Khát vọng vươn lên của Hải Phòng - thành phố năng động và ân tình

Trong tháng Năm lịch sử này, Hải Phòng đã và sẽ khởi công, khánh thành 15 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, góp phần đưa thành phố vươn tới những tầm cao.
Khát vọng vươn lên của Hải Phòng - thành phố năng động và ân tình ảnh 1Nút giao thông Nam Cầu Bình có quy mô lớn, hiện đại nhất tại Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng là một trong những công trình kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Trong hành trình vươn tới những tầm cao, Hải Phòng đã và đang có hướng đi khác biệt, nhận diện được các tồn tại, mâu thuẫn phát sinh để có biện pháp khắc phục, từ đó phát huy được kết quả, tạo đà phát triển nhanh, mạnh mẽ hơn...

Thành phố năng động

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành, năm 2020 là thời điểm sự nghiệp xây dựng, phát triển thành phố thực sự bước vào thời kỳ phát triển mới. Đó là thời kỳ triển khai mạnh mẽ quá trình thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hải Phòng phải là địa phương đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, trở thành một trong những thành phố hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2030; nằm trong tốp những thành phố hiện đại hàng đầu Châu Á và thế giới vào năm 2045. Đây là những định hướng rất lớn, với những mục tiêu mang tính lịch sử đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố trong giai đoạn tới.

Thành phố Hải Phòng mở rộng đô thị theo ba hướng đột phá: phía Bắc Sông Cấm, phía Cát Hải, phía Đồ Sơn ven sông Lạch Tray.

Hải Phòng ngày càng khẳng định thương hiệu là thành phố quốc tế với đầy đủ hệ thống hạ tầng, tạo cơ hội để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Đó là các tập đoàn, doanh nghiệp của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Australia, Anh, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Malaysia, Nga, Ấn Độ, Thái Lan, Séc, Bỉ...

Trong tháng Năm lịch sử này, Hải Phòng đã và sẽ khởi công, khánh thành 15 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, góp phần đưa tỉnh vươn tới những tầm cao như: Dự án xây dựng tuyến đường vào và khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên.

Quần thể di tích khảo cổ học cánh đồng Cao Quỳ cùng những di tích bãi cọc đời Trần đã phát hiện tại các khu vực lân cận thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương là những tư liệu, sử liệu vật chất vô giá, là hiện vật độc đáo bổ sung cho phần thiếu khuyết của sử liệu khi nghiên cứu về cuộc chiến chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc.

Việc phát hiện Di chỉ khảo cổ cánh đồng Cao Quỳ giúp thế hệ đương đại và mai sau có thêm căn cứ khoa học để phát huy hơn nữa truyền thống Bạch Đằng giang.

[Cơ hội tăng tốc kinh tế của Hải Phòng trong những tháng tiếp theo]

Với tôn chỉ phát triển bền vững, đặt lợi ích của mình trong lợi ích của địa phương nơi mình đầu tư, Tập đoàn Sun Group - chủ đầu tư Dự án xây dựng hệ thống cáp treo tại huyện Cát Hải - cam kết góp phần đưa Cát Bà trở thành hòn đảo du lịch sinh thái, thông minh không có khí thải carbon và nhiều vấn đề về môi trường như rác thải, nước thải… sẽ được giải quyết.

Cùng với các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, Cát Bà sẽ tăng sức hấp dẫn với du khách và sớm trở thành điểm đến ấn tượng trong khu vực. Dự án còn góp phần hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành du lịch giai đoạn từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của thành phố Hải Phòng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị...

Chị Nguyễn Thị Vân (quốc tịch Đức) - người con Hải Phòng xa xứ khi trở về thăm quê hương đã ngạc nhiên khi chỉ trong khoảng thời gian ngắn mà Hải Phòng tăng tốc, phát triển mạnh mẽ như vậy. Nhiều công trình đồ sộ sừng sững mọc lên. Hải Phòng như được "lột xác," mang dáng dấp của thành phố hiện đại, văn minh.

