khi thu hoạch rộ ở nhiều tỉnh chênh lệch nhau.
Ngoài ra doanh nghiệp hầu như không mua lúa, gạo trực tiếp từ hộ nông dânmà chủ yếu qua thương lái... nên nông dân không được hưởng lợi trực tiếp từchính sách mua tạm trữ của Nhà nước. Do vậy, quy chế và phương thức mua tạm trữlúa gạo tới đây sẽ theo hướng phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ qua Ủy ban Nhân dâncấp tỉnh, bảo đảm hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân trồng lúa../.