Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, việc tiến hành chuyển đổi mã mạng là thực hiện theo Quy hoạch kho số Viễn thông. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Đại diện 5 mạng di động tại Việt Nam đều cho biết đã sẵn sàng các phương án kỹ thuật, truyền thông để giúp khách hàng tiến hành chuyển đổi mã mạng thuận lợi nhất.

Cam kết hỗ trợ khách hàng

Tại cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí chiều 29/5, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số sẽ tác động tới khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và 700 thuê bao VSAT.

[Hơn 60 triệu thuê bao sẽ bị tác động khi chuyển từ 11 số thành 10 số]

Trong số các biện pháp nhằm hạn chế tối đa tác động tới khách hàng, theo ông Tuấn, có biện pháp truyền thông và kỹ thuật.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, quy định nêu rõ việc tuyên truyền trước khi chuyển đổi thực hiện trước 60 ngày. Tuy nhiên, hiện nay việc tuyên truyền trước khoảng 3,5 tháng (thời điểm chuyển đổi vào ngày 15/9).

Tại cuộc họp, các nhà mạng cũng cho biết đã sẵn sàng các phương án truyền thông cũng như kỹ thuật để chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số.

Ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT VinaPhone cho hay, hiện nay trong bối cảnh cạnh tranh, các nhà mạng đều muốn giữ chân khách hàng của mình. Do đó, các giải pháp kỹ thuật, truyền thông sẽ được gửi tới người dùng, bảo đảm việc chuyển đổi thuận lợi nhất.

Phó Tổng Giám đốc MobiFone Bùi Sơn Nam cũng khẳng định sẽ đưa ra các phương án kỹ thuật, truyền thông thích hợp để việc chuyển đổi này diễn ra nhanh và thuận tiện. Trong khi đó, đại diện Viettel cho hay trước đây khi chuyển đổi mã vùng điện thoại, Viettel có hỗ trợ khách hàng chuyển đổi qua My Viettel thuận lợi. Hiện, đơn vị này đang tiến hành xây dựng lại ứng dụng này theo mã mạng mới để hỗ trợ khách hàng theo đúng kế hoạch.

Đại diện các nhà mạng còn lại là Vietnamobile, Gtel cũng khẳng định sẽ truyền thông mạnh mẽ cũng như hỗ trợ giúp khách hàng ít bị ảnh hưởng nhất trong việc chuyển đổi mã mạng lần này.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: CTV)

Phân chia đầu số thế nào?

Có một thực tế cho thấy, trên thị trường viễn thông di động, việc có “đầu số
vàng” sẽ giúp các nhà mạng đẩy nhanh trong việc thu hút thuê bao, hoặc yêu cầu thuê bao dùng cam kết với gói cước lớn khi được sử dụng đầu số đẹp.

Ngoài ra, trên thị trường, có nhiều đại lý “găm” số đẹp và bán với giá rất cao, lên tới hàng trăm triệu đồng.

[Thông tin chính thức việc đổi thuê bao 11 số thành 10 số]

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus về việc phân chia đầu số cho các nhà mạng thế nào, ông Trần Mạnh Tuấn cho biết với nhà chức trách thì không hề phân biệt đầu số đẹp hay xấu mà các đầu số được coi… như nhau.

Ông Tuấn cũng cho biết quá trình làm việc giữa cơ quan chức năng và doanh nghiệp là “không ngắn” bởi cũng có doanh nghiệp muốn đầu số này, đầu số khác. Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc nhiều lần và đưa ra nhiều phương án khác nhau.

“Chúng tôi thậm chí còn đưa ra phương án nếu doanh nghiệp không đồng ý thì phải bốc thăm. Tuy nhiên, sau đó, các nhà mạng cũng đã đồng ý với phương án chuyển đổi với các đầu số được đưa ra và đây là phương án tối ưu nhất,” ông Tuấn nói.

Theo đó, chuyển đổi mã mạng cũ (đầu số) của MobiFone là 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ được đổi về mã mạng 070, 079, 077, 076, 078; Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164,0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039; VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. Vietnamobile từ 0186, 0188 sang 056, 058; Gmobile từ 0199 sang 059.

Phía Bộ Thông tin và Truyền thông cũng hy vọng khi thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông mới sẽ đáp ứng nhu cầu về kho số trong khoảng thời gian từ 10-15 năm tới./.

Phó Cục trưởng cục Viễn thông hướng dẫn cách gọi điện thoại khi chuyển đổi mã mạng di động.