Truyền thông Israel ngày 21/2 đã tiết lộ về các biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn kịch bản không tặc sử dụng máy bay dân dụng để tấn công thành phố Tel Aviv.
Theo đó, bất kỳ máy bay chở khách nào hướng về phía không phận Israel đều phải tự khai báo nhận dạng phi hành đoàn với trung tâm an ninh trước khi được phép vào và hạ cánh tại nước này.
Dvir Rubenstein, Giám đốc Trung tâm an ninh sân bay Israel, giải thích: "Khi tiến cận không phận Israel, phi hành đoàn sẽ được yêu cầu cung cấp mật mã và trả lời câu hỏi để thẩm tra. Khi quá trình này được hoàn tất, máy bay mới được phép vào không phận Israel."
Tuy nhiên, ngay cả khi máy bay đã vào không phận Israel, quá trình xác minh vẫn tiếp tục thông qua Bộ Vận tải, cùng với Không quân và các cơ quan tình báo Shin Bet, Mossad của Israel. Nếu máy bay không tự nhận dạng được, các máy bay chiến đấu sẽ cất cánh.
Lúc đó, Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel sẽ phải ra quyết định có bắn hạ chiếc máy bay tình nghi đó hay không trước khi nó bay qua bờ biển của nước này.
Kênh 2 truyền hình Israel cho biết sau khi Thỏa thuận Bầu trời Mở được thông qua năm 2013, số lượng các chuyến bay vào Israel đã tăng lên 150.000 lượt/năm, đòi hỏi sự hợp tác với rất nhiều nước và hãng hàng không.
Bộ trưởng Vận tải Israel, ông Yisrael Katz cho biết số lượng chuyến bay vào Israel dự kiến sẽ tăng vọt trong mùa Hè tới, nên hệ thống an ninh hàng không của nước này sẽ phải sẵn sàng kiểm tra mọi chuyến bay./.