Doanh số bán ôtô tại Mỹ lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2009

Thị trường ôtô tại Mỹ ghi nhận một năm khá ảm đạm khi 3 "đại gia" lớn nhất nước này là GM, Ford và Toyota thông báo doanh thu lần đầu tiên sụt giảm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2009.
Doanh số bán ôtô tại Mỹ lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2009 ảnh 1Xe ôtô của hãng GM được bán tại Martin Cadillac ở Yonkers, New York. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thị trường ôtô tại Mỹ ghi nhận một năm khá ảm đạm khi 3 "đại gia" lớn nhất nước này thông báo doanh thu lần đầu tiên sụt giảm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2009.

Tuy nhiên, các dòng xe cỡ lớn lại là điểm sáng trong ngành công nghiệp này.

Theo hãng thống kê Autodata, doanh số bán xe của ba "ông lớn" trong ngành lắp ráp và sản xuất xe hơi Mỹ là General Motors (GM), Ford và Toyota đã giảm nhẹ so với mức kỷ lục thiết lập trong năm 2016, chấm dứt chuỗi 8 năm khởi sắc của ngành công nghiệp này, theo đó, doanh số cả năm ước đạt 17,23 triệu xe, giảm 1,5% so với năm trước.

[Cải cách thuế của Mỹ hứa hẹn đem lại lợi nhuận lớn cho các hãng xe Đức]

Nhiều chuyên gia cho rằng dù giảm, song con số 17 triệu xe vẫn là tín hiệu đáng mừng và ngành này sẽ tiếp tục đón nhận tin vui khi phân khúc xe cỡ lớn như các xe SUV, xe bán tải kéo và các mẫu xe địa hình lại hút khách.

Cụ thể, trong năm ngoái, GM, hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Mỹ, tiêu thụ được 3 triệu xe, giảm 1,3% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá bán lẻ trung bình của các xe được cải thiện và thiết lập mức kỷ lục 35.400 USD/xe trong tháng cuối cùng của năm 2017 nhờ các dòng xe bán tải và địa hình rất được ưa chuộng và đắt khách.

Tương tự, doanh số của Ford cũng sụt 1,6 % so với năm 2016, chốt ở mức 2,6 triệu chiếc, song phân khúc xe cỡ lớn, đặc biệt là dòng bán tải kéo F-Serie, rất bán chạy.

Theo Phó Chủ tịch hãng Ford, ông Mark LaNeve, 2017 trở thành "năm không thể tin được" đối với F-Serie khi giá trung bình của mẫu này lập kỷ lục mới ở mức 47.800 USD/xe.

Toyota cũng không phải ngoại lệ khi dòng xe truyền thống Camry, hay xe địa hình RAV4 và các loại xe SUV, ghi nhận doanh số tăng, dù doanh số của hãng giảm 0,6% xuống còn 2,4 chiếc được tiêu thụ.

Nhà phân tích Tim Fleming thuộc hãng Kelley Blue Book nhận định xu hướng sụt giảm về doanh số trong năm 2017 là dễ hiểu do thị trường xe hơi Mỹ sau nhiều năm "ăn nên làm ra" nay đã bão hòa.

Tuy nhiên, 2018 được dự báo năm thuận lợi cho thị trường ôtô Mỹ khi các tập đoàn lớn được hưởng lợi từ chính sách cắt giảm thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Nhà kinh tế trưởng của GM Mustafa Mohatarem nhận định cải cách thuế sẽ tiếp tục củng cố đà tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm tới, qua đó giúp duy trì doanh số xe ở mức vừa phải mặc dù không loại trừ những tác động từ việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh lãi suất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục