VụThị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết trước bối cảnh nhiều nềnkinh tế trọng điểm như Hoa Kỳ, EU vẫn chưa hồi phục thì Mỹ Latinh đangđược coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng của các doanh nghiệp ViệtNam.
Hiện nay Việt Nam đang có quan hệ thương mại với tất cả 33 quốc giatrong khu vực Mỹ Latinh. Cùng với đó, hoạt động giao thương diễn ravới tất cả các ngành hàng xuất khẩu với kim ngạch trao đổi liên tục tăngqua từng năm. Kim ngạch trao đổi giữa Việt Nam và thị trường Mỹ Latinhtrong năm 2012 đạt 5,5 tỷ USD và dự kiến năm nay con số này sẽ còn tiếptục tăng cao hơn.
Theo ông Nguyễn Đức Thăng, Trưởng phòngThị trường Công ty Cổ phần may Đáp Cầu, do khoảng cách địa lý giữa ViệtNam và Mỹ Latinh quá xa nên những chi phí đi lại tìm hiểu thị trườngcòn nhiều khó khăn. Văn hóa tiêu dùng khác biệt cũng gây cản trở chodoanh nghiệp, nhất là với hàng dệt may cần phải sang tận nơi tìm hiểuthị hiếu người tiêu dùng thì mới xuất khẩu được.
Một khó khăn nữa màdoanh nghiệp xuất khẩu gặp phải là vấn đề thanh toán do tập quán và cáchthức làm việc khác nhau cũng tạo ra khó khăn trong giai đoạn đầu khidoanh nghiệp thâm nhập sang thị trường này.
Đặc biệt hơn là chất lượnghàng xuất khẩu của Việt Nam mặc dù tốt và ổn định nhưng vẫn chưa tạodựng được thương hiệu tại đây khiến người tiêu dùng chưa biết đến hàngViệt Nam và nếu có biết thì cũng chỉ thông qua sản phẩm được gắn mác bởimột thương hiệu khác. Điều này đã gây ra những cản trở nhất định trongviệc tạo dựng vị thế hàng xuất khẩu Việt Nam ở những quốc gia trong khuvực.
Các chuyên gia Vụ Thị trường châu Mỹ cho biết thờigian qua lãnh đạo Vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnhcác hoạt động xúc tiến trao đổi thương mại giữa hai bên, tìm ra các biệnpháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như mở rộng kênh phân phối, hỗtrợ chi phí tìm hiểu thị trường giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận sâuhơn vào thị trường và đạt được các kết quả giao dịch tốt hơn.
Tuy nhiên,trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn ngân sách cho xúctiến thương mại còn hạn chế và có nhiều khả năng bị thu hẹp thì tính chủđộng của doanh nghiệp cần được phát huy tối đa hơn nữa. Do đó, bản thânmỗi doanh nghiệp cần chủ động tìm được hướng đi cụ thể cho mình, đồngthời tìm hiểu kỹ thị trường trước khi tiến hành giao dịch nhằm hạn chếtối đa các rủi ro./.
Uyên Hương (TTXVN)