Tính đến nay, lượng xăng E5 được tiêu thụ, thông qua 29 điểm bán lẻ trong hệ thống của PV OIL và PETEC, đã đạt hơn 1 triệu lít.
Biểu đồ thống kê số lượng tăng nhẹ hàng tuần cho thấy loại xăng có nhiều lợi điểm này đã bắt đầu chinh phục được người tiêu dùng.
Xăng E5 có nhiều lợi điểm
Theo ông Hoàng Minh Đạo, Cục trưởng Cục Kiểm soát Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường, nhiên liệu sinh học nói chung và xăng E5 (hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 với 5% ethanol, nồng độ 99,7%) nói riêng có nhiều lợi điểm.
Thứ nhất, đó là một dạng năng lượng đóng góp vào cơ cấu năng lượng của đất nước bên cạnh nhiều nguồn năng lượng không tái tạo được.
Thứ hai, do có tính chất của ethanol, xăng E5 góp phần giảm ô nhiễm môi trường và giảm sự căng thẳng của biến đổi khí hậu. Đồng thời, việc trồng cây nguyên liệu, xây dựng các nhà máy sản xuất, tổ chức mạng lưới phân phối... đều góp phần tạo ra công ăn việc làm và tạo thêm thu nhập cho người dân.
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty nhiên liệu sinh học Phương Đông - chủ sở hữu Nhà máy ethanol Bình Phước cho biết quy trình sản xuất và pha trộn loại xăng này cũng phải “sạch.”
Hiện Nhà máy ethanol Bình Phước đã đầu tư 10 triệu USD vào khu vực xử lý nước thải. Kết quả của việc xử lý là nước thải đạt loại A trước khi ra môi trường bên ngoài. Quá trình xử lý chất thải từ việc sản xuất ethanol được sử dụng bằng khí biogas và khí này sinh ra khí metan, sẽ được sử dụng trong việc đốt lò.
Theo ông Lý Hồng Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam, PetroVietnam đưa xăng E5 ra thị trường để thực hiện chủ trương chung của Chính phủ và triển khai các mục tiêu lớn của quốc gia như bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng, hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn… Việc bán xăng E5 với giá thấp hơn cũng nhằm khuyến khích người dân sử dụng E5 để bảo vệ môi trường.
Hành lang pháp lý cho việc kinh doanh xăng E5
Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết hành lang pháp lý cho việc kinh doanh E5 đang dần hoàn thiện.
Chiến lược phát triển nhiên liệu sinh học của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có lộ trình rõ ràng và dựa trên chủ trương của Chính phủ. Do đó, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương xây dựng hành lang pháp lý để tạo điều kiện tốt nhất cho việc phát triển nhiên liệu sinh học, chẳng hạn như các quy định về tiêu chuẩn phát thải của động cơ.
Rõ ràng nhất là việc Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra lộ trình áp dụng Euro3, khuyến khích việc sử dụng các loại nhiên liệu sạch hơn.
Chính phủ cũng có thông báo tiếp tục rà soát, xây dựng cơ chế thuận lợi để đưa xăng sinh học E5 vào đời sống, tạo hành lang pháp lý minh bạch và không vi phạm luật./.
Biểu đồ thống kê số lượng tăng nhẹ hàng tuần cho thấy loại xăng có nhiều lợi điểm này đã bắt đầu chinh phục được người tiêu dùng.
Xăng E5 có nhiều lợi điểm
Theo ông Hoàng Minh Đạo, Cục trưởng Cục Kiểm soát Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường, nhiên liệu sinh học nói chung và xăng E5 (hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 với 5% ethanol, nồng độ 99,7%) nói riêng có nhiều lợi điểm.
Thứ nhất, đó là một dạng năng lượng đóng góp vào cơ cấu năng lượng của đất nước bên cạnh nhiều nguồn năng lượng không tái tạo được.
Thứ hai, do có tính chất của ethanol, xăng E5 góp phần giảm ô nhiễm môi trường và giảm sự căng thẳng của biến đổi khí hậu. Đồng thời, việc trồng cây nguyên liệu, xây dựng các nhà máy sản xuất, tổ chức mạng lưới phân phối... đều góp phần tạo ra công ăn việc làm và tạo thêm thu nhập cho người dân.
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty nhiên liệu sinh học Phương Đông - chủ sở hữu Nhà máy ethanol Bình Phước cho biết quy trình sản xuất và pha trộn loại xăng này cũng phải “sạch.”
Hiện Nhà máy ethanol Bình Phước đã đầu tư 10 triệu USD vào khu vực xử lý nước thải. Kết quả của việc xử lý là nước thải đạt loại A trước khi ra môi trường bên ngoài. Quá trình xử lý chất thải từ việc sản xuất ethanol được sử dụng bằng khí biogas và khí này sinh ra khí metan, sẽ được sử dụng trong việc đốt lò.
Theo ông Lý Hồng Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam, PetroVietnam đưa xăng E5 ra thị trường để thực hiện chủ trương chung của Chính phủ và triển khai các mục tiêu lớn của quốc gia như bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng, hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn… Việc bán xăng E5 với giá thấp hơn cũng nhằm khuyến khích người dân sử dụng E5 để bảo vệ môi trường.
Hành lang pháp lý cho việc kinh doanh xăng E5
Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết hành lang pháp lý cho việc kinh doanh E5 đang dần hoàn thiện.
Chiến lược phát triển nhiên liệu sinh học của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có lộ trình rõ ràng và dựa trên chủ trương của Chính phủ. Do đó, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương xây dựng hành lang pháp lý để tạo điều kiện tốt nhất cho việc phát triển nhiên liệu sinh học, chẳng hạn như các quy định về tiêu chuẩn phát thải của động cơ.
Rõ ràng nhất là việc Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra lộ trình áp dụng Euro3, khuyến khích việc sử dụng các loại nhiên liệu sạch hơn.
Chính phủ cũng có thông báo tiếp tục rà soát, xây dựng cơ chế thuận lợi để đưa xăng sinh học E5 vào đời sống, tạo hành lang pháp lý minh bạch và không vi phạm luật./.
Minh Giang (Vietnam+)