Về lại quê hương dịp tháng Năm này, chị Vân còn tận hưởng mùa Hè đỏ màu phượng vĩ, để tìm hiểu quá khứ oai hùng của vùng đất An Biên; để ghi nhớ công đức nữ tướng Lê Chân người khai hoang lập ấp, đặt nền móng cho vùng đất Hải Phòng, về Hải Phòng để thấy hào khí Bạch Đằng trong hiện thực cuộc sống hôm nay.

Một Hải Phòng ân tình

Không chỉ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế-xã hội mà Hải Phòng còn đưa ra những chính sách ân tình. Trong đó, Hải Phòng đi đầu cả nước về thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng nâng mức trợ cấp xã hội từ 650.000 đồng/tháng lên mức 1.000.000 đồng/tháng. Mức hỗ trợ cho các trường hợp trong diện của Hải Phòng tăng gần gấp 2 lần mức hỗ trợ bình quân của cả nước.

Hay như Nghị quyết về quy định nội dung và mức chi để thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao thành phố. Các đội tuyển được áp dụng là đội tuyển thành phố, đội tuyển trẻ thành phố, đội tuyển năng khiếu các cấp và đội tuyển quận, huyện. Mức dinh dưỡng là 130.000-220.000 đồng/người/ngày khi tập luyện, huấn luyện ở trong nước; 220.000-290.000 đồng/người/ngày trong thời gian tập trung thi đấu. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện chế độ dinh dưỡng hằng năm là hơn 55,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố gần 42,9 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện là 12,3 tỷ đồng.

Khát vọng vươn lên của Hải Phòng - thành phố năng động và ân tình ảnh 2Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới, là công trình kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Chứng kiến những thay đổi của Hải Phòng, ông Vũ Mạnh Chiến - một người dân của thành phố, năm nay ngoài 80 tuổi, đã ngồi viết lá thư gửi lãnh đạo thành phố Hải Phòng. 

Trong nhiều chính sách an sinh xã hội đang được triển khai, ông Vũ Mạnh Chiến cho rằng Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hải Phòng về chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến Trung học phổ thông là quy chế rất nhân văn của thành phố dành cho những nhà nghèo, đông con, học giỏi.

Trong 4 tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế, xã hội của cả nước và thành phố.

Là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng Hải Phòng đã thành công bước đầu trong kiểm soát dịch bệnh. Đáng chú ý, tổng sản phẩm GRDP quý 1 của Hải Phòng tăng 14,9%, gấp 3,92 lần cả nước, cao hơn các thành phố khác như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh. GRDP bình quân đầu người năm 2020 của thành phố ước đạt 6.196 USD, vượt mục tiêu đề ra (5.600 USD), gấp 2,4 lần so với năm 2015 và gấp hai lần bình quân chung cả nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đạt gần 26 ngàn tỉ đồng.

Theo công bố trực tuyến Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây, Hải Phòng tăng 6 bậc, vào lại tốp 10 Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.

Kết quả PCI 2019 cho thấy Hải Phòng có sự đánh giá cao của các doanh nghiệp về đào tạo lao động khi chỉ số này đứng đầu cả nước với 8,24 điểm. Đây cũng là chỉ số thành phần mà các doanh nghiệp Hải Phòng có mức độ hài lòng cao từ năm 2017 đến nay.

Trong lần về thăm và làm việc với thành phố Hải Phòng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dành cho Đảng bộ chính quyền và nhân dân Hải Phòng những lời ngợi khen: Sự phát triển kinh tế của Hải Phòng trong những năm qua là rất nổi bật, rất rõ nét, trông thấy được, cảm nhận được, đã có sự đổi đời khác xa so với trước đây, chưa bao giờ thành phố có được cơ đồ vị thế như hiện nay. Đi đến đâu cũng thấy nhân dân phấn khởi tin yêu vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định Hải Phòng đang có khí thế, quyết tâm, khát vọng vươn lên. Những thành tích về kinh tế, xã hội mà thành phố đạt được trong những năm vừa qua là do Hải Phòng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, coi xây dựng Đảng là then chốt trong xây dựng và phát triển./.

