Lâm Đồng: 5.000 tỷ đồng đường chuyển bauxite

Giám đốc Sở Giao thông Lâm Đồng khẳng định tỉnh đầu tư trên 5.000 tỷ đồng cho tuyến đường vận chuyển bauxite và phát triển kinh tế.
Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Giao thông tỉnhLâm Đồng khẳng định tỉnh sẽ đầu tư trên 5.000 tỷ đồng cho các tuyến đường trọngyếu vận chuyển bauxite và phát triển kinh tế.

Dự án nâng cấp quốc lộ 20 đoạn từ ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai đến Cầu Đất(Đà Lạt, Lâm Đồng) đã được phê duyệt với tổng vốn 3.940 tỷ đồng. Trên tuyến này,chủ đầu tư (Tổng cục đường bộ) sẽ triển khai nâng cấp 123km từ ngã ba Dầu Giâylên đến Lộc Sơn (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) vào cuối năm nay do đoạn này cólưu lượng xe cao và cũng là tuyến vận chuyển bauxite (khi chưa có cảng Kê Gà ởBình Thuận) với tổng vốn 3.700 tỷ đồng theo hình thức đầu tư BOT.

Cùng đó, Lâm Đồng cũng đang hoàn thành thủ tục để xây dựng tuyến đường mớitừ thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (nơi có tổ hợp dự án bauxite-nhôm Lâm Đồng)tránh thành phố Bảo Lộc đến quốc lộ 24 với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng.

Tỉnh cùng Tập đoàn điện lực Việt Nam xúc tiến nâng cấp tuyến đường LươngSơn (Bình Thuận) - Đại Ninh (Lâm Đồng) qua thủy điện Đại Ninh...

Đặc biệt, để tránh ách tắc giao thông, giảm bức xúc của người dân trongnhững tháng cuối năm và nhất là trong dịp Tết 2012, Lâm Đồng tập trung sửa chữamột số tuyến đường đang bị hư hỏng nặng.

Tỉnh Lâm Đồng phải tự ứng vốn để làm 30km đường thuộc quốc lộ 27 nằm trênđịa bàn huyện Đơn Dương đang bị Ban quản lý dự án 2 (thuộc Tổng cục đường bộ)đào bới thi công nhưng “hết vốn” nên bỏ dở dang; đầu tư sửa chữa tạm thời đườngĐT 722 (hiện nay đã thành một đoạn của đường Đông Trường Sơn kéo dài từ huyệnLạc Dương, Lâm Đồng ra đến tỉnh Quảng Nam) để chấm dứt tình cảnh người dânở các xã trong vùng bị cô lập do tắc đường.

Tỉnh đẩy nhanh tiến độ nâng cấp đường ĐT 721 từ QL 20 đi qua các huyệnphía nam của Lâm Đồng nối liền với tỉnh Bình Phước với số vốn 640 tỷ đồng để đảmbảo lưu thông cho khu vực nam Lâm Đồng...

Theo ông Trương Hữu Hiệp, trong tình cảnh thắt chặt đầu tư công hiện nay,nhiều dự án đang thiếu vốn.

Tuy nhiên do tính chất cấp bách của những tuyếnđường huyết mạch này và để kịp thời cho việc vận chuyển bauxite, tỉnh Lâm Đồngvà Bộ giao thông vận tải đã cơ bản tạo đủ nguồn cho việc triển khai làm mới,nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo sẽ giải quyết những bức xúc về giao thông huyết mạchhiện nay trên địa bàn tỉnh./.

Phan Văn Đông (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nghị định 168 - nghiêm minh nhưng không cứng nhắc

Nghị định 168 - nghiêm minh nhưng không cứng nhắc

Ngay sau đi được áp dụng, Nghị định 168 đã mang lại những chuyển biến tích cực, vừa bảo đảm thực thi pháp luật nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn, không cứng nhắc, để người dân không còn băn khoăn.