Càng cận Tết Nguyên đán, tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo lậu tại Quảng Ninh càng "nóng" hơn bao giờ hết. Các đối tượng tìm mọi thủ đoạn để qua mặt các cơ quan chức năng nhằm tuồn pháo lậu vào sâu trong nội địa để tiêu thụ.
Chỉ trong hơn 1 tháng qua, các lực lượng chức năng Quảng Ninh liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo lậu trái phép từ biên giới vào nội địa với tổng khối lượng lên đến hàng trăm kg.
Theo các cơ quan chức năng, các đối tượng buôn bán pháo lậu thường lợi dụng đường biên giới của Quảng Ninh trải dài, địa hình phức tạp để vận chuyển trái phép qua lối mòn biên giới, sau đó cất giấu ở các khu vực hoang vắng hoặc đóng gói phân tán nhỏ lẻ rồi vận chuyển bằng phương tiện xe máy đến địa điểm tập kết.
Khi vận chuyển, các đối tượng không chằng buộc hàng mà chỉ quàng tay ôm, nếu bị phát hiện là đối tượng thả hàng, bỏ chạy.
Đối với đường thủy, các đối tượng thường lợi dụng các phương tiện xuất hàng sang các cảng của Trung Quốc thì mua, cất giấu pháo rồi vận chuyển về Việt Nam.
Để qua mặt các lực lượng chức năng, dân buôn pháo lậu đường biển thường sử dụng tàu không số hoặc những chiếc bè, mảng gỗ gắn máy để chở pháo lậu, khi bị truy đuổi, chủ hàng sẵn sàng dìm cả bè, mảng gỗ xuống biển, nhảy sang tàu lớn thoát thân.
Anh Đỗ Hồng Lâm, đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu của trạm kiểm soát liên hợp km 15, bến tàu Dân Tiến cho biết các đối tượng không vận chuyển pháo với khối lượng lớn mà xé lẻ để đóng thành các gói nhỏ, bên ngoài bọc bao dứa, bên trong lót vải ngụy trang hoặc để ngay trong các cặp, túi xách tay đi trên xe khách nên rất khó kiểm tra, bắt giữ.
Các xe ôtô dùng để vận chuyển pháo lậu thường được thiết kế khoang, hầm tự tạo kín đáo, nếu không có kinh nghiệm thì khó có thể phát hiện ra.
Phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu pháo cũng thay đổi thường xuyên để đối phó với việc tuần tra, kiểm soát gắt gao của các cơ quan chức năng./.
Chỉ trong hơn 1 tháng qua, các lực lượng chức năng Quảng Ninh liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo lậu trái phép từ biên giới vào nội địa với tổng khối lượng lên đến hàng trăm kg.
Theo các cơ quan chức năng, các đối tượng buôn bán pháo lậu thường lợi dụng đường biên giới của Quảng Ninh trải dài, địa hình phức tạp để vận chuyển trái phép qua lối mòn biên giới, sau đó cất giấu ở các khu vực hoang vắng hoặc đóng gói phân tán nhỏ lẻ rồi vận chuyển bằng phương tiện xe máy đến địa điểm tập kết.
Khi vận chuyển, các đối tượng không chằng buộc hàng mà chỉ quàng tay ôm, nếu bị phát hiện là đối tượng thả hàng, bỏ chạy.
Đối với đường thủy, các đối tượng thường lợi dụng các phương tiện xuất hàng sang các cảng của Trung Quốc thì mua, cất giấu pháo rồi vận chuyển về Việt Nam.
Để qua mặt các lực lượng chức năng, dân buôn pháo lậu đường biển thường sử dụng tàu không số hoặc những chiếc bè, mảng gỗ gắn máy để chở pháo lậu, khi bị truy đuổi, chủ hàng sẵn sàng dìm cả bè, mảng gỗ xuống biển, nhảy sang tàu lớn thoát thân.
Anh Đỗ Hồng Lâm, đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu của trạm kiểm soát liên hợp km 15, bến tàu Dân Tiến cho biết các đối tượng không vận chuyển pháo với khối lượng lớn mà xé lẻ để đóng thành các gói nhỏ, bên ngoài bọc bao dứa, bên trong lót vải ngụy trang hoặc để ngay trong các cặp, túi xách tay đi trên xe khách nên rất khó kiểm tra, bắt giữ.
Các xe ôtô dùng để vận chuyển pháo lậu thường được thiết kế khoang, hầm tự tạo kín đáo, nếu không có kinh nghiệm thì khó có thể phát hiện ra.
Phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu pháo cũng thay đổi thường xuyên để đối phó với việc tuần tra, kiểm soát gắt gao của các cơ quan chức năng./.
Mạnh Tú (Vietnam+)