Chiếc tàu Djiring chở quân Pháp rút khỏi bến Sáu Kho (Hải Phòng), ngày 13/5/1955 dưới sự giám sát của bộ đội Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Chiếc tàu Djiring chở quân Pháp rút khỏi bến Sáu Kho (Hải Phòng), ngày 13/5/1955 dưới sự giám sát của bộ đội Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Quân đội Pháp rút khỏi Sở Kho bạc Hải Phòng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Quân đội Pháp rút khỏi Sở Kho bạc Hải Phòng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Lực lượng Ủy ban quốc tế giám sát việc quân đội Pháp trao trả và rút khỏi Hải Phòng (tháng 5/1955), theo các điều khoản trong Hiệp định Geneva. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Lực lượng Ủy ban quốc tế giám sát việc quân đội Pháp trao trả và rút khỏi Hải Phòng (tháng 5/1955), theo các điều khoản trong Hiệp định Geneva. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Công nhân nhà máy đèn khu Trung ương treo cờ, làm khẩu hiệu mừng đón bộ đội. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Công nhân nhà máy đèn khu Trung ương treo cờ, làm khẩu hiệu mừng đón bộ đội. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Cuộc họp báo của Ủy ban quốc tế kiểm tra và giám sát đình chiến ở Việt Nam tại khách sạn Cát Bi (Hải Phòng) vào 14g30 chiều 13/5/1955 để thông báo về việc thực hiện Hiệp định Geneva trong thời gian 300 ngày trước đó. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Cuộc họp báo của Ủy ban quốc tế kiểm tra và giám sát đình chiến ở Việt Nam tại khách sạn Cát Bi (Hải Phòng) vào 14g30 chiều 13/5/1955 để thông báo về việc thực hiện Hiệp định Geneva trong thời gian 300 ngày trước đó. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Nhân dân chào đón bộ đội vào tiếp quản khu trung tâm thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Nhân dân chào đón bộ đội vào tiếp quản khu trung tâm thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Ủy ban liên hợp thảo luận việc tiếp thu khu Tam Bạc. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Ủy ban liên hợp thảo luận việc tiếp thu khu Tam Bạc. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Những lính Pháp cuối cùng lên tàu tại Đồ Sơn, rút khỏi Hải Phòng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Những lính Pháp cuối cùng lên tàu tại Đồ Sơn, rút khỏi Hải Phòng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
4 giờ sáng ngày 13/5/1955, nhân dân Hải Phòng đốt đuốc chào mừng bộ đội tiếp quản khu Trung ương. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
4 giờ sáng ngày 13/5/1955, nhân dân Hải Phòng đốt đuốc chào mừng bộ đội tiếp quản khu Trung ương. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Lực lượng Ủy ban quốc tế đến giám sát việc quân đội Pháp trao trả và rút khỏi Hải Phòng (tháng 5/1955), theo các điều khoản trong Hiệp định Geneva. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Lực lượng Ủy ban quốc tế đến giám sát việc quân đội Pháp trao trả và rút khỏi Hải Phòng (tháng 5/1955), theo các điều khoản trong Hiệp định Geneva. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Bộ đội tiếp quản vùng Thượng Lý. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Bộ đội tiếp quản vùng Thượng Lý. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Bộ đội ta tiếp quản ga Hải Phòng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Bộ đội ta tiếp quản ga Hải Phòng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Bác Hồ về thăm làng cá Cát Hải (Hải Phòng), ngày 31/3/1959. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Bác Hồ về thăm làng cá Cát Hải (Hải Phòng), ngày 31/3/1959. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Bác Hồ thăm cảng Hải Phòng, ngày 30/5/1957. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Bác Hồ thăm cảng Hải Phòng, ngày 30/5/1957. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Tàu vào nhập xăng dầu tại Cảng khí hóa lỏng Đình Vũ (Hải Phòng). (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Tàu vào nhập xăng dầu tại Cảng khí hóa lỏng Đình Vũ (Hải Phòng). (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Cầu Bạch Đằng cũng như tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi vào hoạt động từ đầu tháng 9/2018 góp phần kết nối thuận lợi Hải Phòng với Quảng Ninh với các tỉnh phía Bắc. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Cầu Bạch Đằng cũng như tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi vào hoạt động từ đầu tháng 9/2018 góp phần kết nối thuận lợi Hải Phòng với Quảng Ninh với các tỉnh phía Bắc. