Ngành Du lịch Thái Lan đã làm gì để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng?

Thái Lan thông qua kế hoạch phát triển du lịch trong 5 năm tới với nhiều mục tiêu tham vọng, gồm việc thúc đẩy nước này trở thành một trong những điểm đến chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới.
Ngành Du lịch Thái Lan đã làm gì để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng? ảnh 1Khách du lịch tại Phuket, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thái Lan đã đón 11,15 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm 2022, tăng đột biến so với con số chỉ khoảng 428.000 lượt vào năm trước đó, khi các biện pháp hạn chế du lịch rộng rãi được áp dụng để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Lượng khách du lịch đến Thái Lan trong năm qua cũng vượt mục tiêu 10 triệu lượt mà chính phủ đề ra trước đó, phản ánh sự phục hồi ngoạn mục của "ngành công nghiệp không khói" nước này.

Trong năm nay, Chính phủ Thái Lan kỳ vọng đón 25 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, bao gồm ít nhất 5 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc - thị trường lớn nhất trước đại dịch.

Để hiện thực hóa mục tiêu, Thái Lan đã để ra nhiều giải pháp, ban hành nhiều chính sách mới.

Du lịch chữa lành

Nội các Thái Lan ngày 3/1 đã thông qua kế hoạch chi tiết phát triển du lịch trong 5 năm tới với nhiều mục tiêu tham vọng, gồm việc thúc đẩy Xứ sở chùa Vàng trở thành một trong những điểm đến chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới.

Du lịch chữa lành là loại hình du lịch hướng đến việc chăm sóc sức khỏe, cung cấp các dịch vụ để khách du lịch có những trải nghiệm tốt nhất nhằm nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

[Trang Numbeo: Chiang Mai là thành phố an toàn nhất Đông Nam Á]

Từ chính sách thúc đẩy Thái Lan trở thành điểm đến tầm cỡ thế giới về du lịch chữa lành của chính phủ, các cơ quan liên quan đang tích cực thực hiện đồng thời nhiều giải pháp để biến mục tiêu này sớm trở thành hiện thực.

Trong các năm qua, Thái Lan đã phát triển mạnh cơ sở hạ tầng y tế, tăng cường thu hút sự tham gia của các bệnh viện tư nhân và các cơ sở spa, xây dựng hình ảnh các thành phố thảo dược để giới thiệu các điểm du lịch về sức khỏe.

Trong kế hoạch phát triển du lịch quốc gia lần thứ ba giai đoạn 2023-2027, Thái Lan đặt mục tiêu lọt “top 5” điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch sức khỏe theo xếp hạng của Viện Sức khoẻ toàn cầu, với mức tăng trưởng trung bình của riêng lĩnh vưc này là 8%/ năm.

Ngành Du lịch Thái Lan đã làm gì để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng? ảnh 2Bãi biển San Jhao thuộc Công viên Quốc gia Mu ko Chang, Thái Lan. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)

Thu hút du khách Hồi giáo chi tiêu cao

Khách du lịch Hồi giáo hiện nay là nhóm mục tiêu chính của ngành công nghiệp không khói toàn cầu do nhóm này là thị trường đang phát triển nhanh nhất với khả năng chi tiêu mạnh tay.

Cục Du lịch (DoT) thuộc Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đang lên kế hoạch thúc đẩy Xứ sở Chùa Vàng như một điểm đến thân thiện với khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo.

Cục Du lịch nhấn mạnh họ muốn có một kế hoạch chắc chắn để thu hút thêm nhiều khách du lịch Hồi giáo đến Thái Lan, đồng thời chuẩn bị cho chính quyền các địa phương và những người làm việc trong ngành dịch vụ và khách sạn hiểu rõ hơn về văn hóa, hành vi và nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo, chẳng hạn như việc khách Hồi giáo chỉ tiêu thụ thực phẩm halal.

Kết quả là các cuộc thảo luận giữa DoT với các địa phương kể trên cho thấy du khách Hồi giáo ưa thích các điểm đến thân thiện với người Hồi giáo như Bangkok, Chiang Mai và Krabi.

Họ cũng thích các khách sạn và nhà hàng có thức ăn halal và các cơ sở khác đáp ứng nhu cầu của họ, ví dụ như có phòng cầu nguyện.

Trong số 11,8 triệu du khách quốc tế tới Thái Lan năm 2022, có hơn 400.000 khách đến từ khu vực Trung Đông, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng chi tiêu của nhóm du khách này cũng tăng 71% so với năm 2019.

Văn hóa xe bán đồ ăn

Cơ quan Phát triển kinh doanh (DBD) của Thái Lan đang hướng tới việc sử dụng các xe bán đồ ăn như là một xu hướng mới nhằm thu hút du khách tới nước này.

Ông Thosapone Dansuputra, Tổng Giám đốc DBD, cho biết xe bán đồ ăn có thể được coi là một yếu tố để kích thích nền kinh tế và nâng cao nhận thức về ẩm thực Thái Lan. Bên cạnh đó, văn hóa xe bán đồ ăn cũng sẽ thúc đẩy sự tương tác giữa người Thái với người nước ngoài, cũng như tạo ra các cơ hội hợp tác.

Ông Thosapone nhấn mạnh: “Xe bán đồ ăn có thể khuyến khích khách du lịch đến thăm Thái Lan chỉ để thưởng thức những món ăn hoặc thức uống mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.”

Trước đó, DBD đã tổ chức hoạt động quảng bá xe bán đồ ăn cùng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại khu phức hợp mua sắm IconSiam ở Bangkok từ ngày 22-26/2.

Theo phía DBD, sự kiện kéo dài 5 ngày này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người Thái Lan và người nước ngoài, tạo ra khoản doanh thu khoảng 3 triệu baht (gần 90.000 USD).

Ngoài ra, DBD cũng đang hợp tác với các tổ chức tài chính như Ngân hàng Krungthai, Ngân hàng Adyudhya, Ngân hàng Tiết kiệm chính phủ, Ngân hàng TMB Thanachart và Ngân hàng United Overseas để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng vay vốn hơn, cũng như có cơ hội tiếp cận các khoản vay với lãi suất ưu đãi để mở rộng kinh doanh.

Cô Nawarat Mingchareonsuk, người điều hành chương trình Food Truck Team Chang, cho biết các sự kiện như vậy giúp những nhà điều hành xe bán đồ ăn mở rộng thêm thị trường và hiểu biết thêm về thói quen của người tiêu dùng. Qua đó, giúp họ có thể cải thiện sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu.

Cô Nawarat bày tỏ sự tin tưởng rằng hoạt động kinh doanh xe bán đồ ăn sẽ phát triển vì nhiều người Thái và người nước ngoài thích mua đồ ăn, thức uống từ loại xe này và những người bán hàng rong./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục