Những mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU) về nhiên liệu sinh học sẽ gây thiệt hại cho các lái xe ôtô từ 10-18 tỷ euro/năm từ nay đến năm 2020.
Đây là kết quả nghiên cứu của hai tổ chức phi chính phủ Action Aid và Những người bạn của Trái Đất công bố ngày 2/2.
Nghiên cứu cho thấy, EU đã ấn định mục tiêu đạt 10% năng lượng tái tạo được sử dụng trong ngành vận tải, một tỷ lệ chỉ có thể đạt được trong thực tế dựa vào việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học.
Vào năm 2020, một lít ethanol sinh học sẽ có giá cao hơn từ 19-41 xu so với một lít nhiên liệu cổ điển, trong khi 1 lít dầu diesel sinh học có giá cao hơn từ 35-50 xu.
Trên thực tế, mức giá dư thừa này sẽ còn cao hơn bởi vì việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học cần những thích nghi của động cơ và cơ sở hạ tầng phân phối nhiên liệu.
Hiện nay, nhiên liệu sinh học chiếm 4,7% năng lượng được sử dụng trong lĩnh vực vận tải ở châu Âu.
Các tổ chức phi chính phủ đã tố cáo tính không hiệu quả của những nhiên liệu này trong việc giảm lượng khí thải CO2 và trách nhiệm của những nhiên liệu trên trong việc làm tăng giá các nguyên liệu nông nghiệp.
Theo bà Laura Sullivan thuộc tổ chức Action Aid, những người có tư cách ra các quyết định của châu Âu cần phải từ bỏ các mục tiêu và việc trợ cấp cho nhiên liệu sinh học, đầu tư vào những giải pháp hiệu quả để giảm lượng khí thải carbon, bởi vì các nhiên liệu sinh học của châu Âu không thể làm giảm lượng khí này và khiến cho con người lâm vào nạn đói./.
Đây là kết quả nghiên cứu của hai tổ chức phi chính phủ Action Aid và Những người bạn của Trái Đất công bố ngày 2/2.
Nghiên cứu cho thấy, EU đã ấn định mục tiêu đạt 10% năng lượng tái tạo được sử dụng trong ngành vận tải, một tỷ lệ chỉ có thể đạt được trong thực tế dựa vào việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học.
Vào năm 2020, một lít ethanol sinh học sẽ có giá cao hơn từ 19-41 xu so với một lít nhiên liệu cổ điển, trong khi 1 lít dầu diesel sinh học có giá cao hơn từ 35-50 xu.
Trên thực tế, mức giá dư thừa này sẽ còn cao hơn bởi vì việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học cần những thích nghi của động cơ và cơ sở hạ tầng phân phối nhiên liệu.
Hiện nay, nhiên liệu sinh học chiếm 4,7% năng lượng được sử dụng trong lĩnh vực vận tải ở châu Âu.
Các tổ chức phi chính phủ đã tố cáo tính không hiệu quả của những nhiên liệu này trong việc giảm lượng khí thải CO2 và trách nhiệm của những nhiên liệu trên trong việc làm tăng giá các nguyên liệu nông nghiệp.
Theo bà Laura Sullivan thuộc tổ chức Action Aid, những người có tư cách ra các quyết định của châu Âu cần phải từ bỏ các mục tiêu và việc trợ cấp cho nhiên liệu sinh học, đầu tư vào những giải pháp hiệu quả để giảm lượng khí thải carbon, bởi vì các nhiên liệu sinh học của châu Âu không thể làm giảm lượng khí này và khiến cho con người lâm vào nạn đói./.
Lê Bàng (Vietnam+)