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Cầu Tân Vũ-Lạch Huyện là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Cầu Tân Vũ-Lạch Huyện là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ mở đường bay Hải Phòng-Seoul (Hàn Quốc) và Hải Phòng-Bangkok (Thái Lan), chiều 19/9/2016. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ mở đường bay Hải Phòng-Seoul (Hàn Quốc) và Hải Phòng-Bangkok (Thái Lan), chiều 19/9/2016. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả ở thôn Giang Châu, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả ở thôn Giang Châu, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Dây chuyền sản xuất cuộn cảm in đa tầng và cuộn cảm dây cuốn xuất khẩu tại Công ty trách nhiệm hữu hạn điện tử Chilisin Việt Nam, vốn đầu tư của Đài Loan-Trung Quốc, tại Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Dây chuyền sản xuất cuộn cảm in đa tầng và cuộn cảm dây cuốn xuất khẩu tại Công ty trách nhiệm hữu hạn điện tử Chilisin Việt Nam, vốn đầu tư của Đài Loan-Trung Quốc, tại Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, thực hành cách lắp ghép trên mô hình. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, thực hành cách lắp ghép trên mô hình. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Dây chuyền sản xuất tất xuất khẩu mới đưa vào hoạt động tại Công ty TNHH Jasan Việt Nam (vốn đầu tư Trung Quốc) trong Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng - một trong những KCN thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhất trong KKT Đình Vũ-Cát Hải. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Dây chuyền sản xuất tất xuất khẩu mới đưa vào hoạt động tại Công ty TNHH Jasan Việt Nam (vốn đầu tư Trung Quốc) trong Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng - một trong những KCN thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhất trong KKT Đình Vũ-Cát Hải. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng hoàn thành, góp phần đưa KKT Đình Vũ-Cát Hải trở thành KKT hàng đầu của cả nước. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng hoàn thành, góp phần đưa KKT Đình Vũ-Cát Hải trở thành KKT hàng đầu của cả nước. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Âu cảng Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Âu cảng Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Trường mầm non xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Trường mầm non xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Phát triển nuôi trồng, chế biển thuỷ hải sản là một thế mạnh trong phát triển kinh tế biển của Hải Phòng. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Phát triển nuôi trồng, chế biển thuỷ hải sản là một thế mạnh trong phát triển kinh tế biển của Hải Phòng. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng biển nước sâu đầu tiên tại khu vực phía Bắc, nằm tại cửa Lạch Huyện, Sông Chanh thuộc địa phận thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng biển nước sâu đầu tiên tại khu vực phía Bắc, nằm tại cửa Lạch Huyện, Sông Chanh thuộc địa phận thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Cảng lỏng 10.000 tấn tại Khu hóa chất-hóa dầu, Khu công nghiệp Đình Vũ, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hóa dầu tại KKT Đình Vũ-Cát Hải. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Cảng lỏng 10.000 tấn tại Khu hóa chất-hóa dầu, Khu công nghiệp Đình Vũ, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hóa dầu tại KKT Đình Vũ-Cát Hải. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Khu công nghiệp Đình Vũ là một trong những dự án khu công nghiệp thành công và trọng điểm nhất của thành phố Hải Phòng. Qua 20 năm phát triển, Khu công nghiệp Đình Vũ thu hút thành công gần 100 dự án đầu tư từ Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore... (Ảnh: TTXVN)
Khu công nghiệp Đình Vũ là một trong những dự án khu công nghiệp thành công và trọng điểm nhất của thành phố Hải Phòng. Qua 20 năm phát triển, Khu công nghiệp Đình Vũ thu hút thành công gần 100 dự án đầu tư từ Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore... (Ảnh: TTXVN)
Quần đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế thăm quan, nghỉ dưỡng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Quần đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế thăm quan, nghỉ dưỡng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Quần đảo Long Châu gồm khoảng 30 đảo lớn nhỏ, cách đảo Cát Bà khoảng 10 hải lý về phía Đông Nam, với ngọn hải đăng Long Châu luôn chiếu sáng, hướng dẫn cho hàng nghìn lượt tàu, thuyền ra vào khu vực vịnh Bắc Bộ và cảng Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Quần đảo Long Châu gồm khoảng 30 đảo lớn nhỏ, cách đảo Cát Bà khoảng 10 hải lý về phía Đông Nam, với ngọn hải đăng Long Châu luôn chiếu sáng, hướng dẫn cho hàng nghìn lượt tàu, thuyền ra vào khu vực vịnh Bắc Bộ và cảng Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Nuôi cá lồng bè trên Vịnh Gia Luận - Cát Bà tạo cảnh quan đẹp thu hút du khách khi thưởng ngoạn du lịch biển đảo của Hải Phòng. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Nuôi cá lồng bè trên Vịnh Gia Luận - Cát Bà tạo cảnh quan đẹp thu hút du khách khi thưởng ngoạn du lịch biển đảo của Hải Phòng. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Nước mắm Cát Hải (Hải Phòng) là một trong những đặc sản ẩm thực của miền Bắc Việt Nam được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Nước mắm Cát Hải (Hải Phòng) là một trong những đặc sản ẩm thực của miền Bắc Việt Nam được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Đảo Cát Bà, huyện Cát Hải đang trở thành điểm du lịch lý tưởng của Hải Phòng,nơi du khách có thể hòa mình và khám phá thiên nhiên nguyên sơ hùng vĩ, với đường bờ biển tuyệt đẹp cùng hệ sinh thái đa dạng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Đảo Cát Bà, huyện Cát Hải đang trở thành điểm du lịch lý tưởng của Hải Phòng,nơi du khách có thể hòa mình và khám phá thiên nhiên nguyên sơ hùng vĩ, với đường bờ biển tuyệt đẹp cùng hệ sinh thái đa dạng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Cầu Bạch Đằng trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)
Cầu Bạch Đằng trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)
Tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng kết nối Quảng Ninh-Hải Phòng-Hà Nội, góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)
Tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng kết nối Quảng Ninh-Hải Phòng-Hà Nội, góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)
Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên). Cầu có kiến trúc độc đáo dáng vòm. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên). Cầu có kiến trúc độc đáo dáng vòm. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Tuyến tỉnh lộ 359 đoạn từ Trung đoàn 238 chân cầu Bính đến Ngã tư Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên được thông xe ngày 8/5/2020, là con đường huyết mạch kết nối giữa huyện Thủy Nguyên với trung tâm thành phố, các quận huyện lân cận và tỉnh Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị của Hải Phòng. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)
Tuyến tỉnh lộ 359 đoạn từ Trung đoàn 238 chân cầu Bính đến Ngã tư Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên được thông xe ngày 8/5/2020, là con đường huyết mạch kết nối giữa huyện Thủy Nguyên với trung tâm thành phố, các quận huyện lân cận và tỉnh Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị của Hải Phòng. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) hiện khai thác 11 đường bay, dự kiến đến năm 2020 đón khoảng 5 triệu lượt hành khách/năm và 10 năm sau sẽ đạt 13 triệu lượt hành khách/năm. (Ảnh: TTXVN)
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) hiện khai thác 11 đường bay, dự kiến đến năm 2020 đón khoảng 5 triệu lượt hành khách/năm và 10 năm sau sẽ đạt 13 triệu lượt hành khách/năm. (Ảnh: TTXVN)
Nhà máy sản xuất ôtô VinFast tại Khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải, Hải Phòng có quy mô và hiện đại hàng đầu thế giới được xây dựng đáp ứng xu thế công nghệ 4.0. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Nhà máy sản xuất ôtô VinFast tại Khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải, Hải Phòng có quy mô và hiện đại hàng đầu thế giới được xây dựng đáp ứng xu thế công nghệ 4.0. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Bến container Tân Vũ - Lạch Huyện có 5 cầu tàu tổng chiều dài hơn 980m, năng lực tiếp nhận tàu tải trọng đến 40.000 tấn, được trang thiết bị tiên tiến hiện đại nhất khu vực bán đảo Đình Vũ-Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Bến container Tân Vũ - Lạch Huyện có 5 cầu tàu tổng chiều dài hơn 980m, năng lực tiếp nhận tàu tải trọng đến 40.000 tấn, được trang thiết bị tiên tiến hiện đại nhất khu vực bán đảo Đình Vũ-Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục