Nha may chip Renesas sap phuc hoi hoan toan san luong sau hoa hoan hinh anh 1Công nhân làm việc tại nhà máy Naka của hãng sản xuất chip Renesas Electronics ở Hitachinaka, tỉnh Ibaraki, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà máy cung cấp chip Renesas Electronics của Nhật Bản, từng bị hỏa hoạn hồi tháng 3/2021, đã phục hồi khoảng 88% sản lượng so với thời điểm trước khi sự cố xảy ra.

Ngày 1/6, Renesas Electronics cho biết, các thiết bị thay thế cho những thiết bị bị hỏa hoạn đã được chuyển đến nhà máy này vào ngày 27/5 vừa qua và sẽ được vận hành vào giữa tháng Sáu này.

Điều đó sẽ cho phép công ty quay trở lại hoạt động với 100% công suất như trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn.

Vụ hỏa hoạn tại nhà máy Renesas ngày 19/3/2021đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chất bán dẫn cho ngành công nghiệp ôtô, vốn đã là vấn đề nhức nhối cho các nhà sản xuất trên toàn cầu do đại dịch COVID-19 và bão tuyết tại Mỹ làm gián đoạn sản xuất.

[Nhật Bản đầu tư vào phát triển công nghệ sản xuất chất bán dẫn]

Nhiều hãng ôtô buộc phải cắt giảm sản lượng và phân bổ chip khan hiếm cho các mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Việc cắt giảm sản lượng đã hạn chế nguồn cung xe mới khi nhu cầu phục hồi từ đại dịch COVID-19, gây ra tình trạng thiếu hụt và tăng giá xe mới. Trong khi đó, giá xe đã qua sử dụng đạt mức cao kỷ lục.

Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ cho biết, sự thiếu hụt nguồn cung chip sẽ làm giảm một nửa sản lượng ôtô của hãng so với mức bình thường trong quý 2/2021.

Gần như tất cả các nhà sản xuất ôtô đều chịu tác động bởi tình trạng này, nhưng Ford, General Motors, Nissan, Honda, Stellantis, Tesla và Volkswagen là những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phil Amsrud, nhà phân tích chính cấp cao của IHS Markit, chuyên gia theo dõi chất bán dẫn ôtô, cho biết thông tin về việc nhà máy Renesas gần trở lại hoạt động như bình thường là một tin tốt cho ngành kinh doanh ôtô.

Renesas Electronics Corp. là nhà sản xuất chip ôtô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh thu và là nhà cung cấp bộ vi điều khiển lớn nhất thế giới, được sử dụng rộng rãi trên các loại ô tô.

Phil Amsrud, nhà phân tích cấp cao của IHS Markit, người chuyên theo dõi thị trường chất bán dẫn cho ôtô dự báo rằng phải đến quý 3/2021, ngành công nghiệp ôtô có thể cải thiện sản lượng.

Thậm chí, ngay cả trong quý 4/2021, ngành công nghiệp ôtô trên toàn cầu vẫn không có đủ chip.

Sự thiếu hụt nguồn cung chip đang buộc ngành công nghiệp ôtô phải suy tính tại về chuỗi cung ứng của họ và có thể tính tới việc loại bỏ một số phụ tùng tức thời./.

Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)