Chiều 3/8, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn CB Richard Ellis Viet Nam (CBRE) cho biết công ty này trở thành đại diện độc quyền cho thuê chính thức Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da, Hà Nội.
Dự án này đang trở thành tiêu điểm của thị trường mặt bằng bán lẻ bởi những vị trí “vàng” như Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da chỉ đếm trên đầu ngón tay.
“Khát” mặt bằng bán lẻ khu trung tâm
Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam Richard Leech nhận định mặc dù tổng số mặt bằng bán lẻ của Hà Nội hiện ước đạt khoảng 100.000m2 nhưng diện tích ở khu trung tâm lại quá ít. Yếu tố này cũng khiến một số doanh nghiệp nước ngoài chưa muốn gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam. Việc thiếu nguồn cung tại khu vực trung tâm cũng khiến thị trường bán lẻ Việt Nam gặp phải những khó khăn nhất định.
Nguồn cung cho thị trường bán lẻ chủ yếu qua 3 kênh chính gồm các cửa hàng riêng lẻ, trung tâm thương mại hay sảnh thương mại (thuộc các tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp, khách sạn...). Trung tâm thương mại chiếm ưu thế hàng đầu với tỷ lệ diện tích trống chỉ là 1,75%, tiếp đến là sảnh bán lẻ với 11,64% và cửa hàng riêng lẻ tới gần 25%.
Hiện nay, mức giá thuê trung bình cho mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm khoảng 55,5 USD/m2/tháng và xấp xỉ 36 USD/m2/tháng với khu vực ngoài trung tâm.
Điểm mặt một số mặt bằng bán lẻ “nóng” nhất Hà Nội cho thấy khách sạn Metropole Arcade tại 15 Ngô Quyền giữ kỷ lục với mức thuê 150 USD/m2/tháng cho tổng số 650m2 diện tích bán lẻ. Đây cũng là nơi tập trung những nhãn hiệu cao cấp nhất của thị trường bán lẻ.
Tiếp đến là Tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng Vincom City Tower ở 191 Bà Triệu, có mức giá 135 USD/m2/tháng. Tòa nhà này đã đi vào hoạt động gần 6 năm với diện tích dành cho khu bán lẻ lên tới gần 17.000m2.
Người “em” tuy ra đời muộn hơn và theo mô hình tổ hợp căn hộ cao cấp kết hợp trung tâm thương mại Vincom Galleries-Vincom Park Place ở 114 Mai Hắc Đế cũng đang duy trì mức giá cho thuê là 95 USD/m2/tháng.
Nằm tại các vị trí trung tâm, một số khách sạn, tòa nhà cao cấp cũng dành diện tích sảnh cho bán lẻ như Hanoi Towers có trên 2.000m2 với giá khá “mềm” 60 USD/m2/tháng; Pacific Place với 2.500m2 và Opera Business Centre hơn 1.000m2 có cùng giá thuê 100 USD/m2/tháng.
Ở vị trí đắc địa, Tràng Tiền Plaza có tới 14.000m2 mặt bằng bán lẻ với giá 80 USD/m2/tháng nhưng sắp tới sẽ có sự sửa đổi lại cho phù hợp để khai thác tối đa hiệu quả của vị trí "vàng."
Theo khảo sát của CBRE, hiện Hà Nội đang xây dựng khoảng 665.000m2 diện tích bán lẻ, gấp hơn 6 lần con số hiện nay và sẽ lần lượt đi vào hoạt động trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, hầu hết các vị trí đều nằm ở khu vực ngoài trung tâm như Long Biên (Savico Plaza), Từ Liêm (Keangnam Hanoi Landmark Tower, Times Square Hanoi, Nam Đàn Plaza), Thanh Xuân (Hanoi Royal City), Hoàng Mai (Yen So Park Shopping Mall), Cầu Giấy (Indochina Plaza Hanoi), Tây Hồ (Ciputra Mall Hanoi), Đống Đa (Pico Mall, Giảng Võ Complex); gần trung tâm hơn một chút có Lotte Centre Hanoi tại quận Ba Đình.
Nhưng duy nhất chỉ có một dự án nằm ở quận Hoàn Kiếm là Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay.
