Xe ôtô của các hãng trưng bày ở Yucca Valley, California, Mỹ. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 21/2, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần đầu tiên công bố báo cáo về hoạt động xuất khẩu ôtô của nước này, trong đó chỉ trích Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 3 nước thiết lập các rào cản phi thuế quan đối với ôtô Mỹ.

Các tác giả báo cáo hối thúc Tokyo nhanh chóng mở cửa thị trường xe hơi nội địa cho các dòng xe từ Mỹ.

Trong báo cáo trình Quốc hội Mỹ, Tổng thống Trump bày tỏ quan ngại về việc các tập đoàn ôtô Mỹ khó có thể tiếp cận thị trường Nhật Bản khi có quá nhiều các hàng rào phi thuế quan. Điều này là nguyên nhân khiến doanh số xe hơi và linh kiện ôtô có nguồn gốc từ Mỹ tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản vẫn ở mức thấp.

Báo cáo chỉ ra các tiêu chuẩn an toàn "độc nhất vô nhị," "những chướng ngại vật" ngăn cản các hãng xe hơi Mỹ tiến hành hoạt động quảng bá cũng như thiết lập mạng lưới đại lý và dịch vụ hậu mãi, sự thiếu minh bạch trong các rào cản phi thuế quan của Nhật Bản nhằm vào ôtô Mỹ.

[Doanh số bán ôtô tại Mỹ lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2009]

Trong khi đó, các hãng ôtô nước ngoài bán sản phẩm tại thị trường Mỹ không vấp phải những trở ngại này. Đây chính là lý do chính quyền Tổng thống Trump sẽ tìm cách phá vỡ các rào cản đối với hàng xuất khẩu của Mỹ và hoạt động thương mại mất cân bằng.

Cân bằng cán cân thương mại đang trở thành vấn đề cấp bách của Mỹ khi mức thâm hụt thương mại của nước này trong năm 2017 đã tăng lên 566 tỷ USD - mức cao nhất trong 9 năm qua.

Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu Mỹ vấp phải nhiều rào cản tại thị trường nước ngoài, do đó, trong thời gian gần đây Washington liên tục thúc đẩy việc điều chỉnh một loạt thỏa thuận thương mại tự do song phương và khu vực nhằm cân bằng cán cân thương mại./.