Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đang nghiên cứu và sẽ đề xuất thêm từ 1-2 tuyến xe buýt chất lượng cao từ trung tâm thành phố Hà Nội đi Sân bay Nội Bài trong thời gian tới.
Đặc biệt, những tuyến buýt chất lượng cao mới này sẽ có lộ trình khác với hai tuyến buýt trên kết nối với các khu vực còn lại của Thủ đô nhằm tránh trùng lặp tuyến dẫn đến lãng phí và lộn xộn trên đầu sân bay Nội Bài.
Theo báo cáo của Transerco, tuyến buýt chất lượng cao số hiệu 86 (Sân bay Nội Bài-Ga Hà Nội) được đưa vào vận hành từ dịp lễ 30/4-1/5/2016 với và đến tháng 6/2019 có thêm tuyến buýt 68 (Hà Đông-Sân bay Nội Bài), đến nay, hai tuyến buýt này ca đã “cõng” hàng triệu hành khách giữa các địa điểm của thành phố.
Với tần suất từ 30-45phút/lượt, phục vụ từ 5h30 đến 22h30 hàng ngày giá vé dao động 45.000-50.000 đồng/lượt, dựa theo lịch trình các chuyến bay mỗi ngày và nhu cầu của hành khách, đơn vị sẽ điều hành linh hoạt nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.
Sau thời gian dài vận hành, 2 tuyến buýt này đã chuyên chở hàng triệu hành khách đi lại. Trong những dịp Lễ, Tết khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Transerco luôn chủ động bố trí dự phòng xe tăng cường từ 1-2 xe/ngày hoặc có thể hơn để giải tỏa khách cho sân bay
“Khi sử dụng dịch vụ của 2 tuyến buýt này, hành khách luôn được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cũng như bảo hiểm trong suốt quá trình vận hành đồng thời đơn vị luôn duy trì đường dây nóng 24/7 nhằm giải đáp các thắc mắc cũng như hỗ trợ thông tin, giải quyết sự cố trong suốt quá trình phục vụ,” đại diện Transerco nhấn mạnh.
Xe buýt Hà Nội có bước chuyển biến mạnh mẽ, hút khách trở lại
Nếu so hình thức xe taxi truyền thống, Grabcar với mức chi phí di chuyển tối thiểu 250.000-350.000 đồng hoặc “taxi dù” có thể giá đội hơn, đại diện Transerco cho rằng việc lựa chọn đi xe buýt chất lượng cao 68, 86 giá vé từ 45.000-50.000 đồng/lượt cũng giúp hành khách tiết kiệm được chi phí cho hành trình của mình.
Nhìn nhận các loại hình như “ghép chuyến đi”, “taxi dù” đang tràn lan như hiện nay cũng là một thách thức lớn đối với 2 tuyến buýt, tuy nhiên trong giai đoạn vừa qua các loại hình này cũng bộc lộ rất nhiều phản ánh của khách hàng về việc “chặt chém” giá, bán khách dọc đường, không có đầu mối chịu trách nhiệm khi xảy ra các phát sinh trên tuyến, nguy hiểm do lái xe không rõ xuất xứ, không có đơn vị quản lý…
Để tăng sự hài lòng và tương tác tốt với hành khách, đơn vị khai thác 2 tuyến buýt này dự tính triển khai thêm Mobile App để khách có thể tự kiểm soát thông tin lộ trình tuyến, xây dựng phát triển Fanpage Facebook, Website để từ đó tiến tới mô hình đặt vé Online; tiếp nhận ý kiến khách hàng cho Bộ phận chăm sóc khách hàng có thể xây dựng hoàn thiện thêm dịch vụ, tiện ích.
Với phương châm "thuận tiện-đúng giờ-văn minh", phía Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh giá hai tuyến buýt chất lượng cao từ trung tâm thành phố Hà Nội lên Sân bay Nội Bài đang ngày càng thu hút hành khách đặt chân đi xe đã góp phần hỗ trợ hiệu quả nhu cầu đi lại, giảm nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông trên các trục đường của tuyến./.
Có nước sơn màu cam đặc trưng, khác biệt so với các tuyến buýt thông thường, buýt 86 (sức chứa tối đa 80 người) và buýt 68 (sức chứa tối đa 60 người) có chỗ để hành lý lớn, mặt sàn rộng thoáng đáp ứng nhu cầu để hành lý của hành khách. Trên xe cũng trang bị đầy đủ hệ thống đèn LED hiển thị thông tin tuyến đường và loa thông báo hiện đại, camera giám sát và wifi miễn phí cho khách hàng dễ dàng truy cập và sử dụng.
Nhân viên lái xe kiêm bán vé trên cả 2 tuyến đều được tuyển chọn đào tạo đầy đủ các kỹ năng để có thể giao tiếp; hỗ trợ dịch chuyển hành lý lên xuống xe hành khách. Trên đầu Sân bay Nội Bài, đơn vị cũng bố trí 2 nhân viên điều hành có nhiều năm kinh nghiệm làm việc nhằm hỗ trợ khách đặc biệt là du khách nước ngoài khi mới đến Việt Nam còn bỡ ngỡ chưa quen thuộc với Hà Nội.