Nắm bắt xu hướng mới
Các chuyên gia đến từ CBRE nhận xét thị trường đang xuất hiện một xu hướng mới là mặt bằng bán lẻ dưới tầng hầm. Điển hình là Hà Nội có Savico Plaza, Royal City, Big C tại The Garden, Ciputra và Thành phố Hồ Chí Minh là C.T Plaza, Vincom Centre... Đây cũng là cơ hội cho nhiều thương hiệu nước ngoài tiếp tục mở rộng thị trường ra Hà Nội sau khi đã thâm nhập thành công vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh.
Thêm vào đó, nhiều nguồn cung mới tại các khu vực ngoài trung tâm sẽ lần lượt ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ. Tuy nhiên, nguồn cung tăng được cảnh báo sẽ gây áp lực cạnh trạnh đối với các dự án mới. Trong khi đó, nguồn cung mới tại các khu vực ngoài trung tâm vẫn tiếp tục vượt nguồn cung mới tại khu vực trung tâm.
Một số nhà đầu tư nước ngoài cho rằng khi mang một thương hiệu bán lẻ mới xâm nhập thị trường Việt Nam thì doanh nghiệp muốn chọn khu vực trung tâm để đặt nền móng sau đó mới phát triển ra các khu vực ngoài trung tâm. Vì vậy, khi diện tích "vàng" ở các khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm thì việc cải tạo, chuyển đổi các chợ cũ theo mô hình kết hợp giữa chợ truyền thống và trung tâm thương mại đang trở thành xu hướng mới, trong đó, Chợ Hàng Da là một điển hình.
Mô hình này được đánh giá là khá nhạy bén khi sử dụng tầng hầm để bố trí cho các hộ kinh doanh cũ tiếp tục hoạt động và dành từ tầng 2 đến tầng 5 cho mặt bằng bán lẻ, dịch vụ. Cũng bởi thế, Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da đang trở thành tiêu điểm của thị trường mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm. Sức hút lớn nhất của Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da đối với khách hàng bán lẻ là vị trí trung tâm được xếp hạng A.
Nằm trên khu phố cổ của Hà Nội, chợ Hàng Da cũ gắn liền lịch sử văn hóa của Thủ đô. Sau khi chuyển đổi với mô hình kết hợp hoàn hảo, Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da sẽ đem đến một trải nghiệm mua sắm mới mẻ và thú vị cho người dân cũng như khách tham quan thành phố.
Ông Lê Minh Dũng - Giám đốc CBRE, đại diện cho thuê chính thức của Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da cho biết dự án này do Công ty cổ phần thương mại Hàng Da làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Quan Nhân đã thuê dài hạn toàn bộ sàn thương mại tầng 2, 3, 4 với tổng số khoảng 6.600m2 trong thời gian 49 năm.
Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da được thiết kế 5 tầng cao và 2 tầng hầm, trong đó bố trí hầm 2 dành làm nơi đỗ xe, tầng 1 và hầm 1 cho chợ truyền thống. Các tầng còn lại cung cấp gần 7.000m2 diện tích bán lẻ cho thuê dành cho các thương hiệu từ trung đến cao cấp thuộc các ngành hàng thời trang, phụ kiện, sức khỏe và làm đẹp, trang trí nội thất, ẩm thực... được phân bổ thương mại chuyên nghiệp theo từng tầng.
Đặc biệt, lối vào riêng biệt giữa khu chợ truyền thống và trung tâm thương mại sẽ không gây ảnh hưởng đến hiệu quả, mục đích sử dụng của từng khu vực.
CBRE cho biết sẽ tổ chức hội nghị khách hàng để cung cấp đầy đủ thông tin đầu tư vào tháng Chín tới. Hiện nay, mức giá bán được CBRE đưa ra để các nhà đầu tư tham khảo là khoảng 6.000 USD đến 10.000 USD/m2 tùy theo tầng, vị trí... với thời gian thuê dài hạn (49 năm). Mức giá này sẽ được tiếp tục điều chỉnh cho sát giá thị trường và phải được nhà đầu tư chấp nhận.
Đại diện CBRE chia sẻ hiện có rất nhiều nhà đầu tư đặt mua nhưng sẽ chỉ có khoảng 100 nhà đầu tư được lựa chọn, trong đó ưu tiên những nhà đầu tư trực tiếp và tiềm năng nhằm tránh tình trạng đầu cơ./.
