Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước với lượng khách quốc tế đến thành phố trong năm 2010 ước đạt 3.100.000 lượt, tăng 20% so với năm trước.
Bên cạnh đó, có 1,8 triệu lượt khách thành phố và các tỉnh lân cận đi nước ngoài qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất để du lịch, thương mại, thăm thân nhân..., tăng 2,5 lần so với năm trước.
Khách du lịch nội địa do các doanh nghiệp hàng đầu trên địa bàn thành phố phục vụ cũng tăng 30% do ngành du lịch thành phố đang thực hiện có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Nhờ du lịch tăng trưởng khá, tổng doanh thu du lịch của thành phố năm 2010 đạt khoảng 41.000 tỷ đồng, tăng 17% so với 2009 và đạt 103% kế hoạch cả năm 2010; trong đó doanh thu khách sạn nhà hàng ước đạt 29.000 tỷ đồng (tăng 16%), doanh thu lữ hành đạt 12.000 tỷ đồng (tăng 20%).
Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố cho biết Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu cả nước trong việc đề ra các giải pháp phát triển du lịch liên quan đến đa dạng hóa sản phẩm du lịch mà điểm nhấn là chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị.”
Bên cạnh đó thành phố còn tập trung triển khai chương trình du lịch đường sông, chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch, chương trình dịch vụ đạt chuẩn du lịch. Nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch của thành phố đến với du khách trong và ngoài nước được tăng cường. Việc tổ chức các sự kiện được chú trọng chiều sâu với các hoạt động thiết thực, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và du khách.
Trong bối cảnh kinh tế thành phố đang trên đà hồi phục, các doanh nghiệp du lịch đã và đang có nhiều quan tâm trong việc tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Hầu hết các doanh nghiệp lớn, có tên tuổi như Saigontourist, Vietravel, Bến Thành Tourist... đều làm tốt công tác quảng bá thương hiệu qua mạng, đa dạng hóa các chương trình tour, phù hợp với từng loại khách hàng, trong đó dòng khách du lịch hội nghị, khuyến thưởng (MICE) được đặc biệt chú trọng.
Ngành Du lịch thành phố đang tập trung làm tốt công tác quy hoạch đầu tư - phát triển sản phẩm - đào tạo nguồn nhân lực - hợp tác phát triển du lịch nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch và đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi đầu tư phát triển du lịch trong thời gian tới./.
Bên cạnh đó, có 1,8 triệu lượt khách thành phố và các tỉnh lân cận đi nước ngoài qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất để du lịch, thương mại, thăm thân nhân..., tăng 2,5 lần so với năm trước.
Khách du lịch nội địa do các doanh nghiệp hàng đầu trên địa bàn thành phố phục vụ cũng tăng 30% do ngành du lịch thành phố đang thực hiện có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Nhờ du lịch tăng trưởng khá, tổng doanh thu du lịch của thành phố năm 2010 đạt khoảng 41.000 tỷ đồng, tăng 17% so với 2009 và đạt 103% kế hoạch cả năm 2010; trong đó doanh thu khách sạn nhà hàng ước đạt 29.000 tỷ đồng (tăng 16%), doanh thu lữ hành đạt 12.000 tỷ đồng (tăng 20%).
Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố cho biết Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu cả nước trong việc đề ra các giải pháp phát triển du lịch liên quan đến đa dạng hóa sản phẩm du lịch mà điểm nhấn là chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị.”
Bên cạnh đó thành phố còn tập trung triển khai chương trình du lịch đường sông, chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch, chương trình dịch vụ đạt chuẩn du lịch. Nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch của thành phố đến với du khách trong và ngoài nước được tăng cường. Việc tổ chức các sự kiện được chú trọng chiều sâu với các hoạt động thiết thực, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và du khách.
Trong bối cảnh kinh tế thành phố đang trên đà hồi phục, các doanh nghiệp du lịch đã và đang có nhiều quan tâm trong việc tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Hầu hết các doanh nghiệp lớn, có tên tuổi như Saigontourist, Vietravel, Bến Thành Tourist... đều làm tốt công tác quảng bá thương hiệu qua mạng, đa dạng hóa các chương trình tour, phù hợp với từng loại khách hàng, trong đó dòng khách du lịch hội nghị, khuyến thưởng (MICE) được đặc biệt chú trọng.
Ngành Du lịch thành phố đang tập trung làm tốt công tác quy hoạch đầu tư - phát triển sản phẩm - đào tạo nguồn nhân lực - hợp tác phát triển du lịch nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch và đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi đầu tư phát triển du lịch trong thời gian tới./.
Hà Huy Hiệp (TTXVN/Vietnam+)