Ngành bán lẻ chuyển hướng theo xu thế hiện đại để đối phó với dịch

Để phù hợp với xu thế mới, ngành bán lẻ đã chuyển hướng kinh doanh để đẩy mạnh doanh thu và phục vụ người tiêu dùng thuận tiện mua sắm.
Ngành bán lẻ chuyển hướng theo xu thế hiện đại để đối phó với dịch ảnh 1Doanh nghiệp đảm bảo phương tiện vận chuyển hàng hóa an toàn đến tay người tiêu dùng. (Ảnh: TTXVN phát)

Thời gian qua dịch COVID-19 đã tác động đa chiều đến ngành bán lẻ khiến doanh thu từ lĩnh vực này sụt giảm rất nhiều do sự thay đổi thói quen mua sắm trực tuyến hơn là đến các điểm bán hàng.

Chính vì vậy, để phù hợp với xu thế mới, ngành bán lẻ đã chuyển hướng kinh doanh để đẩy mạnh doanh thu và phục vụ người tiêu dùng thuận tiện mua sắm.

Nghiên cứu mới đây của Công ty Nielsen Research Việt Nam cho thấy hành vi tiêu dùng của người dân chịu tác động lớn của dịch COVID-19 khi họ tăng cường tích trữ các sản phẩm thiết yếu; tránh tụ tập đông người và thường xuyên mua hàng online...

Đặc biệt, đại đa số người tiêu dùng đều khẳng định dù hết dịch vẫn sẽ lựa chọn phương thức mua hàng trực tuyến bởi phương thức dễ dàng và thuận tiện.

Điều này được thể hiện rõ qua thống kê của các trung tâm thương mại, siêu thị như hệ thống siêu thị Mediamart cho biết doanh thu hàng điện máy doanh thu giảm từ 30-40%.

[Thủ tướng: Kiên quyết chống đầu cơ, nâng giá, phá thị trường]

Tại Aeon Việt Nam, lượng khách hàng đến mua sắm cũng giảm từ 20-35% và sản phẩm tiêu thụ khá mạnh chỉ tập trung vào các sản phẩm đồ ăn nhanh-ăn liền, sản phẩm khô, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn...

Nhận định từ các chuyên gia, sự thay đổi thói quen mua sắm hàng hóa trong dịch COVID-19 có thể sẽ định hình lại ngành bán lẻ trong thời gian tới buộc các nhà bán lẻ nói chung, Việt Nam nói riêng phải chuyển mình theo phương thức mới, nhất là mô hình bán hàng trực tuyến.

Nắm bắt được nhu cầu và tâm lý khách hàng, ngay từ cuối tháng 3, hệ thống siêu thị Vinmart đã nâng cấp phần mềm tiếp nhận đơn hàng trực tuyến và nhanh chóng ra mắt "đội quân đi chợ hộ" với các cách mua hàng linh hoạt tại 3 kênh gồm điện thoại, app và website.

Khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại tại các siêu thị gần nhất, hoặc truy cập link để đi chợ Vinmart online ngay: https://id.vin/mWw. Hoặc, cũng có thể đặt hàng qua app VinID, chỉ cần chọn tính năng đi chợ. Vinmart cung cấp danh mục hơn 100 sản phẩm thiết yếu nhất và cập nhật các mặt hàng khuyến mại giảm giá.

Hơn nữa, với các đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên sẽ được miễn phí giao hàng; đơn dưới 500.000 đồng, phí giao hàng là 28.000 đồng và các đơn hàng đặt trước 18 giờ hàng ngày sẽ được giao hàng trong vòng 4 giờ.

Ngoài ra, hệ thống siêu thị Big C mới đây cũng triển khai dịch vụ đặt hàng qua điện thoại với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên khách sẽ được giao hàng miễn phí trong bán kính 10km.

Đại diện hệ thống này chia sẻ, Big C cam kết đảm bảo cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, với giá bình ổn trên toàn quốc, không để tình trạng thiếu thực phẩm xảy ra. Tuy nhiên, Big C chỉ nhận giao hàng là thực phẩm khô, các mặt hàng tươi sống, hàng đông lạnh và sản phẩm từ sữa.

Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng nhận đặt hàng, giao hàng qua điện thoại và nhân viên siêu thị sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ thiết yếu và hóa phẩm.

Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục và liên hệ siêu thị qua việc gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua Zalo, Viber, tin nhắn... theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng, hàng sẽ được đưa tới nhà. Danh mục hàng hóa trong phiếu đặt hàng có thời gian sử dụng trong vòng 7 ngày từ ngày thứ 5 đến thứ 4 hàng tuần.

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, thời gian tới ngành bán lẻ cần tăng cường các kênh small format (bán hàng nhỏ lẻ) và mô hình tạp hóa hiện đại để tận dụng số lượng cửa hàng rộng khắp, kết hợp cùng dịch vụ giao hàng, chú trọng vào các mặt hàng nhu yếu phẩm mà khách hàng có nhu cầu thực sự.

Mặt khác, từng doanh nghiệp nên rà soát, định vị lại mình và có kế hoạch ứng phó với tình hình đại dịch, từ việc đánh giá chất lượng các bộ phận, phòng, ban để nâng cao hiệu suất công việc; chuyển đổi, tăng cường bán lẻ trực tuyến, bán lẻ đa kênh... đến thử nghiệm phương thức làm việc mới và cắt giảm chi phí...

Đặc biệt, các nhà bán lẻ cần củng cố, thắt chặt quan hệ hợp tác, liên kết với các đối tác cũng như chủ động giữ quan hệ chặt chẽ với nhà sản xuất, cung ứng để đảm bảo nguồn hàng có chất lượng và giá cả phù hợp tới người tiêu dùng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục