Theo nghiên cứu trên, trong vòng sáu năm tới, ngành chế tạo của Mỹ sẽ đónnhận hoạt động sản xuất thêm 70-115 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu mà lẽ ra sẽ đượcxuất xưởng từ các nước đối thủ kể trên.
Việc chuyển hướng hoạt động sản xuất như vậy cũng sẽ tạo thêm 2,5-5 triệuviệc làm ở Mỹ.
Nghiên cứu của BCG nhận định Mỹ đang từng bước trở thành một trong nhữngnước có chi phí sản xuất thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển.
Nghiên cứu nói rằng vào năm 2015, chi phí sản xuất trung bình ở năm nềnkinh tế phát triển hàng đầu và dựa vào xuất khẩu là Đức, Nhật Bản, Pháp, Italyvà Anh sẽ cao hơn 8-18% so với Mỹ.
Vào năm 2015, chi phí nhân công của Mỹ thấp hơn 16% của Anh, 18% của NhậtBản, 34% của Đức và 35% của Pháp và Italy. Đồng thời, nghiên cứu cũng nhấn mạnhđến việc lực lượng lao động Mỹ linh hoạt hơn nhiều so với các nước trên.
Bên cạnh đó, Mỹ còn có một lợi thế đáng kể khác là giá nhiên liệu giảmmạnh nhờ sự bùng nổ trong hoạt động khai thác khí đốt đá phiến. Nguồn khí đốt tựnhiên trong nước với giá rẻ trở thành thế mạnh cạnh tranh cho một số ngành côngnghiệp Mỹ, đặc biệt là sản xuất hóa chất, nhựa, kim loại cơ bản, giấy và sợitổng hợp.
Theo BCG, hiện các nhà máy đang được chuyển từ châu Âu và Nhật Bản tớiTrung Quốc. Tuy nhiên, mức lương tại Trung Quốc tăng nhanh tới mức chi phí choviệc sản xuất hàng hóa tại nước này để xuất khẩu tới Mỹ vào năm 2015 sẽ chỉ rẻhơn khoảng 5%.
Khi chi phí hậu cần và vận chuyển cũng như những rủi ro trong việc điềuphối chuỗi cung ứng toàn cầu rộng lớn hơn được tính đến, việc sản xuất hàng hóaphục vụ thị trường Mỹ ngay tại Mỹ sẽ là kinh tế hơn khi nhập khẩu từ Trung Quốc.
Nghiên cứu của BCG chỉ ra các dấu hiệu cho thấy xu hướng đó đã diễn ra. Đólà việc nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới Toyota (Nhật Bản) lắp ráp xe tại Mỹđể xuất khẩu tới Hàn Quốc, hãng Honda thúc đẩy việc sản xuất tại Mỹ phục vụ xuấtkhẩu, Siemens (Đức) xây dựng các tuốcbin khí tại Mỹ để bán cho Arập Xêút vàMichelin cũng sản xuất lốp tại Mỹ để xuất khẩu./.