Liên quan đến vụ việc lái xe Grabcar bị “tố” không trả lại ví và hơn 10 triệu khách để quên cùng nhiều giấy tờ trên xe ôtô đã cho thấy việc quản lý tài xế vẫn còn nhiều tranh cãi bởi như quy định hiện nay rất khó đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Có quản lý được tài xế?
Trước đó, chị L.D có chia sẻ trên mạng xã hội và một số tờ báo về việc con gái chị bị “mất” ví tiền trên xe Grab.
Cụ thể, khoảng 20 giờ ngày 19/2 vừa qua, con gái chị D đặt xe Grabcar biển 30A-907.95 từ Kim Mã (Hà Nội) về khu đô thị Ciputra trên địa bàn thành phố và để quên ví da cá sấu trên xe, bên trong có hơn 10 triệu tiền mặt và các loại thẻ, giấy tờ quan trọng. Khi phát hiện để quên ví, cháu T.D.N đã liên lạc với tài xế N.D.T theo số điện thoại khi đặt xe, nhưng bị chặn số.
[‘Cơn bão’ Uber, Grab: Hình hài xe taxi hay chỉ kết nối công nghệ?]
Cháu T.D.N. và gia đình dùng các máy khác để gọi nhưng tài xế đều không nghe máy và sau đó chặn số. Chị L.D cũng cho hay, khi liên lạc với tổng đài Grab tối 19 và sáng 20/2, nhân viên tổng đài nói không biết lái xe cũng như phương tiện kinh doanh...
“Con tôi khóc vì mất ví và một loạt thẻ, trong đó có thẻ quan trọng liên quan đến học hành”, chị L.D cho biết và chia sẻ thông tin trên một số diễn đàn, nhằm kêu gọi tài xế trả lại đồ cũng như tìm lại đồ cho con gái một cách thiện chí nhất.
Khi chị L.D chủ động liên lạc với một người có trách nhiệm bên Grab thì được câu trả lời chung chung nếu bộ phận chăm sóc khách hàng trả lời sai thì xin lỗi và hứa sẽ hỗ trợ khách hàng và điện thoại lại cho khách. Nhưng sau đó chị L.D đã không nhận được cuộc gọi nào.
Bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho biết, tối 19/2, tổng đài Grab Việt Nam nhận được thông tin từ hành khách T. D.N thông báo về việc bị thất lạc ví tiền trên chuyến xe GrabCar mã số IOS-4761071-3-143 do tài xế N. D. T. điều khiển.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Grab Việt Nam đã liên lạc với đối tác N. D. T tìm hiểu về sự việc đồng thời liên lạc với những hành khách đi sau chuyến xe của khách hàng N. để tìm lại ví tiền bị thất lạc.
Cả đối tác T. và các khách hàng di chuyển sau đó đều khẳng định không nhìn thấy ví tiền của khách hàng N. trên xe. Tài xế T. cũng đồng ý cho phép Grab Việt Nam thông báo số điện thoại của mình cho khách hàng N. để trực tiếp trao đổi.
“Chúng tôi đã kiểm tra lại lịch sử hoạt động của đối tác T. trên ứng dụng Grab, đối tác bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2017 và chưa có hành vi vi phạm quy tắc ứng xử. Vì vậy, với trường hợp này, phía Grab đã tư vấn khách hàng N. trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Grab cam kết sẵn sàng hỗ trợ thông tin và làm việc chặt chẽ khi có yêu cầu của cơ quan công an,” bà An nói.
Grab Việt Nam cũng khẳng định có quy trình kiểm tra chặt chẽ đầu vào của đối tác tài xế, bao gồm cả lý lịch tư pháp. Ngoài ra, còn có bảo hiểm tai nạn cho hành khách và đối tác trong chuyến đi.
Còn kẽ hở trách nhiệm pháp lý
Theo đại diện Phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), biển số xe 30A-907.95 được đăng ký theo Hợp tác xã Giao thông vận tải Toàn Cầu do Sở quản lý. Sở đã thông tin cho Grab và được Grab cho biết đã nắm vụ việc.
“Hiện, Hợp tác xã Toàn Cầu đang cố liên lạc với lái xe để có thông tin xử lý tiếp theo. Hợp tác xã Toàn Cầu sẽ phối hợp với Grab để kiểm tra lại hành trình của tài xế. Vấn đề hiện nay chưa liên lạc được với tài xế, trong khi hợp tác xã nghỉ Tết đến hết mùng 9 âm lịch (24/2) làm việc trở lại. Hợp tác xã khẳng định sẽ làm việc với tài xế và báo cáo Sở,” đại diện Phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái cho biết.
[Taxi truyền thống không xin bảo hộ, tuyên chiến với Uber và Grab]
Hiện nay, Grab chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm đặt xe mà không trực tiếp thực hiện dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ôtô nên không quản lý trực tiếp với tài xế mà thông qua một đơn vị trung gian khác là hợp tác xã/doanh nghiệp vận tải.
Theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), trách nhiệm liên quan đến hợp tác xã vận tải, lái xe là nội dung gây nhiều tranh cãi bởi như quy định hiện nay rất khó đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
“Quan điểm của phía Hà Nội, Grap hay Uber trước hết phải là doanh nghiệp vận tải do các doanh nghiệp này đang quyết định giá cước và ký kết hợp đồng với các cá nhân lái xe, là đơn vị quản lý trực tiếp chứ không phải đơn vị trung gian như họ vẫn nhận. Muốn quản lý chặt phải chặt chẽ về mặt quy định, xem Grab hay Uber quản lý như mô hình taxi truyền thống mới đảm bảo quyền lợi cho khách hàng,” ông Long nhấn mạnh./.
Thông tin từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, cho đến thời điểm này, sau hơn 1 tháng mới có 6 xe thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử của 2 hãng Uber và Grab taxi bị xử phạt vì đi vào các tuyến đường cấm. Tổng mức phạt hành chính đối với 6 xe trên là 8,4 triệu đồng; 1 trường hợp bị tước Giấy phép lái xe.
Đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc phát hiện, xử lý xe taxi công nghệ đi vào đường cấm vẫn gặp nhiều khó khăn do hầu hết các xe này không niêm yết phù hiệu, logo.