Dự án này đang trở thành tiêu điểm của thị trường mặt bằng bán lẻ bởi những vị trí “vàng” như Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da chỉ đếm trên đầu ngón tay.
“Khát” mặt bằng bán lẻ khu trung tâm
Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam Richard Leech nhận định mặc dù tổng số mặt bằng bán lẻ của Hà Nội hiện ước đạt khoảng 100.000m2 nhưng diện tích ở khu trung tâm lại quá ít. Yếu tố này cũng khiến một số doanh nghiệp nước ngoài chưa muốn gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam. Việc thiếu nguồn cung tại khu vực trung tâm cũng khiến thị trường bán lẻ Việt Nam gặp phải những khó khăn nhất định.
Nguồn cung cho thị trường bán lẻ chủ yếu qua 3 kênh chính gồm các cửa hàng riêng lẻ, trung tâm thương mại hay sảnh thương mại (thuộc các tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp, khách sạn...). Trung tâm thương mại chiếm ưu thế hàng đầu với tỷ lệ diện tích trống chỉ là 1,75%, tiếp đến là sảnh bán lẻ với 11,64% và cửa hàng riêng lẻ tới gần 25%.
Hiện nay, mức giá thuê trung bình cho mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm khoảng 55,5 USD/m2/tháng và xấp xỉ 36 USD/m2/tháng với khu vực ngoài trung tâm.
Điểm mặt một số mặt bằng bán lẻ “nóng” nhất Hà Nội cho thấy khách sạn Metropole Arcade tại 15 Ngô Quyền giữ kỷ lục với mức thuê 150 USD/m2/tháng cho tổng số 650m2 diện tích bán lẻ. Đây cũng là nơi tập trung những nhãn hiệu cao cấp nhất của thị trường bán lẻ.
Tiếp đến là Tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng Vincom City Tower ở 191 Bà Triệu, có mức giá 135 USD/m2/tháng. Tòa nhà này đã đi vào hoạt động gần 6 năm với diện tích dành cho khu bán lẻ lên tới gần 17.000m2.
Người “em” tuy ra đời muộn hơn và theo mô hình tổ hợp căn hộ cao cấp kết hợp trung tâm thương mại Vincom Galleries-Vincom Park Place ở 114 Mai Hắc Đế cũng đang duy trì mức giá cho thuê là 95 USD/m2/tháng.
Nằm tại các vị trí trung tâm, một số khách sạn, tòa nhà cao cấp cũng dành diện tích sảnh cho bán lẻ như Hanoi Towers có trên 2.000m2 với giá khá “mềm” 60 USD/m2/tháng; Pacific Place với 2.500m2 và Opera Business Centre hơn 1.000m2 có cùng giá thuê 100 USD/m2/tháng.
Ở vị trí đắc địa, Tràng Tiền Plaza có tới 14.000m2 mặt bằng bán lẻ với giá 80 USD/m2/tháng nhưng sắp tới sẽ có sự sửa đổi lại cho phù hợp để khai thác tối đa hiệu quả của vị trí "vàng."
Theo khảo sát của CBRE, hiện Hà Nội đang xây dựng khoảng 665.000m2 diện tích bán lẻ, gấp hơn 6 lần con số hiện nay và sẽ lần lượt đi vào hoạt động trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, hầu hết các vị trí đều nằm ở khu vực ngoài trung tâm như Long Biên (Savico Plaza), Từ Liêm (Keangnam Hanoi Landmark Tower, Times Square Hanoi, Nam Đàn Plaza), Thanh Xuân (Hanoi Royal City), Hoàng Mai (Yen So Park Shopping Mall), Cầu Giấy (Indochina Plaza Hanoi), Tây Hồ (Ciputra Mall Hanoi), Đống Đa (Pico Mall, Giảng Võ Complex); gần trung tâm hơn một chút có Lotte Centre Hanoi tại quận Ba Đình.
Nhưng duy nhất chỉ có một dự án nằm ở quận Hoàn Kiếm là Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay.
Nắm bắt xu hướng mới
Các chuyên gia đến từ CBRE nhận xét thị trường đang xuất hiện một xu hướng mới là mặt bằng bán lẻ dưới tầng hầm. Điển hình là Hà Nội có Savico Plaza, Royal City, Big C tại The Garden, Ciputra và Thành phố Hồ Chí Minh là C.T Plaza, Vincom Centre... Đây cũng là cơ hội cho nhiều thương hiệu nước ngoài tiếp tục mở rộng thị trường ra Hà Nội sau khi đã thâm nhập thành công vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh.
Thêm vào đó, nhiều nguồn cung mới tại các khu vực ngoài trung tâm sẽ lần lượt ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ. Tuy nhiên, nguồn cung tăng được cảnh báo sẽ gây áp lực cạnh trạnh đối với các dự án mới. Trong khi đó, nguồn cung mới tại các khu vực ngoài trung tâm vẫn tiếp tục vượt nguồn cung mới tại khu vực trung tâm.
Một số nhà đầu tư nước ngoài cho rằng khi mang một thương hiệu bán lẻ mới xâm nhập thị trường Việt Nam thì doanh nghiệp muốn chọn khu vực trung tâm để đặt nền móng sau đó mới phát triển ra các khu vực ngoài trung tâm. Vì vậy, khi diện tích "vàng" ở các khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm thì việc cải tạo, chuyển đổi các chợ cũ theo mô hình kết hợp giữa chợ truyền thống và trung tâm thương mại đang trở thành xu hướng mới, trong đó, Chợ Hàng Da là một điển hình.
Mô hình này được đánh giá là khá nhạy bén khi sử dụng tầng hầm để bố trí cho các hộ kinh doanh cũ tiếp tục hoạt động và dành từ tầng 2 đến tầng 5 cho mặt bằng bán lẻ, dịch vụ. Cũng bởi thế, Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da đang trở thành tiêu điểm của thị trường mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm. Sức hút lớn nhất của Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da đối với khách hàng bán lẻ là vị trí trung tâm được xếp hạng A.
Nằm trên khu phố cổ của Hà Nội, chợ Hàng Da cũ gắn liền lịch sử văn hóa của Thủ đô. Sau khi chuyển đổi với mô hình kết hợp hoàn hảo, Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da sẽ đem đến một trải nghiệm mua sắm mới mẻ và thú vị cho người dân cũng như khách tham quan thành phố.
Ông Lê Minh Dũng - Giám đốc CBRE, đại diện cho thuê chính thức của Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da cho biết dự án này do Công ty cổ phần thương mại Hàng Da làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Quan Nhân đã thuê dài hạn toàn bộ sàn thương mại tầng 2, 3, 4 với tổng số khoảng 6.600m2 trong thời gian 49 năm.
Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da được thiết kế 5 tầng cao và 2 tầng hầm, trong đó bố trí hầm 2 dành làm nơi đỗ xe, tầng 1 và hầm 1 cho chợ truyền thống. Các tầng còn lại cung cấp gần 7.000m2 diện tích bán lẻ cho thuê dành cho các thương hiệu từ trung đến cao cấp thuộc các ngành hàng thời trang, phụ kiện, sức khỏe và làm đẹp, trang trí nội thất, ẩm thực... được phân bổ thương mại chuyên nghiệp theo từng tầng.
Đặc biệt, lối vào riêng biệt giữa khu chợ truyền thống và trung tâm thương mại sẽ không gây ảnh hưởng đến hiệu quả, mục đích sử dụng của từng khu vực.
CBRE cho biết sẽ tổ chức hội nghị khách hàng để cung cấp đầy đủ thông tin đầu tư vào tháng Chín tới. Hiện nay, mức giá bán được CBRE đưa ra để các nhà đầu tư tham khảo là khoảng 6.000 USD đến 10.000 USD/m2 tùy theo tầng, vị trí... với thời gian thuê dài hạn (49 năm). Mức giá này sẽ được tiếp tục điều chỉnh cho sát giá thị trường và phải được nhà đầu tư chấp nhận.
Đại diện CBRE chia sẻ hiện có rất nhiều nhà đầu tư đặt mua nhưng sẽ chỉ có khoảng 100 nhà đầu tư được lựa chọn, trong đó ưu tiên những nhà đầu tư trực tiếp và tiềm năng nhằm tránh tình trạng đầu cơ./.
Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)