Theo kết quả khảo sát đối với các hãng bán lẻ trên toàn quốc do Hiệp hộiBán lẻ Quốc gia (NRF) vừa công bố, lượng hàng hóa mà khách hàng mua rồi trả lạicửa hàng trong mùa mua sắm năm nay tăng 0,1% so với năm 2010, trong đó hàng điệntử bị trả lại nhiều nhất.
Cuộc khảo sát do hãng tư vấn Accenture tiến hành với hơn 100 nhà sản xuấthàng điện tử cũng cho thấy, hơn một nửa hãng phải nhận lại số lượng hàng hóa đãbán ra với tỷ lệ nhiều hơn so với 3-4 năm gần đây.
Phần lớn những hàng hóa hoàn trả lại đều không có lỗi hay sai sót về kỹthuật, thiết kế. Các cửa hàng và nhà sản xuất ước tính riêng đối với mặt hàngđiện tử mà khách hàng trả lại trong năm nay, họ sẽ phải chi khoảng 17 tỷ USD đểđóng gói lại, sửa chữa và đưa trở lại kho trước khi mang ra bán lại, tăng 21% sovới cách đây 4 năm.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do khách hàng thườngbị "hoa mắt" với mức giảm giá "sốc" nên đua nhau mua sắm thoải mái và sau đó mớinhận ra rằng họ đã tiêu lẹm vào ngân sách gia đình.
[Doanh số trong ngày "Thứ Sáu đen" tăng kỷ lục]
Một nguyên nhân nữa là do các cửa hàng ở Mỹ trong năm nay cũng có cácchính sách thoáng hơn cho việc cho trả lại hàng đã mua, như hãng Nordstrom hoànlại tiền 100% trong khi trước đây họ từng thu phí 6%, thậm chí một số cửa hàngcòn cho trả lại mà không cần mác hay hóa đơn; và cũng có những người trả lại vìcùng mặt hàng nhưng chỗ khác giảm giá thậm chí còn nhiều hơn. Giám đốc điều hànhhãng tư vấn Accenture, Mitch Cline, nhận định xu hướng trả lại hàng năm nay sẽảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp vốn đã bị giảm lợi nhuận và chịu sức ép cạnhtranh.
Thông tin từ hãng Liquidation.com, ước tính tỷ lệ hàng trả lại có thể lêntới 12-15%. Nhà điều hành hãng, Bill Angrick, cho biết 4 nhà kho của hãng trênkhắp nước Mỹ đang phải đóng gói lại điện thoại thông minh, máy thu hình và cácmặt hàng khác với số lượng hàng nghìn chiếc.
Các cửa hàng ở Mỹ hy vọng trong mùa mua sắm mùa Đông 2011 có thể đạt doanhthu 453 tỷ USD. Trong hai tháng qua, sức mua của khách hàng đã chiếm 40% lượnghàng hóa mà họ thường mua trong cả năm. Trong đợt nghỉ dài ngày nhân "Lễ Tạ ơn"vào cuối tháng 11/2011, chi tiêu của khách hàng đạt mức kỷ lục 52,4 tỷ USD. Tuynhiên, trong tuần vừa rồi sức mua của người tiêu dùng đã giảm 1,9% so với cùngkỳ năm ngoái./.