Ảnh minh họa. (Ảnh: Jetstar cung cấp)

Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, một hành khách có dấu hiệu mệt mỏi do khó thở, chân tay tê cứng trên chuyến bay của hãng hàng không Jetstar Pacific và tổ bay đã quyết định quay máy bay trở lại để cấp cứu kịp thời.

Sự việc xảy ra vào chiều tối ngày 9/2 (tức ngày mùng 5 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi) trên chuyến bay BL771 từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh. Máy bay đang lăn ra đường băng thì một nữ hành khách tên N.T.H ngồi ghế 26D nhấn nút gọi tiếp viên.

[Jetstar ưu tiên làm thủ tục với gia đình có trẻ em, người già dịp Tết]

Ngay lập tức tiếp viên chuyến bay có mặt và nhận thấy hành khách có biểu hiện mệt mỏi, qua trao đổi hành khách cho biết do uống nhiều càphê và thiếu ngủ và đòi xuống máy bay. Sau đó nữ hành khách cho biết sức khỏe ổn và muốn bay tiếp.

Khi máy bay đến đường băng chuẩn bị cất cánh, tiếp viên lại tiếp tục nhận được tín hiệu gọi của khách. Tiếp viên trưởng có mặt và nhận thấy hành khách có biểu hiện chân tay tê cứng, lập tức Tiếp viên trưởng báo ngay cho cơ trưởng để hủy cất cánh, quyết định cho máy bay quay lại đồng thời yêu cầu bộ phận y tế mặt đất tại sân bay chuẩn bị xe cứu thương.

Sau đó, hành khách được bộ phận y tế sơ cứu và đưa vào bệnh viện Bắc Thăng Long gần sân bay để cấp cứu. Tại đây nữ hành khách đã được các bác sĩ chăm sóc, truyền dịch và hỗ trợ phục hồi.

Qua trao đổi, các bác sỹ cho biết nữ hành khách bị suy nhược cơ thể do thiếu ngủ và uống nhiều càphê. Hiện sức khỏe hành khách đã ổn định. Trước đó, nữ hành khách cũng cho tiếp viên biết vừa trải qua một đợt phẫu thuật.

Cũng trong ngày, lãnh đạo Jetstar Pacific đã biểu dương tinh thần làm việc vì sự an toàn của hành khách của phi hành đoàn đồng thời lưu ý hành khách thông báo chi tiết cho nhân viên hàng không về hiện trạng sức khỏe để được tư vấn và có phương trợ cần thiết.

“Nữ hành khách và người nhà đi cùng được hãng chuyển chuyến bay miễn phí để có thể bay trở lại sau khi sức khoẻ ổn định,” đại diện Jetstar Pacific khẳng định.

Theo quy định của ngành hàng không, để bảo đảm tính mạng cho hành khách, các hãng hàng không đều có khuyến cáo phụ nữ mang thai, khách có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp… chỉ nên đi máy bay khi có sự đồng ý của bác sỹ, hành khách sức khỏe yếu hoặc vừa qua phẫu thuật cũng nên thông báo cho nhân viên hàng không. Hành khách cũng được yêu cầu xuất trình giấy khám, xác nhận của bác sỹ trước khi lên máy bay.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết tất cả máy bay Airbus A320s hiện đại của hãng đều được trang bị các thiết bị để sơ cấp cứu, bao gồm bình ôxy và các công cụ căn bản. Tuy nhiên, hành khách cũng cần lưu ý tuân thủ hướng dẫn, quy định của ngành hàng không để bảo đảm an toàn sức khỏe của mình.

Thời gian qua Jetstar Pacific cũng đã từng triển khai cấp cứu thành công nhiều hành khách bị đau đột xuất trong quá trình bay. Tháng 9/2018, phi hành đoàn Jetstar Pacific cũng cấp cứu thành công một du khách quốc tịch Mỹ bị đau tim trên chuyến bay từ Bangkok đến Thành phố Hồ Chí Minh, sau chuyến bay nam du khách gửi lời cảm ơn và đánh giá cao nghĩa cử của phi hành đoàn./.